Thế giới

Báo Trung Quốc: Mỹ - Trung không thể "chiến tranh lạnh"

12/07/2014, 16:39

Hôm nay (12/6), tờ Nhật báo Nhân dân – tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, có bài phân tích cho rằng, Trung Quốc và Mỹ cần phải tránh một "cuộc chiến tranh lạnh" trong quan hệ quốc tế.

Hôm nay (12/6), tờ Nhật báo Nhân dân – tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc có bài phân tích cho rằng, Trung Quốc và Mỹ cần phải tránh một “cuộc chiến tranh lạnh” trong quan hệ quốc tế.

Hình ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 10/7, Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thỏa thuận thúc đẩy quan hệ quân sự và hợp tác chống khủng bố trong cuộc đàm phán thường niên giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tại thủ đô Bắc Kinh nhưng chưa có dấu hiệu đồng thuận về các vấn đề hàng hảian ninh mạng.

Bài bình luận của tác giả “Zhong Sheng" (có nghĩa “Tiếng nói Trung Quốc”) trên tờ Nhật báo Nhân dân cho biết, mối hiểm họa nghiêm trọng nhất đối với quan hệ giữa hai nước là “sự hiểu lầm”. Theo Nhật báo Nhân dân, nếu hai nước muốn thoát khỏi thời kỳ quan hệ song phương “lạnh nhạt” này, chỉ còn cách cả hai bên cùng phải tăng cường các kênh truyền thông. 

Tờ Nhật báo Nhân dân bình luận, “cả Trung Quốc và Mỹ đều hiểu rằng, cục diện thế giới ngày hôm nay có nhiều sự thay đổi sâu sắc, không còn chỗ cho một “cuộc chiến tranh lạnh”.

Bài bình luận còn cho biết thêm, quan hệ phức tạp giữa Mỹ - Trung Quốc rất khó có thể giải quyết nhanh. Thúc đẩy đầu tư song phương, hợp tác sâu rộng về các vấn đề môi trường, tăng cường quan hệ quân sự và có biện pháp giúp việc di chuyển giữa hai nước dễ dàng hơn chính là những bước đi tích cực góp phần tăng cường quan hệ hai nước Trung – Mỹ.

“Nếu chúng ta giải quyết tốt mối quan hệ giữa hai nước, nó sẽ làm lợi cho đôi bên. Nếu không, mối quan hệ ngoại giao Trung – Mỹ sẽ trượt dài xuống mức cạnh tranh khốc liệt, thậm chí là xung đột” – tác giả “Tiếng nói Trung Quốc” viết.

Mới đây nhất, ngày 11/7 vừa rồi, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc một doanh nhân Trung Quốc đột nhập vào hệ thống máy tính của hãng sản xuất máy bay Boeing và nhiều công ty khác để ăn cắp dữ liệu về các dự án quân sự.

Trang Trần (Theo Reuters)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.