Bảo hiểm xã hội nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin | Báo Giao thông
Trang chủ Thời sự - Xã hội Bảo hiểm xã hội nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin

Bảo hiểm xã hội nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin

18/07/2018 - 07:38 (GMT+7)

Ngày 17/7, Đoàn Kiểm tra Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với BHXH Việt Nam.

6

Đoàn kiểm tra về cải cách hành chính của CP làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, trong năm 2017, đơn vị này đã tiến hành rà soát, đơn giản biểu mẫu, hoàn thiện quy trình trong tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chi trả chế độ BHXH, BHYT theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và hưởng thụ. Trên cơ sở đó đã cắt giảm 4/32 thủ tục hành chính; rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày…

Cũng theo ông Ánh, hiện tại, ngành BHXH đã ứng dụng công nghệ thông tin trong hầu hết các hoạt động nghiệp vụ, góp phần rút ngắn thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Đến tháng 6/2018, đã có trên 236 nghìn đơn vị đăng ký giao dịch điện tử; trên 2,4 triệu hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử; cấp sổ BHXH cho 13,4 triệu người (đạt hơn 99% số người đang tham gia BHXH), đã bàn giao cho người lao động 7,98 triệu sổ BHXH; cấp 80,3 triệu thẻ BHYT, trong đó có 10,3 triệu thẻ BHYT được cấp theo mã số BHXH, kết nối liên thông dữ liệu hộ gia đình với tỷ lệ đồng bộ mã số BHXH của người tham gia đạt gần 99%.

Chia sẻ về công việc trong lĩnh vực của ngành, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho hay: "Nếu không cải cách hành chính thì không bao giờ 2.500 cán bộ có thể giám định 170 triệu hồ sơ khám chữa bệnh một năm". Bà Minh khẳng định khối lượng công việc rất lớn buộc BHXH Việt Nam phải ứng dụng công nghệ thông tin mới xử lý được và cơ quan này đang phấn đấu giảm các báo cáo, tài liệu in trên giấy.  

Cho rằng phạm vi, đối tượng phục vụ của BHXH Việt Nam quá lớn, 86% dân số tham gia BHYT và 28% tham gia BHXH, kết nối 63 tỉnh, thành phố với hơn 12.000 cơ sở khám chữa bệnh, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, không thể không ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính trong lĩnh vực này.

Đánh giá cao kết quả cải cách hành chính của BHXH Việt Nam, ông Tân cho rằng, các chính sách của ngành có liên quan đến con người, đến tổ chức, việc xây dựng thể chế nên phải hạn chế tối đa thủ tục, không đưa ra nhiều điều kiện để rào đón. 

Trong việc cải cách tổ chức bộ máy, Bộ trưởng Tân cho rằng, BHXH Việt Nam đã có bước đi tích cực, thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của T.Ư về tinh giản biên chế. Ông cũng lưu ý, bên cạnh việc sắp xếp lại tổ chức, tinh giản biên chế, phải cơ cấu lại đội ngũ cán bộ và đặc biệt phải nghiên cứu mô hình quản lý.

Hoài Vũ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông