Báo Giao thông trao giải Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Quản lý Báo Giao thông trao giải Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị

Báo Giao thông trao giải Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị

13/09/2017 - 13:10 (GMT+7)

Giải nhất trị giá 30 triệu được trao cho một chuyên gia Nhật Bản với đề xuất "Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, vì sao không?".

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải Nhất cho tác giả người Nhật Takagi Michimasa

Sáng nay (13/9), Báo Giao thông tổ chức lễ tổng kết và trao giải cho các tác phẩm, ý tưởng đoạt giải Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị. Theo Ban tổ chức, sau hơn 3 tháng từ ngày phát động (tháng 3/2017- 31/6/2017), diễn đàn nhận  được hơn 100 tác phẩm, ý tưởng tham gia. Ban Tổ chức đã tuyển chọn, biên tập và đăng tải gần 70 bài viết trên Báo Giao thông và báo điện tử baogiaothong.vn. 

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - Chủ tịch Hội đồng thẩm định của Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị chúc mừng các tác giả đoạt giải và khẳng định "Hội đồng thẩm định đã làm việc khách quan, căn cứ vào nội dung của tác phẩm, ý tưởng để cho điểm. Tôi cảm ơn sự đóng góp của các tác giả đã tham gia diễn đàn, chúc mừng các tác giả đoạt giải và ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực Báo Giao thông đã tổ chức diễn đàn có ý nghĩa này. Các ý tưởng tham gia Diễn đàn thực sự hữu ích cho sự nghiệp chống ùn tắc giao thông của các thành phố, đô thị lớn của Việt Nam", ông Khuất Việt Hùng nói. 

Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông t

Ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập Báo Giao thông trao giải Nhì cho tác giả đoạt giải Nhì cho ý tưởng “Xây bãi thấm ngầm chống ngập lụt và ùn tắc đô thị”

Ông Hùng cũng cho rằng, các tác phẩm đoạt giải tại Diễn đàn không hoàn toàn là ý tưởng mới mà đã được thực hiện ở đâu đó và cũng đã được kiểm chứng thực tiễn. Chẳng hạn tác phẩm giải Nhất “Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?” của tác giả Takagi Michimasa, Nhật Bản, cũng đã được áp dụng tại Nhật Bản. 

Mặt khác, mỗi quyết định về giao thông khi được đưa ra có tác động đến hàng triệu con người, vì thế ý tưởng không hạn chế sự sáng tạo nhưng khi được áp dụng vào thực tế thì không thể quá mạo hiểm, phải cân nhắc tính toán kỹ.

"Diễn đàn đã đạt kết quả tốt và là Ủy ban khuyến khích các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp với các tổ chức, đơn vị tổ chức các diễn đàn chuyên sâu hơn về giao thông, an toàn giao thông", ông Hùng nói thêm.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao giải

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội trao giải cho tác giả đoạt giải Ba "Giảm ùn tắc bằng biện pháp vòng xoay”

Chia sẻ tại lễ trao giải, ông Takagi Michimasa (tác giả đoạt giải Nhất) cho biết, Diễn đàn Chống ùn tắc giao thông đô thị là nơi để mọi người cùng đóng góp ý tưởng. Nhưng việc lựa chọn giải pháp nào để thực hiện và thực hiện như thế nào phụ thuộc vào tầm nhìn, trách nhiệm của cơ quan quản lý. Nói thêm về đề xuất của mình, ông cho biết, đây là giải pháp đã được Nhật Bản thực hiện cách đây nhiều năm và mang lại hiệu quả thực tế.

"Giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, hay rộng hơn là giao thông đô thị không thể đi bằng con đường tắt được, không chỉ một lần là được, hay nói cách khách không thể có chìa khóa vạn năng. Để thuyết phục từng cá nhân thỏa mãn với chính sách được chính quyền đưa ra là rất khó. Theo tôi, cần tuyên truyền tập trung đến các cơ quan, tổ chức, công ty để tạo sự lan tỏa sâu hơn", ông Takagi Michimasa nói.

Đại biểu, khách mời và các tác giả chụp ảnh lưu ni

Ban tổ chức và các đại biểu, khách mời chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đoạt giải 

Trước đó, báo cáo tổng kết Diễn đàn, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó tổng biên tập Báo Giao thông cho biết, sau khi trao 12 giải nhất tuần cho các tác phẩm có chất lượng. Ban Tổ chức đã lựa chọn, trao giải Nhất diễn đàn cho  tác phẩm: “Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?” của tác giả Takagi Michimasa, chuyên gia tư vấn cao cấp Công ty Almec, Nhật Bản trị giá 30 triệu đồng; 1 giải Nhì trị giá 15 triệu đồng cho tác phẩm: “Xây bãi thấm ngầm chống ngập lụt và ùn tắc đô thị”, tác giả Nguyễn Thạch Lam - Nguyễn Tấn Dương (TP HCM); 1 giải Ba trị giá 10 triệu đồng cho tác phẩm: “Giảm ùn tắc bằng biện pháp vòng xoay”, tác giả Nguyễn Hữu Bích (Hà Nội).

Ngoài ra, ý tưởng phẩm “Cấm xe máy bằng chính sách củ cà rốt và cây gậy” - tác giả TS. Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu GTVT Việt Đức, trường Đại học Việt - Đức đoạt giải Tác phẩm có ý tưởng lãng mạn nhất (7 triệu đồng); “"Cần cấm ô tô biển trắng giờ cao điểm” của TS. Trần Hòa Bình, nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX và ĐTCB tỉnh Quảng Ninh đoạt giải Tác phẩm được like và chia sẻ nhiều nhất (7 triệu đồng).

Xem Video:

Bài: Hồng Xiêm, ảnh: Khánh Linh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông