Thị trường

Bất động sản Đà Nẵng trầm lắng, giá vẫn “cao ngất”

20/08/2018, 07:00

Sau một thời gian nóng sốt, thị trường bất động sản (BĐS) tại Đà Nẵng đã trầm lắng suốt hai tháng gần đây.

13

Đất ven biển Đà Nẵng giá vẫn cao dù giao dịch trầm lắng

Giao dịch giảm, sàn đóng cửa

Báo cáo thị trường BĐS 6 tháng đầu năm của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy một không khí không mấy sáng sủa ở thị trường BĐS Đà Nẵng. Nguồn cung nhà ở chung cư gần như không có.

Khu đô thị Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, được xem là khu vực sôi động nhất của thị trường BĐS tại Đà Nẵng. Tuy nhiên tại thời điểm này, giao dịch đã giảm.

Có mặt tại khu vực dự án, ghi nhận của PV Báo Giao thông cho thấy không nhiều người đến tìm hiểu thông tin để mua. Các giao dịch thành công gần đây tại Đà Nẵng đã giảm mạnh so với thời điểm sốt đất cách đây 3 tháng.

Nhà đầu tư “cá mập” rút khỏi thị trường

Lực lượng môi giới tại Đà Nẵng cũng đánh giá, nguyên nhân lớn nhất khiến giá BĐS chững lại và giảm thời gian qua chính là việc các nhà đầu tư lớn hay còn gọi là “cá mập” từ Hà Nội - TP HCM đã rút khỏi thị trường Đà Nẵng. Nhiều khả năng giá sẽ còn giảm tiếp cho đến cuối năm, nhưng mức giảm sẽ từ từ chứ không giảm ngay. Hơn nữa, thời gian vừa qua, trên thị trường BĐS Đà Nẵng không có người “ôm” nhiều đất và họ ít dùng vốn vay ngân hàng để “ôm” đất nên không xảy ra rủi ro lớn.

Cụ thể, theo anh Phan Huy, một nhà đầu tư, cách nay 3 tháng, một lô đất 100m2 tại đường 7,5 ở khu vực sầm uất của dự án Hòa Xuân có giá khoảng 2 tỷ đồng, hiện tại biến động còn khoảng 1,8-1,9 tỷ đồng.

Số lượng người giao dịch không nhiều. Thời gian gần đây, các giao dịch lớn như: mua cả block, mua trên 10 lô... đã không còn xuất hiện trên thị trường Đà Nẵng.

Do biến động thị trường, số lượng sàn giao dịch lập mới không còn nhiều. Đầu tháng 7, có 8 sàn giao dịch BĐS ở TP Đà Nẵng ngưng hoạt động. Trong đó có sàn Sunland, thuộc tập đoàn Sun Group.

Đại diện Sở Xây dựng TP Đà Nẵng chia sẻ: Các công ty BĐS lập ra sàn giao dịch. Trong trường hợp sàn ngưng hoạt động thì công ty đó có xác nhận và vẫn phải chịu trách nhiệm về toàn bộ quyền và nghĩa vụ liên quan đến khách hàng đã giao dịch.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Bất động sản Sunland khẳng định: Việc dừng hoạt động không ảnh hưởng đến các thỏa thuận đã ký kết, đến quyền lợi của các khách hàng cũng như trách nhiệm của công ty. Cụ thể, các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch BĐS được thực hiện bởi sàn Sunland trước thời điểm công ty đóng cửa vẫn được công ty tiếp nhận, triển khai thực hiện đầy đủ.

Đất ven biển giá vẫn “cao ngất”

Trong khi đó, theo tìm hiểu của PV, BĐS ven biển Đà Nẵng vẫn ở giá cao, từ 100-300 triệu đồng/m2 mặc dù các giao dịch có trầm lắng hơn so với vài tháng trước.

Ông Phạm Thành, một người môi giới BĐS ở Đà Nẵng cho biết: Cách đây vài hôm, ông có tìm hiểu về một miếng đất 740m2 ven biển Mỹ Khê, quận Sơn Trà (khu vực đối diện nhà hàng Mỹ Hạnh) thì được biết, chủ khu đất này đang rao bán giá 320 triệu đồng/m2, tăng nhẹ so với hồi tháng 7 khoảng 20 triệu/m2. Nguyên nhân là do các khu đất vàng hiện còn rất ít trong khi nhu cầu đầu tư xây khách sạn ở khu vực này vẫn rất lớn.

Vẫn trên trục đường Võ Nguyên Giáp nhưng đất khu vực gần đường Hồ Xuân Hương hiện vẫn được giao dịch với giá 150-160 triệu đồng/m2, tăng nhẹ so với thời điểm tháng 5-6 vừa qua. Còn các trục đường xương cá khu vực ven biển như đường Võ Văn Kiệt hiện có giá tầm khoảng 150-180 triệu đồng/m2, trong khi trước Tết, giá đất ở trục đường này chỉ tầm khoảng 100 triệu/m2.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó tổng Giám đốc Furama Resort cho biết: Tiềm năng lớn về đất ven biển Đà Nẵng là có thật bởi tỷ lệ du khách đến Đà Nẵng năm sau luôn cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, sân bay Đà Nẵng đã trở thành sân bay lớn thứ 3 trên cả nước với chất lượng phục vụ cao cũng là một thế mạnh của Đà Nẵng.

“Từ đầu năm đến nay, Furama Resort có tỷ lệ kín phòng là 86% mặc dù hiện tại số lượng phòng của Furama đã tăng nhiều so với thời gian trước. Nguồn khách vẫn tăng trưởng rất cao, nhu cầu mua đất làm căn hộ cho thuê với diện tích nhỏ phát triển rất lớn. Vì thế, theo tôi đất ven biển Đà Nẵng không thể thấp được, thậm chí sẽ còn tăng cao nữa”, ông Quỳnh nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.