An ninh hình sự

Báo động trộm đồ của khách đi máy bay

01/08/2017, 08:15

Nhiều hành khách chưa kịp lấy lại ví, điện thoại sau khi kiểm tra an ninh đã có người khác "lấy giùm".

18

Hành khách làm thủ tục an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách bỏ ví, điện thoại vào khay để đưa qua máy kiểm tra an ninh trước khi vào khu cách ly trong sân bay. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi kiểm tra xong, chưa kịp lấy lại đã có người khác “lấy giùm”.

Ví tiền không cánh mà bay

Khoảng 14h30 chiều 25/7, anh Nguyễn Văn Bàn thực hiện các thủ tục kiểm tra an ninh để qua khu vực cách ly ở nhà ga quốc nội CHK quốc tế Tân Sơn Nhất để đi chuyến bay VJ150 từ TP.HCM - Hà Nội lúc 16h15. Cũng như nhiều hành khách khác, trước khi vào khu vực máy soi an ninh, anh Bàn để ví tiền vào khay hành lý đưa qua máy soi chiếu. Nhưng sau khi thực hiện kiểm tra an ninh xong, anh phát hiện ví tiền bị thất lạc đâu mất. Anh Bàn lập tức báo cáo sự việc với lực lượng an ninh hàng không để được hỗ trợ.

Đội An ninh soi chiếu quốc nội (Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất) nhanh chóng truy xuất camera xác minh lại hình ảnh. Qua kiểm tra phát hiện một hành khách có dấu hiệu khả nghi đang ở khu vực cách ly nên lực lượng chức năng đã mời về Phòng chỉ huy Đội An ninh soi chiếu quốc nội làm việc. Hành khách này là bà Trần Thị E. đã thừa nhận hành vi chiếm đoạt chiếc ví của anh Bàn. Cùng lúc đó, đội an ninh cũng tìm thấy chiếc ví màu vàng của anh Bàn ở trong nhà vệ sinh. Chiếc ví đã được trao trả lại cho anh Bàn để tiếp tục hành trình. Bà E. quê ở Đà Nẵng, là hành khách đi trên chuyến bay từ TP.HCM đến Đà Nẵng lúc 16h5, chuyến bay VJ642.

Trước đó, khoảng 17h30 ngày 15/7, hành khách Lê Văn Tú sau khi qua cửa soi chiếu an ninh cũng giật mình khi không tìm thấy chiếc điện thoại iPhone 5 của mình, dù trước đó anh đã cho vào khay để đưa qua máy soi chiếu. Anh Tú là hành khách đi trên chuyến bay VJ248 từ TP.HCM đến Thanh Hóa lúc 19h45, đang vào khu cách ly để chờ bay. Sự việc nhanh chóng được báo cho lực lượng an ninh và tổ chức tìm kiếm. Lực lượng an ninh đã gọi vào số điện thoại của anh Tú rất nhiều lần có đổ chuông, nhưng sau khoảng 5 phút điện thoại tắt máy hoàn toàn.

Sau khi phối hợp cùng tổ camera xác minh lại hình ảnh, lực lượng an ninh đã phát hiện một hành khách đang tháo sim của một chiếc điện thoại màu trắng ở khu vực cách ly và đã mời vào làm việc. Hành khách Nguyễn Hồng T. sau đó đã thừa nhận hành vi lấy chiếc điện thoại của anh Tú.

Cần nâng cao cảnh giác

Thời gian gần đây, tình trạng hành khách đi tàu bay lấy cắp tài sản của hành khách khác tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra khá phổ biến. Thống kê trong 7 tháng đầu năm 2017, lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện và xử lý 23 trường hợp, trong đó có 18 trường hợp xảy ra ở khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu quốc nội, 5 trường hợp tại khu vực nhà ga quốc tế. Ngoài ra, còn phối hợp xử lý 9 trường hợp hành khách lấy cắp tài sản trên tàu bay.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, để hạn chế tình trạng này, lực lượng kiểm soát an ninh đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ngặn chặn. Tại khu vực soi chiếu, nhân viên an ninh khi kiểm tra vé, giấy tờ tùy thân đã nhắc nhở hành khách bảo quản tài sản của mình. Nhân viên giám sát trước máy soi để điều tiết, hướng dẫn hành khách cho hành lý, đồ vật cá nhân vào máy soi chiếu cũng được bố trí.

Nhân viên an ninh còn kiểm tra hành lý trực quan, giám sát khu vực máy soi và nhắc nhở hành khách nhận lại hành lý, đồ vật cá nhân, kiểm tra lại trước khi rời khỏi khu vực máy soi chiếu. Cán bộ điều hành ca trực giám sát khu vực để phát hiện kịp thời các trường hợp hành khách có biểu hiện nghi vấn; Lắp đặt bảng thông báo trước máy soi chiếu, tăng cường công tác giám sát qua hệ thống camera và tuần tra của lực lượng an ninh cơ động, an ninh trật tự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.