Hồ sơ tài liệu

Báo chí quốc tế được thăm Bệnh viện Phụ sản Triều Tiên

07/05/2016, 18:05
image

Hết nhà máy, giới báo chí nước ngoài đến đưa tin Đại hội Đảng lại được đưa tới Bệnh viện Phụ sản Bình Nhưỡng

Screenshot 2016-05-07 16.54.10

Bệnh viện đã áp dụng những phương thức kỹ thuật, công nghệ chăm sóc sức khoẻ trẻ em khá hiện đại

Khoảng 180 phóng viên nước ngoài đã được mời tham dự đưa tin Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 7 (ĐHĐ) song ở những sự kiện chính và quan trọng, các phóng viên không được phép tham gia. Ngày 7/5, các nhà báo tiếp tục được đưa tới tham quan nhiều nơi tại đất nước bí ẩn nhất thế giới. Sau khi thăm nhà máy sản xuất đồng, thép tiêu chuẩn, họ lại được đưa tới Bệnh viện Phụ sản Bình Nhưỡng.

Tại đây, các nhà báo đến từ nhiều nước được dịp thăm quan và tận mắt chứng kiến hoạt động chăm sóc sức khoẻ phụ sản tại Bình Nhưỡng. Khác với tưởng tượng về một bệnh viện lạc hậu, giới báo chí cho biết, bệnh viện đã áp dụng những phương thức kỹ thuật, công nghệ chăm sóc sức khoẻ trẻ em khá hiện đại.

Ông Mun Jung, Giám đốc Đối ngoại Bệnh viện cho biết, kể từ khi thành lập năm 1980, bệnh viện Phụ sản Bình Nhưỡng chưa bao giờ để xảy ra ca trẻ sơ sinh tử vong. Đồng thời, số lượng thai phụ đến thăm khám tại bệnh viện tăng mạnh trong nhiều năm trở lại đây.

Tuy nhiên, ông Mun Jung không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng thai phụ cũng như số ca sinh nở. Theo quan sát của phóng viên, bệnh viện khá vắng vẻ, chỉ có một vài thai phụ đang ngồi ở ghế chờ đến lượt thăm khám.

Screenshot 2016-05-07 16.53.18

Cô Kim Un Ju, một công nhân nhà máy vừa kết hôn cho biết, cô thường xuyên tới bệnh viện này để kiểm tra sức khoẻ 

Cô Kim Un Ju, một công nhân nhà máy vừa kết hôn cho biết, cô thường xuyên tới bệnh viện này để kiểm tra sức khoẻ và đang mong chờ con đầu lòng ra đời. “Chính phủ khuyến khích phụ nữ sinh nhiều con và miễn phí toàn bộ chi phí nuôi dưỡng nên tôi không ngại việc sinh con” – cô Kim chia sẻ.

Việc các hãng báo chí lớn tại nước ngoài đưa cả tin thăm nom một bệnh viện Phụ sản tại Bình Nhưỡng là điều khá đặc biệt, chứng tỏ Triều Tiên bí ẩn tới mức nào. Vì đây là dịp hiếm có Triều Tiên mở hé cửa đón truyền thông thế giới nên cánh báo chí quan tâm đến đời sống thường nhật của người dân nơi đây tương đương với thông tin về Đại hội Đảng. Mặt khác, vì đã cất công tới Triều Tiên với hy vọng đưa tin về Đại hội Đảng nhưng lại không được tiếp cận nhiều sự kiện chính, thay vào đó được đưa đi thăm các nhà máy, bệnh viện, giới báo chí buộc phải chấp nhận.

Screenshot 2016-05-07 16.52.55

Số lượng thai phụ đến thăm khám tại bệnh viện tăng mạnh trong nhiều năm trở lại đây

Cô Anna Fifield, Trưởng Đại diện Washington Post tại Tokyo cho biết: “Đây là Triều Tiên. Tôi rất hạnh phúc khi chúng tôi được mời tới đây, có thể đứng trước toà nhà Quốc hội Triều Tiên. Song, tôi khá buồn khi không được tiếp cận hay có bất cứ thông tin nào liên quan tới Đại hội”.

Hay, anh Ramon Abarca, Trưởng Đại diện Thông tấn Tây Ban Nha – Agencia EFE tại Tokyo cũng bày tỏ rất “sốc” khi bỗng nhiên được Triều Tiên mời tới đưa tin. Nhưng, “chúng tôi không biết diễn biến bên trong Đại hội nên chúng tôi đi loanh quanh nhìn ngắm đường phố, nhà cửa, quay hình toà nhà nơi Đại hội diễn ra và đi tới nhà máy sản xuất thép, đồng”.

Hôm qua (6/5), các phóng viên nước ngoài đã được giới chức Triều Tiên sắp xếp tới tham quan một nhà máy sản xuất dây nhôm, đồng tiêu chuẩn của nước này, có tên Tập đoàn sản xuất sợi cáp và dây 26/3 tại làng Potemkin. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.