Bảo hiểm

Bảo hiểm hưu trí tự nguyện “bứt phá” sau 5 năm

05/12/2018, 08:00

5 năm trở lại đây, thị trường bảo hiểm hưu trí Việt Nam đã đạt được những bước tiến tích cực...

Enjoy-your-retirement

Bảo hiểm hưu trí giúp người lao động có thêm lựa chọn tham gia đóng góp để hưởng mức lương hưu cao hơn

Nền tảng vững chắc qua 5 năm

Năm 2013, sau khi Bộ Tài chính ra thông tư 115/2013/TT-BTC hướng dẫn bảo hiểm hưu trí và quỹ hưu trí tự nguyện, thị trường bảo hiểm hưu trí tự nguyện mới bắt đầu khởi động và tính đến nay có 6 doanh nghiệp được phép triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện trên thị trường.

Khi mới ban hành, thông tư 115/2013/TT-BTC có những quy định khá chặt chẽ đối với doanh nghiệp bảo hiểm triển khai sản phẩm bảo hiểm hưu trí như việc đáp ứng các điều kiện về vốn của chủ sở hữu không thấp hơn 1.000 tỷ đồng, biên khả năng thanh toán cao hơn biên khả năng thanh toán tối thiểu 300 tỷ đồng... Những quy định đó nhằm bảo đảm an toàn đến mức cao nhất cho người lao động tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện. Ngoài ra, các nguyên nhân khách quan như: số lượng doanh nghiệp sẵn sàng tham gia bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động không nhiều, Bảo hiểm hưu trí tự nguyện là sản phẩm mới nên người lao động cũng cần một thời gian tìm hiểu và thấy được lợi ích thực tế…. Chính những lý do này khiến thị trường bảo hiểm Việt Nam có phần phát triển chưa tương xứng.

Đến năm 2015, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 130/2015/TT-BTC sửa đổi phạm vi đối tượng và độ tuổi của Thông tư 115/2013/TT-BTC. Để khuyến khích các doanh nghiệp mua loại hình bảo hiểm này cho nhân viên, mới đây, Bộ Tài chính cũng đã sửa đổi thông tư số 25/2018/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ 1/5/2018. Theo đó, thông tư này đã bổ sung điểm 2.11: Phần chi vượt mức 3 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động… tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Đối với việc khấu trừ thuế cho cá nhân theo mức 1 triệu đồng/tháng cũng đang có nhiều kiến nghị cần nâng lên mức cao hơn khoảng 3 triệu đồng/tháng. Được biết, tại kỳ diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2017 nhóm công tác thị trường vốn kiến nghị nên cho phép quỹ hưu trí đa dạng hóa danh mục đầu tư, như đầu tư nhiều hơn vào chứng khoán vốn để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người lao động. Giới đầu tư còn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại được làm đại lý phân phối cho quỹ hưu trí... Những thay đổi về chính sách sẽ tạo cơ hội phát triển các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện ở Việt Nam.

Tiềm năng lớn nhờ đáp ứng nhu cầu thị trường

Theo thống kê từ các công ty bảo hiểm, năm 2017 đã có khoảng hơn 100 tập đoàn, tổng công ty, công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp nước ngoài thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: dầu khí, dịch vụ vận tải, hàng không, khách sạn, chế biến thực phẩm, hóa chất… tham gia bảo hiểm hưu trí và với hơn 60 nghìn người lao động đang hưởng quyền lợi từ chương trình.

Sun Life Pension2

Sau gần 5 năm hoạt động, tổng giá trị tài sản quản lý của Quỹ hưu trí Sun Life Việt Nam lên đến hơn 1.315 tỷ đồng

Tuy nhiên, với hơn 50 triệu dân số đang trong độ tuổi lao động, trong khi chỉ có 1/4 lực lượng lao động tham gia BHXH bắt buộc và trên 200.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Những con số thống kê được chia sẻ tại một hội thảo quốc tế do BHXH Việt Nam mới tổ chức cho thấy những thách thức lớn đang đặt ra trong vấn đề an sinh xã hội khi thời gian tới là dân số già hóa nhưng lại không có điểm tựa tài chính.

Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới (WB), đến năm 2030, gần một phần năm dân số Việt Nam sẽ bước vào tuổi già. Đến năm 2050, con số này có thể tăng lên 30%. Bảo hiểm hưu trí ra đời, đem lại giải pháp góp phần giảm gánh nặng cho xã hội trước xu hướng già hóa dân số. Với ý nghĩa thiết thực này, thị trường bảo hiểm hưu trí chứa đựng tiềm năng rất lớn.

Sau một thời gian có mặt tại thị trường Việt Nam, đến nay, bảo hiểm hưu trí tự nguyện không chỉ nhận được sự quan tâm của các khách hàng cá nhân mà còn nhận được nhiều ủng hộ của các doanh nghiệp vì lợi ích mà loại hình bảo hiểm này mang lại. Đặc biệt, các sản phẩm bảo hiểm hưu trí ngày càng được cải thiện theo hướng đa dạng hóa và chuyển giao linh hoạt, mang tính dài hạn, mức hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người lao động cao, được cung cấp với dịch vụ có chất lượng tốt nhất, giúp bảo vệ quyền lợi và tạo nền tảng vật chất vững chắc để người lao động yên tâm công tác.

Hiện có 6 công ty bảo hiểm được cấp phép triển khai bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho doanh nghiệp, trong đó, Sun Life Việt Nam đang dẫn đầu về thị phần quỹ hưu trí từ năm 2014 đến nay. Tính đến hết Quý III năm 2018, sau gần 5 năm hoạt động, tổng giá trị tài sản quản lý của Quỹ hưu trí Sun Life Việt Nam lên đến hơn 1.315 tỷ đồng.

“Quỹ hưu trí tự nguyện vẫn còn non trẻ. Tuy vậy hiện có hàng triệu người lao động có nhu cầu bảo vệ tài chính cho tuổi hưu. Đây là cơ hội lớn để thị trường này phát triển mạnh trong tương lai. Sự tham gia Quỹ hưu trí tự nguyện của các doanh nghiệp tiên phong góp phần chia sẻ gánh nặng với xã hội khi người lao động về hưu, giúp doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm và sự quan tâm thiết thực tới nhân viên”, đại diện của Sun Life Việt Nam cho biết.

Tính đến hết Quý III năm 2018, sau gần 5 năm hoạt động, tổng giá trị tài sản quản lý của Quỹ hưu trí Sun Life Việt Nam lên đến hơn 1.315 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.