Bảo hiểm

Bảo hiểm hàng hoá XNK bằng đường biển, tại sao không?

28/04/2017, 16:16

Nắm bắt xu thế, hàng loạt công ty bảo hiểm mở dịch vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) bằng đường biển.

bao-hiem-hang-hoa

Hàng loạt công ty bảo hiểm mở dịch vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) bằng đường biển

Với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, thời gian qua, hàng loạt quyết định phê duyệt quy hoạch hệ thống trung tâm logistics, cảng cạn (ICD), cùng các cải cách thủ tục hành chính đã góp phần tích cực thúc đẩy logistics Việt Nam phát triển, trong đó có vận tải biển.

Theo Đề án tái cơ cấu vận tải biển đến năm 2015, tổng trọng tải đội tàu đạt khoảng từ 4,7-5,2 triệu DWT và khoảng từ 6,8-7,5 triệu DWT vào năm 2020. Đội tàu biển chủ yếu đảm nhận vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tuyến quốc tế, các tuyến ven biển, nhất là đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa Bắc – Nam, vận tải than nhập khẩu phục vụ các nhà máy điện, vận chuyển dầu thô phục vụ các nhà máy lọc dầu, gas, khí hóa lỏng và xi măng… Chính vì thế, đây cũng là thị trường đầy hứa hẹn cho lĩnh vực bảo hiểm hàng hóa. Nắm bắt xu thế, trong những năm gần đây, hàng loạt công ty bảo hiểm như: Bảo hiểm PVI, BIC, AAA, Bảo Việt, Bảo Long đều đẩy mạnh dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường biển.

Theo các chuyên gia, hàng hoá vận chuyển bằng đường biển thường gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó, trách nhiệm của người chuyên chở rất hạn chế và việc khiếu nại đòi bồi thường rất khó khăn. Chính vì vậy, việc mua bảo hiểm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển vừa bảo vệ được lợi ích của doanh nghiệp khi có tổn thất lại vừa tạo ra tâm lý an tâm trong kinh doanh. Mặt khác, mua bảo hiểm cho hàng hoá XNK từ lâu cũng đã trở thành một tập quán thương mại quốc tế.

Được biết, bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường biển sẽ chi trả bồi thường trong những trường hợp như: tàu mắc cạn, đắm, cháy, đâm va; Dỡ hàng tại một cảng gặp nạn; Phương tiện vận chuyển đường bộ bị lật đổ hoặc bị trật bánh; Tổn thất chung và các chi phí hợp lý (chi phí cứu nạn, chi phí đề phòng hạn chế tổn thất, chi phí giám định, chi phí khiếu nại tố tụng); Ném hàng ra khỏi tàu; Mất tích...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.