Góc nhìn

Báo động hơn nửa triệu thanh niên Nhật tự nhốt mình trong nhà

17/09/2016, 20:42
image

Hiện có khoảng 541.000 người trẻ Nhật Bản tự nhốt mình trong nhà, không giao tiếp với xã hội.

Khoảng nửa triệu người Nhật tự nhốt

Khoảng nửa triệu người Nhật tự nhốt mình trong phòng, không giao tiếp với xã hội trong hàng tháng, hàng năm

Mới đây, CNN dẫn kết quả khảo sát do Bộ Phúc lợi, Lao động và Sức khoẻ Nhật Bản thực hiện, cho thấy tình trạng báo động - hơn 541.000 người trẻ Nhật trong độ tuổi từ 15-39 sống ẩn dật, nhốt mình trong nhà, không giao lưu với xã hội.

CNN tìm đến Hideto Iwai – một nhân chứng sống cho tình hình khép mình đáng báo động của giới trẻ Nhật. Hideto Iwai, hiện đang là nhà văn tại Tokyo cho biết, anh từng tự nhốt mình trong nhà, không ra khỏi phòng từ năm 16 tuổi và kéo dài tình trạng này trong suốt 4 năm. Tất cả vì năm 15 tuổi, Iwai gặp thất bại, mất niềm tin vào bản thân và xã hội khiến nội tâm dằn vặt, không thoát ra được và sợ hãi phải tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Những trường hợp như Hideto Iwai được Nhật Bản gọi là hikikomori chỉ những người không ra ngoài, không giao tiếp với người khác trong ít nhất 6 tháng.

Thuật ngữ này được đưa ra từ đầu năm 1980 nhưng gần đây mới gây nhiều tranh cãi và thu hút sự quan tâm. “Chúng tôi nghĩ, đây một phần là vấn đề thuộc tâm sinh lý, phát sinh từ tâm lý tuyệt vọng và lo sợ nhưng nó cũng bị ảnh hưởng từ văn hoá và xã hội” – Giáo sư thần kinh học tại Đại học Kyushu nói.

Khi mọi người ít có giao tiếp xã hội, họ bị đẩy vào môi trường làm việc áp lực cao, với một số người, bất cứ sự thay đổi nào cũng trở thành quá đột ngột.  Ông Kato nhấn mạnh, phần lớn những người hikikomori là đàn ông vì họ bị áp lực lớn mà xã hội Nhật đặt lên vai. “Khi họ không thành công, họ cảm thấy suy sụp, từ đó nảy sinh mong muốn tách mình với thế giới bên ngoài” – ông Kato nói. Hiện nay, ông Kato đang làm việc với một trung tâm hỗ trợ người hikikomoto tại Fukuoka, điều trị cho mọi lứa tuổi giúp họ quay trở lại hoà nhập với xã hội.

Ông nhấn mạnh, quan trọng nhất là bố mẹ phải thay đổi hành vi của mình với những trẻ tự khép mình với xã hội.

>>>Video về những người trẻ Nhật tự nhốt mình trong phòng hàng năm ròng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.