Báo quốc tế bình luận chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

23/05/2016, 19:37

Nhiều hãng thông tấn lớn trên thế giới đã đồng loạt đưa tin về việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam.

s1.reutersmedia

Chủ tịch nước và Tổng thống Mỹ (trái) tại cuộc họp báo quốc tế trưa 23/5 (Ảnh: Reuters)

Ngày 23/5, nhiều hãng thông tấn và cơ quan báo chí lớn trên thế giới như AP, AFP, Reuters, Tân Hoa xã, Kyodo News, BBC, CNN,… đã đồng loạt đưa tin về việc Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam.

Theo VnExpress, hãng tin AP của Hoa Kỳ nhận xét rằng "dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sẽ là cú huých tâm lý cho các nhà lãnh đạo của Việt Nam". Tuy nhiên, hãng này cho rằng có thể sẽ không có sự gia tăng lớn trong doanh số bán vũ khí của Mỹ.

Hãng tin nhắc lại rằng Mỹ đã dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam vào năm 2014. Tuy Việt Nam chưa mua hệ thống vũ khí nào từ Mỹ, quyết định dỡ bỏ hôm nay cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đã được hoàn toàn bình thường hóa và mở đường cho hợp tác an ninh sâu sắc hơn.

AP cũng viết rằng với chuyến thăm Việt Nam, ông Obama mong muốn tăng cường quan hệ với một sức mạnh mới nổi, nơi tầng lớp trung lưu đang mở rộng nhanh chóng và là thị trường đầy hứa hẹn cho hàng hóa Mỹ.

“Mỹ sẽ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán thiết bị quân sự cho Việt Nam sau 50 năm” – tờ The New York Times dẫn lời ông Obama.

Hãng tin AFP của Pháp dẫn lời Tổng thống Obama nhấn mạnh việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí chứng tỏ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã được bình thường hóa hoàn toàn.

Theo AFP, động thái mới này là biểu tượng cho sự dịch chuyển trong quan hệ song phương vốn đã và đang chứng kiến nhiều bước tiến tích cực trong thương mại và văn hóa thời gian gần đây.

Hãng tin Reuters của Anh cho rằng mặc dù lệnh cấm vận vũ khí sát thương của Hoa Kỳ đối với Việt Nam đã được dỡ bỏ một phần từ cuối năm 2014, nhưng quyết định dỡ bỏ hoàn toàn mang một ý nghĩa quan trọng hơn.

CNN dẫn lời Tổng thống Obama nói rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm là một phần trong nỗ lực làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng với Việt Nam và bác bỏ ý kiến cho rằng động thái trên nhằm đối trọng với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Thay vào đó, đây là mong muốn tiếp tục bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam, để bỏ đi một lệnh cấm "dựa trên sự phân chia ý thức hệ giữa hai nước", kênh truyền hình dẫn lời ông Obama, nói.

BBC cho biết trong cuộc họp báo với Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Obama nói rằng việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí chứng tỏ quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã hoàn toàn bình thường hóa.

Trong khi đó, theo TTXVN, phản ứng về việc Mỹ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc vui mừng trước việc Việt Nam phát triển “các mối quan hệ hợp tác bình thường” với tất cả các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ.

Trung Quốc hy vọng quan hệ cải thiện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ “sẽ có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển.” Người phát ngôn cũng cho rằng lệnh cấm vận vũ khí là “sản phẩm của Chiến tranh Lạnh” và “không nên tiếp tục tồn tại", theo Tân Hoa Xã.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.