Hồ sơ tài liệu

Bạo động ở Nam Phi ít nhất 6 người chết, 5.000 người bỏ nhà

18/04/2015, 18:05

Hàng trăm người biểu tình quá khích đòi trục xuất công dân nước ngoài...

0.
Người dân địa phương truy lùng người nước ngoài trên phố

Hôm nay, bà Nkoana-Mashabane - Bộ trưởng Quan hệ Quốc tế và Hợp tác Nam Phi đã gặp Đại sứ 53 nước châu Phi ở Pretoria để thông báo về những nỗ lực của chính phủ nước này trong việc trấn áp làn sóng bài ngoại tại các tỉnh KwaZulu-Natal và Gauteng.

Trước đó, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tiếng kêu gọi kiềm chế khi ít nhất 6 người thiệt mạng và trên 5.000 nghìn người phải rời bỏ nơi cư trú tại các thành phố Durban, Johannesburg và Pietermaritzburg...

Hãng tin CNN cho biết, hàng nghìn người Somalia, Ethiopia, Malawi nhập cư đã buộc trú tạm trong các trại tị nạn và đồn cảnh sát hôm 17/4, bởi những người dân bản địa lùng sục họ trên đường phố với dao và gậy trong tay. Và người nước ngoài cũng tự trang bị vũ khí để tự bảo vệ.

Cảnh sát Johannesburg được đặt trong tình trạng báo động khi hàng trăm người biểu tình quá khích đòi trục xuất công dân nước ngoài khỏi thành phố này. Các cửa hàng do người nước ngoài sở hữu ở đây đã bị một số phần tử tấn công để hôi của. Một chủ cửa hàng người Nigieria cho biết: “Họ muốn cướp mọi thứ của chúng tôi. Chúng tôi không làm gì phạm pháp ở đây cả. Chúng tôi muốn được chính phủ Nam Phi  bảo vệ, chúng tôi muốn một lời giải thích rõ tại sao." Cảnh sát bắt giữ ít nhất 22 người liên quan đến các vụ bạo lực liên quan đến làn sóng bài ngoại này.

img
 

Bà Nkoana-Mashabane khẳng định nước này sẽ làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo an toàn cho tất cả các công dân. 

Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã công bố một loạt biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng hành hung và cướp bóc tài sản của các công dân nước ngoài tại Nam Phi, trong đó có việc cử một số bộ trưởng tới phối hợp với các chính quyền địa phương để khôi phục trật tự. Quân đội Nam Phi cũng được triển khai trong bối cảnh bạo lực đã lan từ thành phố cảng miền Đông Durban tới Pietermaritzburg và Johannesburg.

1
Người dân địa phương đập phá, cướp bóc tài sản người nước ngoài

Liên hợp quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc, đồng thời nhấn mạnh nạn nhân trong các vụ tấn công bài ngoại đều là những người phải tị nạn do chiến tranh và khủng bố. Đa số mục tiêu của các vụ bạo lực là người Mozambique, Malawi, Zimbabwe, Somalia, Congo và Nigeria. 

Các quốc gia láng giềng như Zimbabwe, Malawi lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Nam Phi. Đại sứ Zimbabwe tại Nam Phi Isaac Moyo cho biết sẽ bắt đầu hồi hương khoảng 1.000 người khỏi Durban vào ngày 19/4. Cùng ngày, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã triệu Đại sứ Nam Phi tại Nigeria tới để yêu cầu ngăn chặn làn sóng bạo lực nhằm vào công dân nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.