Giao thông

Báo Giao thông phải là kênh thông tin số một về GTVT

30/01/2015, 18:06

Báo Giao thông kỷ niệm 52 năm ra số báo đầu tiên, ra mắt giao diện báo điện tử mới, tổng kết năm 2014.

TT (1)
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao những kết quả Báo Giao thông đạt được trong năm 2014 và giao nhiều nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới

Nhanh, kịp thời, tính chiến đấu cao

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường biểu dương những nỗ lực, của tập thể cán bộ, phóng viên Báo Giao thông. Thứ trưởng khẳng định, Báo Giao thông đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong tuyên truyền về chủ trương, đường lối cũng như chính sách của ngành đến người dân. Từ đó, người dân và các tổ chức doanh nghiệp đã hiểu hơn về ngành, có sự đồng thuận cao trong các hoạt động.

Cũng trong năm 2014, tại cuộc thi viết về ATGT do Ủy ban ATGT Quốc gia phát động, nhiều loạt bài, bài của PV Báo Giao thông đoạt giải cao như: loạt bài “Trắng đêm tận thấy xe quá tải vượt trạm cân” - đoạt giải Nhất; “Nhà xe Anh Huy đất cảng đại náo Thủ đô” - giải Ba; 5 tác phẩm khác đoạt giải Khuyến khích. Cùng với đó, Báo Giao thông cũng được Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải tập thể xuất sắc. Điều này đã thể hiện năng lực chuyên môn nghiệp vụ của phóng viên Báo Giao thông đã được cải thiện, nâng cao.

Báo Giao thông đã gián tiếp tác động thúc đẩy các hoạt động của Ngành thông qua những tin bài tuyên truyền có chất lượng cao, chính xác, nhanh, kịp thời và có tính chiến đấu cao, thông tin nhiều chiều. 

“Ngày nào tôi cũng đọc Báo Giao thông, thấy nội dung tốt, chất lượng và rất cuốn hút. Đội ngũ phóng viên năng động, hiểu sâu về Ngành nên thông tin tuyên truyền chính xác và kịp thời”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng biểu dương tập thể Báo Giao thông trong thời gian qua đã chủ trì phối hợp vận động được nhiều đợt ủng hộ, chia sẻ khó khăn với các nạn nhân TNGT như vụ lật cầu Chu Va 6 ở Lai Châu, ủng hộ gia đình nạn nhân vụ TNGT thảm khốc “em bé văng khỏi bụng mẹ” ở TP Hồ Chí Minh và nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó...

Bên cạnh đó, Báo Giao thông đã tổ chức được nhiều hội thảo, tọa đàm và giao lưu trực tuyến về các vấn đề nóng của Ngành như: xử lý xe quá tải trọng, siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, thiết bị giám sát hành trình, thi giấy phép lái xe. Gần đây nhất, Báo Giao thông đã tổ chức thành công Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy thu hút vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông” được dư luận đánh giá cao.

Trong năm 2015, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Báo Giao thông phải là số một trong tuyên truyền các thông tin về ngành GTVT. Để làm được điều này, Báo Giao thông phải nhanh chóng hoàn thiện Đề án nâng cao chất lượng truyền thông, trong đó có việc sáp nhập các cơ quan báo và tạp chí của ngành GTVT về Báo Giao thông để từ đó phát huy được sức mạnh truyền thông.

“Truyền thông phải đi vào thực chất hơn nữa, nhanh chóng, kịp thời và chính xác hơn nữa”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, thay mặt tập thể Báo Giao thông, ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập khẳng định sẽ nhanh chóng hoàn thiện Đề án nâng cao chất lượng trong công tác truyền thông của ngành GTVT.  “Bộ trưởng vừa yêu cầu đến tháng 2 này phải trình đề án nên Báo Giao thông đang rất gấp rút đẩy nhanh tiến độ”, ông Kiên báo cáo.

Tổng biên tập Nguyễn Bá Kiên cũng cho biết, Báo Giao thông điện tử mới vừa được khai trương có tích hợp rất tốt với mạng xã hội. Từ đó sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ hơn, tuyên truyền được tốt hơn và kịp thời hơn nữa đến bạn đọc về các chủ trương, chính sách của Ngành.  Ông Nguyễn Bá Kiên cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo Bộ GTVT tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện về cơ chế minh bạch thông tin, cung cấp cho Báo.

TT (2)
Được sự ủy quyền của Bộ trưởng, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trao Bằng khen của Bộ trưởng cho 2 tập thể và 3 cá nhân của Báo Giao thông có thành tích xuất sắc trong công tác

Tờ báo ngành giầu truyền thống 

Ngày 27/12/1962, Phủ Thủ tướng đã cấp giấy phép xuất bản Báo GTVT, trên cơ sở hợp nhất một số tờ báo trong ngành như Báo Hỏa xa thuộc Tổng cục Đường sắt, Báo Xe hơi thuộc quốc doanh vận tải Trung ương, bản tin bưu điện thuộc ngành Bưu điện.

Tuần Báo GTVT ra số đầu tiên ngày 31/1/1963, với 8 trang, đánh dấu mốc lịch sử ra đời, xuyên suốt cho đến ngày nay, trở thành tờ báo ngành có tuổi đời thuộc diện cao nhất ở Việt Nam.

