Thị trường

Bắt đầu làm việc với các doanh nghiệp về cước vận tải

29/01/2015, 16:03

Từ ngày 28/1, các đoàn kiểm tra giá cước vận tải bắt đầu làm việc với các DN.

cuoc van tai
Ảnh minh họa

Ông Đặng Ngọc Tuyến, Phó chánh Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, từ ngày 28/1, các đoàn kiểm tra giá cước vận tải bắt đầu làm việc với các DN, yêu cầu các DN xuất trình báo cáo quyết toán tài chính năm 2013 và 6 tháng năm 2014; toàn bộ hồ sơ niêm yết giá, kê khai giá, nhất là giai đoạn từ tháng 7/2014 đến nay.

Việc kiểm tra sẽ tập trung xác định chi phí nhiên liệu trong cơ cấu giá thành; các chi phí khác như đầu tư phương tiện, nhân công, cầu đường, bến bãi... mà DN kê khai có hợp lý, hợp lệ hay không để xác định giá cước vận tải cho đúng.

Ngành Tài chính sẽ cùng DN xác định rõ chi phí  hợp lý, hợp lệ cho mỗi km cước vận tải, từ đó xác định lợi nhuận hợp lý mà DN được hưởng trong cấu thành giá cước. Khi xác định được các chi phí bất hợp lý, DN cố tình đưa vào giá thành để đẩy chi phí giá thành cao lên, thì sẽ bóc tách ra, yêu cầu hạch toán lợi nhuận, từ đó yêu cầu DN kê khai thuế bổ sung.

Trong khi đó, ngày 28/1, Đoàn kiểm tra công tác quản lý giá và thực hiện giá cước vận tải của Bộ GTVT do bà Phan Thị Thu Hằng, Phó vụ trưởng Vụ Quản lý vận tải làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra trên địa bàn TP Cần Thơ.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Tấn Tài, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện, người lái Sở GTVT Cần Thơ cho biết, hiện có 14 đơn vị KDVTHK trên địa bàn đã kê khai lại giá. Trong đó có 12 đơn vị thực hiện việc kê khai giảm giá cước phù hợp với giá nhiên liệu và hai đơn vị giữ nguyên mức giá đã kê khai.

Đối với các đơn vị KDVTHK theo tuyến cố định, mức kê khai giảm giá cao nhất là 12,5% và thấp nhất là 1,56%. Đối với các đơn vị kinh doanh taxi, mức kê khai giảm nhiều nhất là 23,8% và thấp nhất là 3,125%.

Sau khi nghe báo cáo, đoàn kiểm tra nhận định, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đã bước đầu thực hiện giảm giá cước vận tải theo giá xăng, dầu tuy nhiên mức giảm còn hạn chế. Giá cước vận tải bằng taxi tại Cần Thơ còn tương đối cao so với các địa phương khác.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý chưa tổ chức kiểm tra việc kê khai và niêm yết giá cước theo chỉ đạo của hai Bộ Tài chính và GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.