Thế giới

Bảo vệ Donald Trump thách thức mật vụ Mỹ

09/01/2017, 06:55
image

Bảo vệ người quyền lực nhất nước Mỹ và gia đình Đệ nhất vốn là công việc căng thẳng và nhiều thách thức.

1d

Các nhân viên mật vụ bảo vệ ông Donald Trump trong một sự kiện diễn ra tại sân bay quốc tế Dayton, bang Ohio, Mỹ.

Bảo vệ người quyền lực nhất nước Mỹ và gia đình Đệ nhất vốn là công việc căng thẳng; nay càng gặp nhiều thách thức hơn với Tổng thống đắc cử Donald Trump và đại gia đình.

Cơ quan Mật vụ có nhiệm vụ gì?

Ngày 7/1/2017, trả lời phỏng vấn CNN, Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Joseph Clancy chia sẻ rất nhiều vấn đề và thách thức chưa từng có tiền lệ trong bảo vệ gia đình Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Đầu tiên, vốn là tỷ phú, ông Trump có đội bảo vệ an ninh 24/24h. Nay khi là Tổng thống đắc cử, ông vẫn giữ đội an ninh này và nhận thêm sự bảo vệ từ đội mật vụ. Do đó, có nhiều thông tin cho rằng, Cơ quan Mật vụ và đội an ninh riêng xảy ra mâu thuẫn và chồng chéo. Cuối tháng trước, tờ Politico cho biết, đội bảo vệ của ông Trump đã nổi đóa với các mật vụ khi họ muốn dẫn đầu công tác bảo vệ Tổng thống. Thậm chí, trong một vài trường hợp, đội bảo vệ còn tham gia vào công việc của mật vụ.

Xem thêm video:

Bác bỏ các thông tin trên, ông Clancy cho rằng: “Không có chuyện xung đột hay chồng chéo. Cơ quan mật vụ có trách nhiệm duy nhất là bảo vệ Tổng thống và gia đình Đệ nhất phu nhân. Đội an ninh cá nhân không được tham gia vào cuộc họp của chúng tôi. Họ không được trang bị vũ khí, họ không có chức năng nào ngoài nhiệm vụ an ninh!”. Ông Clancy giải thích rõ hơn việc phân chia công việc giữa hai lực lượng: Đội bảo vệ riêng của ông Trump sẽ có mặt để bảo vệ an ninh tại các sự kiện cộng đồng, không để xảy ra gián đoạn từ phía dưới đám đông. Còn đội mật vụ có nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ Tổng thống đắc cử.

Mặt khác, tuy rất nhiều người biểu tình ngăn chặn các cuộc vận động tranh cử của ông Trump, thậm chí, có người định biểu tình tại lễ nhậm chức Tổng thống; nhưng theo quy định, đội mật vụ chỉ can thiệp nếu người biểu tình có hành động đe dọa tới tính mạng của ông Trump. “Chúng tôi phải đảm bảo quyền tự do ngôn luận của người dân”, ông Clancy nói và cho biết, đội ngũ tổ chức sự kiện sẽ là những người quyết định có đưa người biểu tình ra ngoài hay không.

Thách thức chưa từng có

Ngoài vấn đề trên, đội mật vụ còn đối mặt với thách thức vô tiền khoáng hậu - bố trí người bảo vệ đại gia đình 18 thành viên của ông Trump. “Ông Trump có gia đình đông con cháu với 5 người con, 8 cháu nội, ngoại, yêu cầu chúng tôi phải bố trí thêm nhân lực và trang thiết bị”. Hơn nữa, các con của ông Trump đều ở lứa tuổi thiếu niên và thanh niên nên rất năng động, thường xuyên di chuyển, do đó, đây là một gánh nặng không nhỏ đối với công tác đảm bảo an ninh.

Một thách thức khác, Đệ nhất phu nhân tương lai Melania Trump dự định sẽ cùng con trai út ở lại căn áp mái trên Tòa tháp Trump, ngay giữa trung tâm TP New York cho đến khi kết thúc năm học; còn ông Donald Trump chuyển về Nhà Trắng. Đây là điều chưa từng có trong lịch sử nước Mỹ khi Đệ nhất phu nhân và Tổng thống ở hai nơi khác nhau, buộc các nhân viên phải mất thời gian hơn để sắp xếp, lên kế hoạch bảo vệ. Tuy vậy, đội mật vụ không có ý định đề xuất gia đình thay đổi nơi ở bởi “vai trò Tổng thống và Đệ nhất phu nhân vốn đã có quá nhiều điều không thoải mái. Chúng tôi không muốn gây thêm bất cứ sự bất tiện nào khác”.

Gần ba tháng, tốn 72 triệu USD tiền an ninh

Không chỉ đông người, việc gia đình ông Trump sống giữa khu vực đông đúc và đắt đỏ nhất nước Mỹ đã khiến chi phí bảo đảm an ninh phi mã. “Để đảm bảo vừa tăng cường an ninh vừa cho phép các hoạt động kinh doanh và sinh sống tiếp tục duy trì như thường lệ tại tòa tháp Trump, chúng tôi phải đưa tới đây nhiều nguồn lực để giải quyết mọi tình huống. Thậm chí, đội mật vụ thuê gần hết tầng 1 để thành lập hẳn một đơn vị chỉ huy an ninh bên trong tháp Trump”, ông Clancy cho hay.

Theo ông Jared Horowitz, người chịu trách nhiệm về không gian thương mại bên trong tháp Trump, giá cho thuê một tầng rộng 1.254m2 - 1.439m2, khoảng 1,5 triệu USD/năm. Khi được hỏi về chi phí này, ông Clancy cho biết: Luật pháp Mỹ yêu cầu cơ quan mật vụ phải chi trả cho các tài sản cần thiết cho việc bảo vệ; việc thuê một tầng để bảo vệ Tổng thống Trump là điều tối cần thiết nên dù đắt, chúng tôi vẫn phải làm.

Hơn nữa, đây là việc hoàn toàn bình thường trong quá trình bảo vệ các tổng thống, chẳng hạn, họ từng thuê một số nơi tại Chicago để bảo vệ an toàn khi ông Barack Obama trở thành Tổng thống. Lần này chỉ khác là nơi ở của ông Trump tại Manhattan, New York. Tổng chi phí bảo vệ ông Trump từ ngày 1/10 đến 20/1 (ngày nhậm chức) vào khoảng 72 triệu USD, nữ phát ngôn viên Cơ quan Mật vụ Mỹ Cathy Milhoan cho biết.

Giám đốc mật vụ nói gì về ông Trump?

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ Joseph Clancy có kinh nghiệm 27 năm tại cơ quan mật vụ và bắt đầu điều hành cơ quan này từ những năm đầu tiên khi ông Barack Obama nhậm chức Tổng thống cho biết, việc bảo vệ Tổng thống không mấy khác biệt. “Các tổng thống đều khó ngủ. Họ phải làm mọi việc theo lịch trình cực kỳ nghiêm ngặt. Họ đều tập luyện thể dục thể thao.

Một số vị thích đánh golf, có vị thích chạy, có tổng thống thích đạp xe”. Riêng ông Trump, sau khi làm việc với ông khoảng 1,5 năm, Giám đốc Mật vụ nhận xét, ông là người “nhã nhặn và luôn ngợi khen đội mật vụ”. B.T

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.