Quản lý

Bao giờ trạm BOT cửa ngõ thành phố thu giá tự động?

22/05/2018, 10:01

Các trạm thu giá tuyến cửa ngõ các thành phố lớn nếu được thu giá không dừng sẽ là “chìa khóa” để hoàn thành...

4

Triển khai thu giá tự động tại các trạm BOT tuyến cửa ngõ các thành phố lớn sẽ giúp giảm ùn tắc dịp lễ, Tết - Ảnh: Tạ Tôn

Mật độ cao, các tuyến cửa ngõ thường xuyên ùn tắc

QL1 đoạn An Sương - An Lạc (Q. Bình Tân, TP.HCM) là cửa ngõ huyết mạch trên tuyến đường từ các tỉnh miền Đông về miền Tây và ngược lại. Trung bình mỗi ngày có hơn 50.000 lượt phương tiện lưu thông. Để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT An Sương - An Lạc, Công ty CP Đầu tư An Sương - An Lạc lắp đặt 6 trạm thu giá để thu khép kín, trong đó có 1 trạm chính đặt trên QL1 và 5 trạm khác đặt ở các nhánh phụ. Dù lưu lượng phương tiện rất cao, nhưng ở đây vẫn chưa triển khai thu giá không dừng nên tài xế phải mất rất nhiều thời gian dừng lại mua vé dẫn đến thường xuyên ùn tắc. Ông Nguyễn Hồng Ninh, Giám đốc Công ty CP BOT An Sương - An Lạc cho biết, đơn vị đang tích hợp và cân chỉnh phần mềm, thiết bị cho liên trạm để tiến hành thu giá không dừng. Dự kiến, tháng 8/2018 sẽ bắt đầu thu không dừng ở tất cả các trạm.

Tương tự là tuyến Pháp Vân - Ninh Bình. Đây là tuyến cao tốc cửa ngõ phía Nam Hà Nội, có mật độ phương tiện rất cao. Những dịp cuối tuần, lễ Tết, dòng phương tiện phải xếp hàng dài chờ thu giá. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN chia sẻ, mặc kệ những dòng phương tiện xếp hàng, tài xế, chủ xe sốt ruột, chủ đầu tư tại đây vẫn đủng đỉnh thu phí.

Theo lộ trình Quyết định 07 của Thủ tướng, đến cuối năm nay, tất cả các trạm thu giá trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên phải triển khai thu giá tự động không dừng (ETC). Theo ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN), trên tuyến QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có tổng số 43 trạm thu giá, trong đó có 3 trạm không triển khai thu giá tự động không dừng do đang tạm dừng thu, sắp hết thời gian thu. Trong số 40 trạm triển khai ETC, đã có 22 trạm vận hành thương mại, 4 trạm đang vận hành thử nghiệm, 3 trạm đang lắp đặt, 4 trạm chưa thu và 12 trạm sẽ vận hành trước 31/12/2018.

“Các trạm thuộc những tuyến đường cửa ngõ thành phố trung tâm phần lớn nằm ngoài dự án 28 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh. Hiện mới có hai trạm là cầu Đồng Nai và Hà Nội - Bắc Giang lắp 2 làn ETC”, ông Toàn cho biết.

Chủ đầu tư vẫn kêu khó

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết, đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC triển khai thu giá tự động không dừng tại 46 làn đường trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. “Tuy nhiên, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ đang thực hiện thu giá liên thông với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình nên chưa thể triển khai được hệ thống thu giá tự động không dừng vì Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) chưa lắp đặt hệ thống thiết bị này”, ông Oánh nói.

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc triển khai thu giá ETC tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý. Cụ thể, Thủ tướng giao Bộ GTVT quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư lắp đặt, sửa chữa, cải tạo, vận hành hệ thống thiết bị, phần mềm tại trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng đối với các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, bảo đảm minh bạch, kết nối liên thông, đồng bộ với hệ thống thu giá tự động trên toàn quốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/2018.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc VEC cho biết, đơn vị đã lắp đặt 4 làn ETC trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ngay từ khi đưa vào khai thác. Tuy nhiên, tại thời điểm năm 2012 mới chỉ có duy nhất tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được lắp đặt hệ thống ETC nên sự tiện ích và thông hành của hệ thống chưa cao và chưa phát huy được hiệu quả.

Theo ông Nhi, mới đây, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai ETC trên các tuyến đường bộ, trong đó có đường cao tốc. “Tuy nhiên, do VEC là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và các dự án VEC đầu tư đều có sử dụng vốn Nhà nước, vì thế việc triển khai ETC gặp không ít khó khăn, vướng mắc bởi việc đầu tư hạng mục ETC, dù chỉ là hạng mục nhỏ trong toàn bộ dự án xây dựng đường cao tốc nhưng vẫn phải tuân thủ đầy đủ quy trình đầu tư như đầu tư một dự án mới, tiêu tốn khá nhiều công sức và thời gian”, ông Nhi nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC cho biết: “Các tuyến như: Pháp Vân - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng có lưu lượng xe rất lớn với hàng chục nghìn xe mỗi ngày. Thu giá không dừng các tuyến cửa ngõ có vai trò quan trọng trong tuyên truyền, dán thẻ. Nếu được thông làn thu giá không dừng sẽ là “chìa khóa” hoàn thành lộ trình dán thẻ và lắp đặt thu giá không dừng trên toàn quốc theo đúng lộ trình của Thủ tướng”, ông Hà khẳng định.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hà, đối với 28 trạm thuộc dự án thu giá không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh, VETC tham gia với tư cách là chủ đầu tư. Các tuyến cao tốc do VEC quản lý thuộc vốn ngân sách nên VEC được giao là chủ đầu tư nên VETC tham gia với tư cách nhà thầu, lắp đặt thiết bị. Nếu trúng thầu, các tuyến cao tốc của VEC chỉ trong 2 tháng có thể hoàn thành.

“Chúng tôi đã ký hợp đồng triển khai 46 làn ETC với chủ đầu tư BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ. Do hai đơn vị này đang thu giá liên thông nên phải chờ VEC triển khai để có thể kết nối liên thông thu giá không dừng”, ông Hà nói.

Ông Nguyễn Văn Nhi cho biết, VEC đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai ETC trên các tuyến đường cao tốc VEC quản lý. Từ tháng 3/2016, khi VEC đề xuất với Chính phủ triển khai ETC cho đến khi có văn bản chính thức chấp thuận kéo dài khoảng 100 ngày. Trong khoảng thời gian đó, VEC chuẩn bị các thủ tục liên quan, từ đấu thầu lắp đặt thiết bị, đấu thầu cung ứng dịch vụ. Nếu chưa có đơn vị dịch vụ cạnh tranh, sẽ mời đơn vị cung cấp dịch vụ hiện tại vào triển khai để đảm bảo đáp ứng được tiến độ Chính phủ và Bộ GTVT đề ra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.