Thị trường

Bất động sản nghỉ dưỡng giá giảm vẫn ế

29/05/2018, 10:00

Giao dịch bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang chững lại, giá giảm do nguồn cung cao, trong khi không ít rủi ro...

15

Giao dịch bất động sản du lịch nghỉ dưỡng trong những tháng đầu năm 2018 đang chững lại

Đà Nẵng, Nha Trang: Bùng nổ, thừa BĐS nghỉ dưỡng

Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) vừa có báo cáo về tình hình đầu tư, kinh doanh một số loại hình bất động sản mới: căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng (Condotel, officetel). Đây cũng là lần đầu tiên cơ quan quản lý khái quát bức tranh tổng thể về cung - cầu của loại hình bất động sản nghỉ dưỡng.

Cụ thể, theo số liệu của 71 dự án BĐS do Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ đầu năm 2015 đến nay đã có khoảng 25.639 căn hộ condotel, officetel. Trong đó, lượng condotel của Hà Nội và TP Đà Nẵng đã lên khoảng 9.000 căn, chiếm 60% tổng số hơn 15 nghìn căn của cả nước. Nếu tính về lượng officetel Hà Nội và TP HCM đang là 2 nơi dẫn đầu với tổng số hơn 10 nghìn căn chiếm tới 95% của cả nước.

Chưa dừng lại ở con số trên, theo Cục Quản lý nhà và BĐS, hiện còn có hàng chục nghìn condotel, officetel do các địa phương thẩm định, cấp phép theo thẩm quyền.

Nhận định về nguồn cung BĐS nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ VH, TT&DL cho biết: Xét trên phạm vi cả nước, số lượng condotel chưa phải quá nhiều. Thế nhưng, tại một số địa phương, loại hình căn hộ này lại tăng trưởng quá “nóng”, không đồng điệu với lượng khách đến”. Ông Tuấn dẫn minh chứng: Năm 2017 Đà Nẵng đón 6,5 triệu khách du lịch trong khi tổng lượng phòng lưu trú khách sạn là 30 nghìn phòng. Từ nay đến năm 2020 sẽ có thêm 13 -15 nghìn condotel. Điều này đòi hỏi Đà Nẵng phải tăng gấp đôi lượng khách vào năm 2020 so với 2017, nghĩa là khoảng 13 triệu lượt. “Đây là con số không thể do liên quan đến nhiều vấn đề như xúc tiến du lịch, cơ sở hạ tầng, sức chứa của điểm đến…”, ông Tuấn nói.

Tương tự, tại Phú Quốc (Kiên Giang) và Nha Trang (Khánh Hòa), với việc bùng nổ căn hộ condotel, ông Tuấn lo ngại trong tương lai ngắn, khi lượng khách đến không nhiều như kỳ vọng, dư thừa cũng dễ xảy ra.

Ế do dư cung, nghi ngờ cam kết lợi nhuận

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, những tháng đầu năm 2018, giao dịch BĐS du lịch nghỉ dưỡng đang chững lại. Theo số liệu thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, trong quý I/2018 tại Đà Nẵng có khoảng trên 500 giao dịch căn hộ condotel. Tuy nhiên, lượng giao dịch thành công được ghi nhận thấp, giá bán một số dự án giảm trung bình khoảng 5% so với năm 2017, tính thanh khoản kém. Tại Khánh Hòa có khoảng 5.000 căn hộ condotel được mở bán, phân khúc condotel cao cấp chiếm tỷ trọng 35% trên tổng lượng giao dịch. Tuy nhiên, tốc độ giao dịch chỉ dừng lại ở F1 (giao dịch lần thứ nhất - chủ đầu tư và người mua).

Lý giải về hiện tượng trên, Cục Quản lý nhà và BĐS cho biết: Số lượng biệt thự và căn hộ du lịch đang chào bán khá nhiều, nguồn cung lớn. Trong khi đó, tính pháp lý của loại hình BĐS này chưa rõ ràng. Các căn hộ condotel không được cấp giấy chứng nhận là nhà ở, đất ở như quảng cáo của các chủ đầu tư. “Tâm lý nghi ngờ của người mua, nhà đầu tư đối với khả năng thực hiện các cam kết về lợi nhuận của chủ đầu tư cũng khiến lượng giao dịch bị chững lại”, vị đại diện nói.

Được biết, Dự án Luật các đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt đang trình Quốc hội có nhắc đến condotel. Ngoài ra, Bộ TN & MT cũng đang sửa Luật Đất đai, trong đó bước đầu đưa vào các nội dung về loại hình căn hộ khách sạn. Trao đổi với PV Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ TN & MT Trần Hồng Hà cho biết: Luật Đất đai sửa đổi cũng bàn tới tính pháp lý của BĐS du lịch nghỉ dưỡng. “Cụ thể như thế nào, phải chờ Quốc hội thảo luận và quyết định”, ông Hà nói.

Giá chung cư Hà Nội giảm nhẹ, TP.HCM lại tăng

Theo báo cáo của Viện Kinh tế xây dựng, về tình hình giao dịch BĐS tháng 4 cho thấy: Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư giảm nhẹ (khoảng 0,04%) so với tháng 3. Trong đó, phân khúc căn hộ cao cấp giá giảm cao hơn, khoảng 0,49%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,29% và căn hộ bình dân giá giảm khoảng 0,21%. Đối với nhà ở riêng lẻ giá tăng nhẹ (khoảng 0,34%) so với tháng 3/2018.

Tại TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng nhẹ (khoảng 0,34%) so với tháng 3. Cụ thể, phân khúc căn hộ cao cấp giá nhích lên khoảng 0,14%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,48% và căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,25%. Đối với nhà ở riêng lẻ, giá tăng nhiều hơn (khoảng 0,92%) so với tháng 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.