Thời sự

Báo cáo vụ hành hung PV Báo Giao thông: Lọt lỗi, sót đối tượng

17/03/2018, 06:19

Bản báo cáo vụ hành hung PV Báo Giao thông của Công an Đà Nẵng được nhận định “nhẹ hoá” sự việc.

cong-an-Da-Nang-bao-cao-gi-vu-PV-bi-hanh-hung-1

Phóng viên Báo Giao thông bị hành hung tại quán pub LOSTAND FOUND ở Đà Nẵng

Theo Công an TP Đà Nẵng, khi tiếp nhận thông tin vụ việc, Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Công an quận Hải Châu điều tra. Cơ quan CSĐT quận Hải Châu ra Quyết định phân công Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT và điều tra viên triển khai làm rõ sự việc.

Kết quả ban đầu tại báo cáo cho thấy: Khoảng 23h30 ngày 11/3, Trần Nguyễn Đông Nghi (SN 1988, trú K388/01 Phan Chu Trinh, phường Bình Thuận, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cùng nhóm bạn mới quen đến quán pub LOST AND FOUND ngồi trên vỉa hè phía trước quán chơi. Lúc này Trần Viết Nghĩa (SN 1987, trú 376 Trưng Nữ Vương (phường Bình Thuận, quận Hải Châu) cũng đang chơi cùng bạn tại đây. Nghĩa và Nghi có quen biết từ trước.

Đến khoảng 00h7" ngày 12/3, tại bàn của Nghĩa và Nghi, Nghĩa nhìn thấy anh Hứa Vĩnh Nhân đang đứng tại vỉa hè bên kia đối diện quán pub quay phim nên Nghĩa, Nghi cùng 2 thanh niên khác yêu cầu anh Nhân sang quán để hỏi việc anh Nhân dùng điện thoại quay phim với mục đích gì, có phải quay phim Nghi, Nghĩa ngồi với phụ nữ không. Anh Nhân trả lời là PV đi tác nghiệp hiện trạng các quán bar trên đường Bạch Đằng, không quay phim hình ảnh của Nghi và Nghĩa. 

"Khi Nghi và Nghĩa hỏi thẻ nhà báo của anh Nhân thì anh Nhân không đưa ra bất cứ giấy tờ gì chứng minh mình là nhà báo mà chỉ đưa ra Giấy chứng minh nhân dân của anh Nhân. Trong quá trình hỏi, Nghi đã dùng tay đánh 5 cái vào người anh Nhân và giữ chứng minh nhân dân của anh Nhân", báo cáo của Công an TP Đà Nẵng nêu.

cong-an-Da-Nang-bao-cao-gi-vu-PV-bi-hanh-hung-2

Quán pub này thường xuyên lấn chiếm vỉa hè, mở nhạc ồn quá giờ quy định

Cũng theo báo cáo này, Nghĩa chỉ hỏi anh Nhân có phải anh Nhân được vợ của Nghĩa thuê theo dõi Nghĩa. Sau đó Nghĩa gọi vợ đến quán và vợ Nghĩa xác nhận anh Nhân không phải người do mình thuê. Đến 02h10 ngày 12/3, Nghi, Nghĩa và vợ Nghĩa ra về, trước khi về Nghĩa có nhét vào túi áo của anh Nhân 1 triệu đồng. Anh Nhân cũng rời quán về nhà.

Trao đổi với báo chí, anh Hứa Vĩnh Nhân cho hay, anh không đưa giấy tờ chứng minh mình là phóng viên cho các đối tượng này vì anh không đến phỏng vấn, làm việc gì với các đối tượng này cả. Nếu là cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc các chủ thể liên quan yêu cầu xác minh tư cách phóng viên thì anh sẽ cung cấp lập tức.

"Nếu nói Nghi đánh tôi 5 lần thì quá ít, không đúng bản chất sự việc. Chỉ riêng khi mới vào quán Nghi đã đánh tôi 3 lần. Chưa kể khi thấy tôi quay phim thì nhóm 4 người tiến ra giật điện thoại, đánh ngã tôi trước khi ép tôi vào quán. Khi nhóm người này yêu cầu tôi mở cốp xe để kiểm tra thì còn có một thanh niên đi cùng nhóm đấm vào mặt tôi bắt tôi ngồi xuống theo lời của Nghi. Từ đó đến khi các đối tượng để tôi ra về Nghi còn nhiều lần đấm vào mặt tôi với các lý do "phóng viên đi tác nghiệp phải có giấy tờ", "thấy mặt tôi khó ưa", "Nghi có thầy là võ sư karate đai đen tam đẳng lâu chưa đánh ai"...", anh Nhân nói.

Cũng theo anh Nhân, suốt 2 giờ bị ép vào quán pub, các đối tượng thường xuyên dùng lời nói hăm dọa, hành động để giữ chân anh Nhân lại quán. Khi Nghĩa nhét tiền vào người anh Nhân, anh gạt ra thì bị Nghi và một thanh niên khác quát tháo bắt nhận. Nghi còn dằn mạnh ly uống rượu bằng thủy tinh xuống bàn và nói "tao cho cái ly vào đầu mi chừ".

Trước đó, Đại tá Trần Phước Hương, Trưởng công an quận Hải Châu cho biết, Cơ quan điều tra công an quận đang mở rộng điều tra ra các đối tượng, chủ thể có liên quan: chủ quán, quản lý quán, nhân viên quán bar LOST AND FOUND… trách nhiệm đến đâu, xử lý đến đó.

Đại tá Hương cũng chỉ đạo Đội Điều tra hình sự tiếp tục làm rõ các hành vi vi phạm quy định tác nghiệp báo chí; hành vi cấu thành tội giam giữ người trái phép… để xử lý các bước tiếp theo. "Tôi xin khẳng định đây là hành vi hết sức côn đồ, công an quận sẽ điều tra, xử lý nghiêm", Đại tá Hương nhấn mạnh.

Luật sư Lê Cao (Đoàn luật sư Đà Nẵng) phân tích: Theo thông tin của vụ việc, có dấu hiệu cho thấy có hành vi bắt giữ người không hợp pháp của một số cá nhân. Bởi lẽ, nếu sự việc có việc giữ người, thu các phương tiện tác nghiệp của phóng viên và không cho phóng viên này rời đi trong hai tiếng đồng hồ thì đó là dấu hiệu thể hiện rõ của hành vi bắt giữ người trái phép. Tùy tính chất mức độ của hành vi có thể xem xét đến vấn đề cấu thành tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật theo Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi năm 2017).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.