Thời sự Quốc tế

Báo HQ: Chủ tịch Triều Tiên muốn phi hạt nhân vì con cái mình

24/02/2019, 08:50

Thông điệp này được ông Kim Jong-un đưa ra trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng tháng 4/2018.

img
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (giữa) tại Đại hội Liên đoàn thiếu nhi Triều Tiên lần thứ 8. Nguồn: KCNA

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời cựu quan chức tình báo Mỹ cho biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un từng nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng ông muốn từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân vì lợi ích của con cái mình.

Ông Andrew Kim, người vừa nghỉ hưu vào cuối năm ngoái với tư cách là người đứng đầu Trung tâm Phái bộ Triều Tiên của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã nói trong một sự kiện tại Đại học Standford (Mỹ) về sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa của chính quyền Bình Nhưỡng.

“Chúng tôi đã đặt câu hỏi, cụ thể là ông Pompeo đã hỏi nhà lãnh đạo Kim Jong-un: Thực sự ông có ý định phi hạt nhân hóa hay không?”, ông Andrew Kim dẫn dắt buổi nói chuyện.

“Và ông ấy (Kim Jong-un) trả lời rằng: Ông biết đấy, tôi là một người cha và một người chồng, tôi có con và tôi không muốn các con tôi mang theo vũ khí hạt nhân trong người để sống cả đời. Đó là câu trả lời của ông Kim”, cựu quan chức tình báo CIA nói.

Tiết lộ này được đưa ra vài ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp gỡ Chủ tịch Triều Tiên tại Hà Nội để cùng đưa ra một thỏa thuận được kỳ vọng sẽ cụ thể từng bước hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, đem lại hòa bình cho bán đảo, khu vực và trên thế giới.

Ông Andrew Kim cũng tiết lộ thêm rằng, “trong cuộc gặp đó, ông Kim Jong-un khẳng định không chỉ có ý định phi hạt nhân hóa mà còn đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện mối quan hệ Mỹ - Triều để tạo dựng niềm tin trước khi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân”.

Trong cuộc gặp lịch sử lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Kim Jong-un hồi tháng 6/2018 tại Singapore, hai bên cũng cam kết xây dựng quan hệ song phương mới và hòa bình lâu dài trên bán đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.