Ẩm thực

Bánh bèo bà Mỹ, món gây thương nhớ ở Hội An

04/02/2017, 16:05
image

Bánh bèo Hội An là một món ăn dân dã khác với loại bánh bèo mang tính cung đình của Huế.

banh beo bà Mỹ

Bánh bèo bà Mỹ.

Trong các món ăn chế biến từ gạo, sau mỳ Quảng, bánh bèo là món ăn giản dị nhưng khiến người ta nghiền dù chỉ một lần thưởng thức. Bánh bèo có mặt khắp ở Hội An, nhiều hơn cả vẫn là những vùng ven phố Hội như: Cẩm Châu, Cẩm Nam… với những quán nhỏ đơn sơ, giản dị. Đặc biệt, ở đây, người ta còn hay nhắc tới bánh bèo bà Mỹ, một hương hiệu quen thuộc với dân phố cổ hơn nửa thế kỷ nay. Duy trì món bánh một thời gian dài, đến khi bà yếu và qua đời, người con trai trong gia đình đã kế thừa món bánh dân dã của mẹ và duy trì quán bánh bèo 20 năm nay…

Quán nằm cuối đường Trần Phú, đoạn tiếp giáp với đường Phan Châu Trinh, cách chùa Cầu chừng 70m. Mỗi ngày, vợ chồng ông Hà chủ quán bánh bèo xay khoảng 6kg gạo đổ bánh bèo, bánh ướt. Buổi sáng, ông bán ở hẻm Lê Lợi (Hội An), từ 14h mở bán ở nhà với giá 10 - 15 nghìn đồng/đĩa.

Ông Hà cho biết, bột bánh được ông chọn từ loại gạo thơm ngon, ngâm khoảng 3 giờ đồng hồ, sau đó ông tự tay xay mịn bằng cối xay. Bánh ngon hay dở phụ thuộc nhiều ở khâu này. Ông Hà cho biết, nước bột không được đặc quá, vì đặc thì bánh sẽ cứng. Ngược lại, lỏng quá thì bánh sẽ nhão. Ông Hà pha bột theo tỉ lệ và công thức được người mẹ để lại và “ra bột” trong những chiếc chén sứ nhỏ bằng ba ngón tay, sau đó được đặt vào nồi hấp chừng vài phút là chín.

Bánh bèo sau khi được vớt ra khỏi nồi hấp để nguội và dùng một chiếc nĩa tre vót dẹt, xoáy vào chén, vớt bánh ra đĩa. Khi khách vào quán, người bán hàng xếp nhiều chén bánh lên khay, múc nhân đổ vào, thêm dầu mỡ, tương ớt, hành thơm rồi bày lên bàn. Nhân bánh bèo được làm bằng tôm và thịt heo xắt nhỏ hấp lên, xay nhuyễn. Hỗn hợp tôm, thịt heo sau khi xay được đảo trên chảo nhỏ lửa, thêm gia vị và có tên gọi là tôm chấy.

Khi được dọn ra cho thực khách, đĩa bánh bèo nóng hổi có màu trắng mềm mướt, tôm chấy thơm lựng, thêm miếng ram cao lầu giòn rụm, hành phi vàng óng và ít chả bò hấp dẫn. Tùy theo khẩu vị, người ăn có thể thêm ít nước mắm hay chút ớt vào.

Nhìn chén bánh bèo trắng phau, nhân giữa màu đỏ hồng điểm tôm thịt như nhụy một đóa hoa cùng mùi thơm hấp dẫn, thực khách nào cũng bị cuốn hút. Dụng cụ để ăn bánh bèo không phải là đũa, cũng không phải thìa mà là một thanh tre vót hình lưỡi dao, gọi là... dao tre. Đây có lẽ cũng là lối ẩm thực khác biệt giữa bánh bèo với các loại bánh được làm từ gạo.

Bánh bèo Hội An là một món ăn dân dã khác với loại bánh bèo mang tính cung đình của Huế. Cách làm bánh không cầu kỳ, nhưng để có những chiếc bánh ngon, dẻo, vừa ăn, bắt mắt đòi hỏi vào công thức riêng biệt của mỗi quán. Vừa ngon, rẻ, lại gần gũi với người dân, chính vì thế, món ăn dân dã này đã gây thương nhớ với các thực khách.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.