Xã hội

"Bão ruồi" bủa vây người dân sống ven bãi rác lớn nhất Hà Nội

20/07/2017, 08:33

Hơn 1 tuần qua người dân sống quanh khu vực bãi xử lý rác thải Nam Sơn phải đánh vật với "cơn bão ruồi".

IMG_0395

Một người dân tại sống gần khu xử lý chất thải Nam Sơn cho biết, chỉ trong một buổi sáng đã phải quét "xác ruồi" đến 2 lần. 

Đã từ lâu việc sống cạnh khu xử lý chất thải xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) được mệnh danh là bãi rác thải lớn nhất Hà Nội, đã khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng không nhỏ do ô nhiễm.

Thế nhưng trong khoảng hơn 1 tuần qua việc liên tục có những trận "bão ruồi" đổ vào nhiều làng quanh khu vực bãi rác đã làm cho cuộc sống người dân tại xã Nam Sơn trở lên lao đao, ngày không dám mở cửa, phải ăn cơm trong màn.

Phản ánh lên cơ quan chức năng về vấn đề này, thậm chí là “cầu cứu” thế nhưng việc giải quyết chỉ mang tính hời hợt, mỗi gia đình chỉ được phát “nhỏ giọt” thuộc bẫy ruồi mà chưa hề hướng giải quyết triệt để vấn đề.

IMG_0387

Bẫy vừa đặt xuống là ruồi bâu kín, nhưng đặt bao nhiêu bẫy cũng không xuể.

Chính vì thế người dân xã Nam Sơn đã lập lều lán, chặn lối vào khu xử lý chất thải Nam Sơn mong muốn được gặp lãnh đạo thành phố Hà Nội, giải quyết những vấn đề còn đang tồn tại ở đây.

Để hiểu rõ mức độ ảnh hưởng của người dân khi có quá nhiều ruồi xuất hiện trong khu vực xã Nam Sơn. Phóng viên đã đến thôn Đông Hà, nơi chỉ cách bãi rác vài trăm mét.

Đến đây cảnh tượng hãi hùng khi nhà nào cũng đóng kín cửa, ruồi sống, ruồi chết quây kín mọi ngóc nhách. Chia sẻ với phóng viên cô Hoàng Thị Sửu (thôn Đông Hà, xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết: “ Nhà tôi cách bãi thải chỉ khoảng 200 mét, hàng ngày mùi ô nhiễm bốc lên khó chịu, ruồi cũng có nhưng độ 10 ngày nay lượng ruồi tăng lên kinh khủng, tôi mua bẫy về không diệt xuể”.

Cũng rơi vào tình trạng tương tự là gia đình anh Nguyễn Văn Phú cho biết: “Ruồi rất nhiều ăn không dám mở cửa, bày mâm, con thì nhỏ nên tôi rất lo cho sức khoẻ của cả gia đình”.

245_DCe

Từ ngày 18/7, hàng trăm người dân quanh khu vực bãi rác Nam Sơn đã chặn đường không cho xe rác tiến vào khu xử lý chất thải.

Bức xúc trước "bão ruồi", từ 18/7 hàng trăm người dân sinh sống quanh khu vực đã chặn đường không cho xe rác tiến vào khu xử lý chất thải Nam Sơn. Dù đến tối 18/7, chính quyền địa phương đã có cuộc họp với người dân các xã quanh khu vực bãi xử lý rác thải Nam Sơn đề nghị người dân không chặn xe rác vào khu vực xử lý, thế nhưng do chưa có sự đồng thuận giữa ban quản lý với người dân nên về việc cam kết xử lý ô nhiễm, di rời hộ dân trong vùng bán kính 0 đến 500m quanh khu vực bãi xử lý nên việc chặn xe vẫn tiếp tục diễn ra.

Sáng 19/7, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quang Hòa - Chủ tịch xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết: “Người dân phản ánh nhiều ruồi muỗi, mùi hôi thối... và một số nội dung kiến nghị khác. Hôm qua đã trao đổi với bà con nhưng bà con chưa nghe, hiện tiếp tục vận động tuyên truyền...đồng thời tiến hành phun thuốc ruồi muỗi, xử lý rác theo đúng quy định, hạn chế ảnh hưởng đến môi trường”.

Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn nằm trên địa bàn 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ thuộc huyện Sóc Sơn, có tổng diện tích khoảng 83,5 ha, trong đó có 53,49 ha được sử dụng vào việc chôn lấp rác thải.  

Toàn bộ số rác của Hà Nội hiện được tập trung xử lý tại khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị (URENCO) quản lý, vân hành từ năm 1999 đến nay.

Với công suất lớn tới 4.000 tấn/ngày, khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn hiện là bãi rác lớn nhất Hà Nội. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.