Thời sự

Báo cáo Quốc hội về tình hình biển Đông

19/05/2014, 06:20

Tôi cũng như nhiều đại biểu Quốc hội (QH) khác đề nghị bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ 7 (khai mạc ngày 20/5) nội dung Chính phủ báo cáo QH về tình hình biển Đông ...


Kêu gọi Đại biểu QH Trung Quốc góp tiếng nói chính nghĩa

 

Ông Lê Như Tiến
Ông Lê Như Tiến
Ông nhận định thế nào về các hoạt động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc đối với Việt Nam những năm qua và mới nhất là hành động hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou  981 trái phép trong vùng biển nước ta?


Bằng một loạt sự việc như vẽ bản đồ Trung Quốc hình lưỡi bò (chiếm 80% diện tích biển Đông), xua đuổi, đe dọa, thu hồi công cụ của ngư dân Việt Nam đánh bắt cá trên chính ngư trường của VN, cắt cáp tàu Bình Minh và mới đây nhất là hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou  981 trái phép trong vùng biển Việt Nam. Xâu chuỗi lại các sự kiện này cho thấy, Trung Quốc đang âm mưu, toan tính độc chiếm biển Đông. Hành động mới nhất này vi phạm công ước của LHQ về Luật Biển (1982) mà Trung Quốc là một thành viên tham gia công ước; Vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trên tinh thần 16 chữ vàng và 4 tốt; Đi ngược lại lợi ích và mong muốn chung sống hòa bình của nhân dân hai nước.

Là đại biểu QH, ông sẽ làm gì để phản đối hành động trái phép của Trung Quốc?


Với tư cách là đại biểu QH, tôi kêu gọi các đại biểu QH Trung Quốc bằng lương tri, trách nhiệm và sự hiểu biết về pháp luật của mình hãy nói lên tiếng nói chính nghĩa phê phán việc làm sai trái của Trung Quốc. Hơn ai hết, chính các đại biểu QH Trung Quốc là những người nắm rõ nhất luật pháp quốc tế, nên cần có tiếng nói chính nghĩa lên án hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam, phá vỡ những cam kết ứng xử ở biển Đông mà Trung Quốc đã ký với các nước ASEAN.
 

Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Haiyang Shiyou 981 hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Haiyang Shiyou 981 hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam

Đại biểu QH cần thể hiện thái độ phản đối


Những ngày qua, cử tri cả nước rất quan tâm trước hành động sai trái của Trung Quốc. Là người đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của cử tri, tại Kỳ họp QH tới đây, ông sẽ chuyển tải vấn đề này như thế nào trước QH?


Những ngày qua, tôi nhận được nhiều phản ánh của cử tri, bạn bè, các vị đại biểu QH bằng nhiều cách khác nhau và mong muốn QH cần bày tỏ chính kiến của mình. Tôi cũng như nhiều đại biểu QH khác đề nghị bổ sung vào chương trình Kỳ họp thứ 7, QH khóa XIII (dự kiến khai mạc ngày 20/5) nội dung Chính phủ báo cáo QH về tình hình biển Đông và đặc biệt là diễn biến ở biển Đông những ngày vừa qua. Đồng thời, Chính phủ cũng phải đưa ra những giải pháp để giải quyết tình hình hiện nay. 


Đối với các đại biểu QH, nên thể hiện thái độ phê phán việc làm sai trái của Trung Quốc ở biển Đông và cân nhắc xem có ra nghị quyết phản đối hành động của Trung Quốc hay chỉ đưa vào như một phần của nghị quyết chung. Nhưng dù là hình thức nào thì đó cũng là một văn bản pháp lý, biểu thị thái độ của các đại biểu QH trước một vấn đề mà cử tri cả nước quan tâm. 
 

Lá cờ Tổ quốc thiêng liêng được các kiểm ngư viên chỉnh sửa tiếp tục tung bay sau những giờ đấu tranh căng thẳng
Lá cờ Tổ quốc thiêng liêng được các kiểm ngư viên chỉnh sửa tiếp tục tung bay sau những giờ đấu tranh căng thẳng
Tàu Trung Quốc hung hãn tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam Các kiểm ngư viên tàu HP 926 dọn dẹp mảnh vỡ của ăngten Vinasat sau trận tấn công bằng vòi rồng của tàu hải cảnh Trung Quốc
Tàu Trung Quốc hung hãn tấn công tàu kiểm ngư Việt Nam Các kiểm ngư viên tàu HP 926 dọn dẹp mảnh vỡ của ăngten Vinasat sau trận tấn công bằng vòi rồng của tàu hải cảnh Trung Quốc

Mít tinh, xuống đường phản đối Trung Quốc là hành động chính đáng và tự nhiên, thể hiện lòng yêu nước của mỗi người dân Việt Nam, theo ông, người dân phải làm gì để tránh bị kẻ xấu lợi dụng?


Trong những ngày qua, nhân dân cả nước bày tỏ sự bức xúc của mình trước hành động của Trung Quốc. Tuy nhiên, để bày tỏ tinh thần yêu nước có nhiều cách, đặc biệt là phải sáng suốt, bình tĩnh, không bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo phá phách, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp. Người dân không nên cào bằng kẻ chủ mưu lấn chiếm biển Đông với người dân Trung Quốc cũng như những công nhân lao động, doanh nghiệp của Trung Quốc đang hợp tác với chúng ta. Có nhiều biện pháp đấu tranh nhân văn, chính nghĩa và hòa bình để bày tỏ thái độ nhưng những hành động quá khích sẽ rất dễ bị lợi dụng. Và việc này phải bị lên án và xử lý nghiêm.


Chúng ta vui mừng khi thấy rằng, những ngày qua, các lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và bà con ngư dân vẫn ngày đêm kiên trì bám biển, đấu tranh ôn hòa để bảo vệ chủ quyền. Chúng ta đấu tranh vì chính nghĩa, không nhất thiết phải có những hành động quá khích, bạo lực, gây bất ổn xã hội, làm xấu đi hình ảnh đất nước trước bạn bè quốc tế - những người vốn đã và đang ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh đòi công lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Cảm ơn ông!

Minh Thành

(Thực hiện)


Trên toàn quốc không diễn ra biểu tình

 

Thực hiện nghiêm túc Công điện số 697, ngày 15/5/2014 và Chỉ thị ngày 17/5 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an ninh, trật tự, kiên quyết không để xảy ra biểu tình trái pháp luật, công an các địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp công tác; phối hợp với lực lượng bảo vệ của các cơ quan, doanh nghiệp đảm bảo an toàn  các khu công nghiệp, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, nhất là doanh nghiệp Trung Quốc và Đài Loan.Theo báo cáo của Công an các địa phương, đến11h ngày 18/5, trên phạm vi toàn quốc, đã chấp hành yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ không tham gia biểu tình; tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm, không xảy ra các hoạt động gây rối trật tự. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…diễn ra bình thường.

 

H.T
(Theo Cổng TTĐT Bộ Công can)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.