Công nghệ mới

Báo chí đã có thể xuất bản trực tiếp trên Facebook

17/05/2015, 05:15

Trước mắt, dịch vụ nói trên của Facebok sẽ xuất bản các tin bài của 9 đơn vị báo chí.

facebook
Báo chí đã có thể xuất bản trực tiếp trên Facebook. Ảnh minh họa.

Với dịch vụ vừa ra mắt mang tên Instant Articles, Facebook sẽ cho phép một loạt báo và hãng tin lớn trực tiếp đăng tải tin tức trên giao diện của mạng xã hội này, lâu nay vốn vẫn được coi là đối thủ lớn của báo chí chính thống.

Trước mắt, dịch vụ nói trên của Facebok sẽ xuất bản các tin bài của 9 đơn vị báo chí, bao gồm các tờ báo uy tín nhất thế giới như The New York Times và The Guardian, thông báo từ Facebook cho biết. Ngoài ra, là trang tin BuzzFeed, tạp chí National Geographic, hãng tin NBC, tạp chí The Atlantic, hãng thông tấn BBC, và hai báo Spiegel và Bild của Đức. Instant Articles sẽ cho phép tải các bài báo về thẳng ứng dụng Facebook.

Còn trước đây, khi nhấn vào một link liên kết một bài báo, ứng dụng Facebook sẽ chuyển người dùng đến trình duyệt để truy cập vào nội dung. “Instant Articles cho phép các đơn vị báo chí xuất bản bài viết với tốc độ nhanh chóng và có khả năng tương tác cao, trong khi vẫn có thể kiểm soát nội dung các bài báo và mô hình kinh doanh của họ”, giám đốc sản phẩm của Facebook Chris Cox nói.

Các đơn vị báo chí có thể tạo liên kết “nhúng” hoặc bán quảng cáo trong các bài viết và thu về toàn bộ doanh thu từ quảng cáo, hoặc cho phép Facebook bán quảng cáo và mạng xã hội này sẽ giữ lại 30% lợi nhuận, The New York Times cho biết. Facebook cũng sẽ cho phép các đơn vị báo chí này thu thập dữ liệu về độc giả bằng chính những công cụ Facebook vẫn dùng để theo dõi người sử dụng các website của hãng, đồng thời cho phép các báo thống kê lượng truy cập cũng như sử dụng các công cụ phân tích khác.

Facebook đã dành nhiều công sức để thuyết phục các báo và hãng tin tham gia dịch vụ này, trong đó hai tờ báo được công ty này đặc biệt quan tâm là The New York Times và The Wall Street Journal. Với các báo, việc hợp tác với Facebook có thể xem là bước đi nhằm tận dụng lượng người dùng khổng lồ gồm 1,4 tỷ người của mạng xã hội này, song cũng có những lo ngại, rằng sự hợp tác này về lâu dài có thể làm tổn hại chính các báo, bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ mạng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.