Trong thời kỳ chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của Mỹ, nhiệm vụ của ngành GTVT là phải đảm bảo giao thông thông suốt để chi viện cho chiến trường miền Nam. Bởi thế, nhiệm vụ tuyên truyền của báo được lãnh đạo Bộ GTVT giao cho phải đi trước một bước và cổ vũ kịp thời tinh thần quả cảm của những kỹ sư, người thợ trên trông trường. Tất cả vì miền Nam ruột thịt. Các PV của Báo đã có mặt tại các địa bàn trọng điểm để phản ánh kịp thời không khí thi đua lao động, chiến đấu kiên cường dũng cảm, sáng tạo của công nhân ngành GTVT.

tbt
Tổng Biên tập Báo Giao thông cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT đối với Báo Giao thông trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được những cơ chế cung cấp thông tin của Bộ

Những năm đầu đổi mới, Báo đã bám sát tuyên truyền những thành tựu trong công cuộc đổi mới của đất nước. Nhiệm vụ tuyên truyền trên lĩnh lực ATGT cũng được báo thực hiện từ những năm đầu đổi mới.

Năm 1990, Bộ GTVT và Bưu điện được thành lập, để đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền của ngành, Báo đổi tên là Báo GTVT và bưu điện. Ngày 5/11/1992, Báo trở lại tên GTVT. Năm 1994, đánh dấu bước phát triển mới của tờ báo, Báo tăng từ 8 lên 12 trang. Đến đầu tháng 7/2001, Báo tăng kỳ xuất bản lên 2 kỳ/tuần với 12 trang. Thời kỳ này, tuyên truyền về trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của báo. Báo có chuyên trang ATGT, liên tục phản ánh, tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến tai nạn, gương điển hình, sáng kiến kéo giảm TNGT... và những chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và Bộ GTVT về những vấn đề liên quan đến ATGT...

Từ ngày 1/7/2005, Báo tăng từ 2 kỳ/tuần lên 3 kỳ/tuần, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin của bạn đọc trong và ngoài ngành; Từ tháng 1/2010, Báo tăng từ 3 kỳ/tuần lên 4 kỳ/tuần để đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự chính trị, kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc trong và ngoài Ngành.

ngo duc nguyen
Nguyên Tổng biên tập Báo Giao thông Ngô Đức Nguyên phát biểu tại buổi lễ

Trong thời kỳ này, cùng với sự phát triển của báo giấy, năm 2004, phiên bản điện tử của Báo GTVT ra đời, là một trong số các tờ báo giấy có phiên bản điện tử đầu tiên của các Bộ, ngành. Báo GTVT điện tử đã góp phần thông tin nhanh, kịp thời những chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Bộ về những hoạt động của ngành GTVT và những vấn đề của đời sống xã hội.

Tháng 3/2012, Báo Bạn đường (trực thuộc Ủy ban ATGT Quốc gia) được chuyển nguyên trạng vào  Báo Giao thông. Từ một từ báo chỉ có hơn 30 cán bộ, phóng viên nay thành tờ báo có lực lượng hùng hậu, với tổng số cán bộ, phóng viên là 70 người, với một tòa soạn chính tại Hà Nội và 5 văn phòng đại diện tại TP HCM, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, Tây Nguyên.

IMG_2346
Tổng Biên tập Báo Giao thông cảm ơn những đóng góp của các thế hệ lãnh đạo qua các thời kỳ

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng tờ báo. Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ TT-TT, từ tháng 6/2013, Báo đã đổi tên thành Báo Giao thông, xuất bản bộ mới, tăng từ 12 lên 16 trang. Với phương châm truyền thông Tin cậy- Nhanh nhạy-Sắc bén-Thân thiện và Nhân văn, bộ mới được trình bày theo phong cách báo chí hiện đại. Nội dung có nhiều chuyên mục mới, tiếp cận trực diện những vấn đề của đời sống dân sinh liên quan đến lĩnh vực giao thông và những vấn đề đời sống xã hội khác.

Ngày 13/1/2015, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức cấp giấy phép xuất bản báo điện tử Giao thông. Ngay sau khi được cấp phép, báo đã chạy phiên bản mới, ban đầu được bạn đọc đánh giá cao. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của Báo Giao thông, chuyển hướng từ đầu tư làm báo giấy sang đầu tư cho báo điện tử, đáp ứng nhu cầu độc giả trong và ngoài ngành, nhằm bắt kịp xu hướng truyền thông hiện đại kết nối mạng xã hội.

“Có thể nói, chặng đường 52 năm qua, Báo Giao thông luôn giữ vững định hướng chính trị, đúng tôn chỉ mục đích. Không bị tác động bởi xu hướng thương mại hóa báo chí. Hoàn thành nhiệm vụ của một tờ báo ngành, là diễn đàn của công nhân lao động ngành GTVT, hoàn thành nhiệm vụ mà lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia qua các thời kỳ giao phó, được bạn đọc trong ngành đón nhận và yêu quý. Tờ báo đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành GTVT và của đất nước", ông Nguyễn Bá Kiên chia sẻ.

Anh Thiện - Đình Quang

Ảnh: K.Linh - X. Đoàn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.