An ninh hình sự

"Bắt cóc trẻ em ở phố Hàm Tử Quan" là hoang tin

16/05/2016, 17:59
image

Công an quận Hoàn Kiếm khẳng định không xảy ra vụ bắt cóc trẻ em nào như trên Facebook lan truyền.

bat coc ham tu quan

Facebook Quỳnh Cong tung hoang tin vụ bắt cóc ở phố Hàm Tử Quan, Hà Nội khiến dân mạng dậy sóng, gây hoang mang

Liên quan đến vụ việc bắt cóc trẻ em trên phố Hàm Tử Quan đang gây hoang mang dư luận, trao đổi với PV, lãnh đạo Công an quận Hoàn Kiếm cho hay, đơn vị đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của người dân để tìm hiểu thông tin.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan công an quận Hoàn Kiếm đã lập tức vào cuộc phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ. Quá trình điều tra Công an quận xác định không có chuyện bắt cóc xảy ra trên địa bàn. Hiện tại, công an cho biết đang tuy tìm người tung tin lên mạng xã hội để làm rõ.

Trước đó, vào khoảng 15h ngày 15/5, trên trang facebook có tên Quynk Cong đăng tải thông tin về một vụ việc bắt cóc trẻ em ở phố Hàm Tử Quan (Hoàn Kiếm – Hà Nội) khiến dư luận hết sức hoang mang. Đến 17h hôm nay, dòng trạng thái trên đã có hơn 300 nghìn lượt thích (like) và gần 3.000 lượt chia sẻ trên các trang mạng xã hội khác đủ thấy tác động của thông tin trên dù thật hay giả.

bc

Người phụ nữ gào khóc khi không thấy con mình đâu.

Theo đó, chủ nhân Facebook này viết: “Chị bán thịt xiên nướng ngay ngõ nhà mình đang quạt thịt để con 3t chơi ngay cạnh mình mà ngoảnh đi ngoảnh lại con chị ấy bị bắt cóc lúc nào k biết . Trời ơi tệ nạn bắt cóc nhiều quá chỉ thương chị ấy rõ khổ”.

Ngay sau khi thông tin trên được chia sẻ, đã có hàng nghìn lượt chia sẻ và bình luận bày tỏ sự phẫn nộ trước sự manh động của đối tượng. “Giữa Thủ đô mà xảy ra tình huống như phim hành động, thật không thể chấp nhận được. Các bà mẹ cần phải đề cao cảnh giác”, một thành viên bày tỏ sự bức xúc.

tim thay be bat coc

Cư dân mạng tự xác minh tin trên là hoang tin và đã tìm thấy em bé

Tuy nhiên cũng có người tỏ ra nghi ngờ trước tính xác thực của thông tin: “Rất khó, chỗ này rất nhiều người qua lại. Hoặc người nhà em bé trêu chọc vậy thôi chứ hơi một tí là đổ lỗi cho bắt cóc. Gây hoang mang quá…”. Thảo Nguyễn, nói.

Tuy nhiên, dù là hoang tin và được nhiều cư dân mạng yêu cầu xóa dòng trạng thái nhưng chủ nhân Facebook Quynk Cong tính đến trước khi bài báo này xuất bản vẫn chưa có động thái gì.

cau like

Nhiều cư dân mạng yêu cầu chủ Facebook xóa thông tin về bắt cóc

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng Vp luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Về xử lý hành chính, tại điểm a khoản 3 điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP, thì hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng (nếu đối tượng vi phạm là tổ chức); phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng (nếu đối tượng vi phạm là cá nhân). Đồng thời, đối tượng vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với hành vi vi phạm.

“Còn về xử lý hình sự, nếu người nào thực hiện hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điều 88 (tội Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam) và điều 253 (tội Truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy) nhưng gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 226 Bộ luật Hình sự.

>>>Xem cảnh sát khống chế hai kẻ tình nghi bắt cóc trẻ em

Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 36 tháng. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp có tổ chức; lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet; thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên; gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm”, luật sư Cường, khẳng định.

Xem thêm video nhân chứng nói về vụ bắt cóc trẻ em giữa Sài Gòn:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.