Doanh nghiệp

Bảo hiểm bồi thường nghìn tỷ đồng cho doanh nghiệp bị đập phá

02/06/2014, 06:47

Ngoài Bảo Minh, Pjico, một số doanh nghiệp khác như: Cathay, Bảo Việt… cũng khẩn trương tiến hành công tác giám định, bồi thường cho khách hàng.

Mặt trước của Công ty Asama Yuh Jiun Intl bị thiêu rụi hoàn toàn
Mặt trước của Công ty Asama Yuh Jiun Intl bị thiêu rụi hoàn toàn


Đồng loạt thống kê thiệt hại


Theo Ban quản lý KCN tỉnh Bình Dương, trong 105 DN ở KCN Sóng Thần 2, 10 công ty bị đốt cháy hoàn toàn và 53 công ty bị đập phá, trong đó bị thiệt hại nặng nhất phải kể đến như: Công ty Asama, Active International VN, Alhona VN, Giày da Tân Thành. Theo anh Lê Nhất Huy, thuộc phòng Nhân sự của Công ty Asama Yuh Jiun Intl Việt Nam, ước tính thiệt hại của công ty lên đến hàng trăm tỷ đồng, bên công ty bảo hiểm cũng đã đến giám định tài sản. Trước mắt công ty đang gặp khó khăn do nhà máy không hoạt động được, công nhân nghỉ việc khiến đơn hàng với đối tác bị gián đoạn. Trước những khó khăn trên, Công ty Đại Nam hứa cho doanh nghiệp mượn và sử dụng hoàn toàn miễn phí 18.000m2 nhà kho tại Trung tâm hành chính Dĩ An để làm kho chứa hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất trong thời gian khôi phục lại nhà xưởng. 


Chị Trần Thị Thanh Duyên - phòng nhân sự thuộc Công ty Power Joy Việt Nam, cho biết, tổng thiệt hại của doanh nghiệp vào khoảng 50 triệu đồng. Công ty bảo hiểm Bảo Minh vừa tới giám định để tiến hành chi trả. Các doanh nghiệp khác như Giày da Thông Dụng, Giày Duy Hưng, Công nghiệp Đông Hưng, Active International VN… cũng đều đang thống kê tài sản để được bảo hiểm thẩm định và bồi thường thiệt hại. Ông Trần Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, ngoài phần chi trả của bảo hiểm, tỉnh có thể sẽ trích một phần kinh phí ngân sách để hỗ trợ. 

Bảo hiểm xem xét bồi thường


Ông Lê Văn Thành - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh - một trong số các đơn vị tham gia bảo hiểm cho nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại vừa qua cho biết, trong tuần này, Bộ Tài chính cùng các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh… và các doanh nghiệp để tập hợp số liệu về tài sản thiệt hại. Các doanh nghiệp mua bảo hiểm tại Bảo Minh vẫn đang tiếp tục thống kê, nhưng ước tính ban đầu thiệt hại khoảng 370 tỷ đồng. Ngay tuần này, Bảo Minh sẽ bắt đầu tạm ứng bảo hiểm khoảng 30-50 tỷ đồng cho những doanh nghiệp đã đầy đủ hồ sơ.
 

Ông Đặng Thế Vinh - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia (Vinare) cho rằng, về nguyên tắc, các doanh nghiệp đồng ý chi trả, các nhà tái bảo hiểm cũng sẽ phải bồi thường. Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cũng vừa có văn bản đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm xem xét, nhanh chóng bồi thường cho doanh nghiệp.

Trước thông tin, một số nhà tái bảo hiểm đang cân nhắc việc bồi thường, vì cho rằng thiệt hại của các doanh nghiệp do yếu tố chính trị, ông Thành cho biết, Bảo Minh chưa trao đổi với các nhà tái bảo hiểm về nguyên nhân xảy ra tổn thất, song đến nay, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền đã kết luận là các đối tượng gây rối, phá hoại, trộm cắp tài sản. Cũng trong tuần này, Bảo Minh sẽ trao đổi với các nhà tái bảo hiểm và sẽ sớm có thông báo cho doanh nghiệp.

Mức thiệt hại của 37 doanh nghiệp - khách hàng của Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Petrolimex (Pjico) ước tính khoảng 400 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Trưởng phòng Bảo hiểm tài sản kỹ thuật Pjico Nguyễn Thị Hương Giang, để có được con số chính xác, các doanh nghiệp phải thống kê cả tháng nữa mới xong; Mặt khác phải chờ xác định nguyên nhân, xác định doanh nghiệp mua bảo hiểm có đúng, đầy đủ, tài sản thiệt hại có trong phạm vi của hợp đồng không, thu hồi tài sản thanh lý bao nhiêu... “Sau khi giám định, nếu rủi ro xác nhận thuộc phạm vi bảo hiểm, chúng tôi sẽ tiến hành chi trả. Nếu các nhà tái bảo hiểm cũng đồng thuận về nguyên nhân rủi ro, thiệt hại… thì việc bồi thường sẽ rất nhanh chóng”, bà Giang nói. Cũng theo bà Giang, ngay cả trong trường hợp các nhà tái bảo hiểm chưa đồng thuận, mức bồi thường vài trăm tỷ đồng hoàn toàn nằm trong khả năng chi trả của Pjico. 


Ngoài Bảo Minh, Pjico, một số doanh nghiệp khác như Cathay, Bảo Việt… cũng khẩn trương tiến hành công tác giám định, bồi thường cho khách hàng. Sơ bộ ước tính, khoản thiệt hại được xem xét bồi thường có thể lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Thảo Nguyên - Đỗ Loan

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.