Xã hội

Bão số 9: Bà Rịa-Vũng Tàu di dời gần 160 ngàn người

23/11/2018, 16:23

Toàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp ứng phó bão, dự kiến sẽ di dời, sơ tán 158.534 người/42.423 hộ.

Mr Trinh

Lãnh đạo UBND tỉnh BR-VT đang trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống bão tại cảng dịch vụ hậu cần thủy sản Hưng Thái sáng 23/11. (Ảnh: Nguyễn Độ)

Chiều 23/11, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BR-VT) đã chủ trì cuộc họp khẩn cấp triển khai công tác ứng phó với cơn bão số 9 cùng các sở ban ngành liên quan.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh BR-VT, bão số 9 có khả năng cao sẽ đổ bộ vào Vũng Tàu, từ ngày 24 đến ngày 26/11. Trong khu vực sẽ có mưa vừa, mưa to và có nơi rất to. Do vậy, Từ 22/11, UBND tỉnh BR-VT đã triển khai thực hiện lệnh cấm biển. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh BR-VT đã chỉ đạo các đồn biên phòng và đài canh thông báo diễn biến vị trí hướng di chuyển của cơn bão số 9 cho các chủ phương tiện, ngư dân biết để chủ động phòng tránh.

Ước tính đến 13h ngày 23/11, tổng số tàu thuyền đã vào bờ là 3.847 tàu/17.572 ngư dân (của tỉnh BR-VT và các tỉnh bạn). Còn khoảng 2.030 tàu/11.506 ngư dân đang hoạt động trên biển nhưng hầu hết ngoài vùng nguy hiểm.

Hiện tại, các địa phương đều đã chuẩn bị đủ số lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết theo các phương án sơ tán. Tính đến 14 giờ ngày 23/11, tổng số người dự kiến phải sơ tán, di dời khi bão đổ bộ là 158.534 người/ 42.423 hộ trên toàn tỉnh.

Đồng thời, tỉnh đang khẩn trương di dời người dân từ các cơ sở nuôi trồng thủy sản lồng bè và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên bè nổi. Trước mắt, tất cả người dân những nơi này đều đã nhận thông báo di dời vào nơi an toàn.

"Các địa phương phải di dời người dân đến nơi an toàn, tránh thiệt hại về người. Đặc biệt, những điểm xung yếu, cần phải di dời 100% trước khi bão đổ bộ", ông Nguyễn Văn Trình nhấn mạnh.

Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các cơ quan, đơn vị liên quan về hàng hải cũng đã họp trực tuyến với Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam để báo cáo về công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 9 tại Vũng Tàu. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã thành lập 3 tổ công tác do các Phó Giám đốc làm tổ trưởng đi quán triệt và hướng dẫn, kiểm tra các chủ tàu, doanh nghiệp cảng, các chủ đáy… triển khai phương án phòng, chống, tránh bão, đồng thời khuyến cáo, yêu cầu mọi tàu thuyền (đặc biệt là tàu sông, xà lan…) rời cảng biển Vũng Tàu đi tìm nơi tránh trú bão an toàn.

Đại diện Sở NN&PTNT cũng cho biết hiện trữ lượng nước của các hồ chứa đạt 225,49 triệu m3, tương ứng 73,02 dung tích thiết kế. Tại các hồ chưa nước lớn, các hồ đập xung yếu đều đã bố trí người trực 24/24 để xử lý kịp thời khi có tình huống bất ngờ. Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng dự kiến xả lũ 4 hồ chứa lớn gồm: hồ Sông Ray, Sông Hỏa, Đá Đen, đập dâng Cầu Mới từ 8 giờ ngày 25/11 đến 8 giờ ngày 5/12.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp ứng phó bão như: kiểm tra các công trình xây dựng, tháo dỡ các cần cẩu, dàn giáo, khuyến cáo cho người dân, khách du lịch, thông báo cho học sinh nghỉ học, di dời các tàu bè nhỏ, thuyền thúng lên bờ, phân công trực 24/24 cho các lực lượng chức năng...

Bên cạnh đó các khu du lịch, ăn uống, dịch vụ giải trí cũng đã được khuyến cáo ngưng đón khách kể từ trưa 24/11. Lực lượng chức năng trên toàn tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng, cùng phối hợp với nhau ứng phó với bão số 9 và hỗ trợ cho người dân. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.