Hồ sơ tài liệu

Báo Mỹ: Có âm mưu phá hoại Iran từ bên trong

13/11/2018, 15:53

Trích dẫn 3 nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận, tờ New York Times báo cáo rằng, các quan chức tình báo...

27

Thiếu tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng Quds

Trích dẫn 3 nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận, tờ New York Times (NYT) báo cáo rằng, các quan chức tình báo cấp cao của Arab Saudi đã gặp các công ty tình báo tư nhân để lập kế hoạch nhằm phá hoại Iran từ bên trong và hủy hoại dần nền kinh tế của quốc gia này.

Trong cuộc thảo luận bị cáo buộc vào tháng 3/2017, một trợ lý của Thiếu tướng Ahmed al-Assiri, cố vấn cấp cao của Thái tử Arab Saudi Mohammad bin Salman, đã hỏi về việc ám sát các quan chức hàng đầu của Iran. Trong đó, có ông Qassem Soleimani, người đứng đầu lực lượng Quds, đơn vị tinh nhuệ của quân đội Hồi giáo Iran.

Sau khi tham khảo ý kiến ​​luật sư, đại diện các công ty tình báo đã bác bỏ đề nghị trên. Tuy nhiên, George Nader, một doanh nhân người Mỹ gốc Lebanon (người được cho là đã sắp xếp cuộc gặp) nói rằng, một công ty có trụ sở tại London có thể đồng ý nhận nhiệm vụ. Công ty này được điều hành bởi cựu chuyên viên thuộc lực lượng đặc nhiệm của Anh, theo báo cáo của NYT.

Một người tham gia khác trong các cuộc thảo luận là Joel Zamel, một người Israel có quan hệ với các cơ quan tình báo của Nhà nước Do Thái.

Cả Nader và Zamel đã đưa ra kế hoạch thiết lập các tài khoản mạng xã hội giả mạo ở Farsi để phá hoại Iran từ bên trong, cũng như tài trợ cho các nhóm đối lập, đưa ra tuyên bố chống phá các quan chức Iran hàng đầu.

Hiện, các nhà chức trách Arab Saudi, lẫn luật sư của Nader và Zamel đều từ chối bình luận về thông tin đăng tải trên NYT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.