Bất động sản

Bất động sản Thủ đô và nỗi lo thiếu công trình hạ tầng xã hội

16/03/2019, 14:34

Sự phát triển nhanh chóng của các khu đô thị mới, khu nhà ở cao tầng đã làm thay đổi diện mạo Thủ đô, tạo không gian đô thị văn minh, hiện đại.

img
Phối cảnh mặt trước và mặt sau của Tổ hợp dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng cho thuê và trường tiểu học của Văn Phú – Trung Kính đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, một thực tế đang tồn tại là trong quá trình phát triển các dự án, nhiều chủ đầu tư không có sự quan tâm đúng mức tới việc xây dựng công trình hạ tầng xã hội.

Nỗi lo thường trực

Trong những bản quy hoạch dự án nhiều năm trở lại đây, thành phố đều đưa ra định hướng tại các khu xây dựng chung cư, khu đô thị đều phải có quy hoạch dành một phần đất để xây dựng trường học, công trình giao thông, công trình công cộng…

Tuy nhiên, theo một chuyên gia bất động sản, cũng vì khâu quản lý hậu quy hoạch chưa chặt chẽ nên dẫn đến câu chuyện nhà đầu tư chỉ lo xây nhà để bán chứ không lo xây dựng hạ tầng xã hội. Mặt khác, việc đầu tư vào các công trình hạ tầng xã hội lợi nhuận thấp cũng là lý do khiến các chủ đầu tư không mặn mà.

Từ đó, những câu chuyện về thiếu trường học ở các khu vực có dự án dẫn đến tình trạng quá tải cho hệ thống trường có sẵn trên địa bàn hay việc dự án thường xuyên bị ngập úng khi mưa, giao thông khó khăn do chưa kết nối đồng bộ vì các tuyến đường ngoài phạm vi dự án chưa được đầu tư đồng bộ là việc xảy ra “như cơm bữa”, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây bức xúc trong cư dân.

Trước thực trạng này, theo đại diện Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính, trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ đầu tư đối với việc bảo đảm tiến độ, chất lượng xây dựng các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ dân sinh được đặt lên trên hết. “Đó cũng chính là lý do chúng tôi luôn ý thức việc khắc phục mọi khó khăn, thực hiện theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt về các hạng mục hạ tầng xã hội Tổ hợp dự án là khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng và trường tiểu học tại số 177 Trung Kính, đảm bảo nhu cầu dân sinh”.

Lời giải cho bài toán quy hoạch

Mới đây, Chủ đầu tư Văn Phú – Trung Kính đã tiến hành khởi công xây dựng công trình trường tiểu học tại Tổ hợp dự án là khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng và trường tiểu học, hiện thực hóa những cam kết theo đúng chủ trương của UBND thành phố Hà Nội.

Dự án trường tiểu học được thực hiện theo Giấy chứng nhận đầu tư do UBND thành phố Hà Nội cấp và Giấy phép xây dựng được ban hành vào ngày 28/12/2018 của Sở xây dựng, trong đó yêu cầu Chủ đầu tư phải khởi công và thực hiện xây dựng công trình trường học tại 177 Trung Kính trong thời hạn 12 tháng. “Trong trường hợp Chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ, dự án có nguy cơ sẽ bị thu hồi”, một chuyên gia cho biết.

img
Quy hoạch của khu tổ hợp đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Hiện tại, Văn Phú – Trung Kính đang tập trung mọi nguồn lực nhằm đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, góp phần đáp ứng nhu cầu giáo dục của quận Cầu Giấy, đáp ứng các nhu cầu về văn hóa, giáo dục của người dân khu vực được đề ra trước đây.

Được biết, theo quy hoạch của dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt năm 2011 thì Tổ hợp dự án là khu nhà ở cao tầng kết hợp TTTM, văn phòng và trường tiểu học và theo phương án phê duyệt tổng mặt bằng của Sở Quy hoạch và Kiến trúc thì tổ hợp này có 2 công trình tách rời nhau là khu nhà ở hỗn hợp và trường tiểu học, trong đó khu nhà ở hỗn hợp Home City có mặt trước quay về phía đường Nguyễn Chánh, còn trường tiểu học nằm ở phía đường Trung Kính và 2 công trình tách nhau bằng 1 bức tường.

Như vậy, theo đúng quy hoạch được phê duyệt và sự cho phép cơ quan chức năng, Home City không có lối đi ra phố Trung Kính mà đi theo đường quy hoạch 21m trước mặt công viên nối từ Mạc Thái Tổ ra Mạc Thái Tông.

Tuy nhiên, vấn đề lối đi của khu chung cư Home City hiện nay đang gặp phải, đó là tuyến đường chính 21m kết nối khu dân cư với bên ngoài lại thuộc diện quy hoạch của Nhà nước, hiện vẫn chưa thể thông tuyến. Do vậy, để đảm bảo cho cư dân có thể thuận lợi trong di chuyển, Chủ đầu tư Văn Phú – Trung Kính đã đưa ra giải pháp là tạm thời sử dụng đất thuộc dự án công viên để làm con đường kết nối Home City với đường Nguyễn Chánh.

“Dù chưa có đường chính thức 21m nối từ Mạc Thái Tổ sang Mạc Thái Tông đi trước mặt tòa nhà nhưng chủ đầu tư đã chủ động tự bỏ chi phí để hoàn thành con đường ra đường Nguyễn Chánh theo thiết kế của bên dự án công viên. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết con đường chính thức”, đại diện Văn Phú – Trung Kính cho biết. Song song với đó, Văn Phú – Trung Kính cũng đã có những văn bản kiến nghị cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ khu công viên theo quy hoạch của thành phố, luôn nỗ lực trong việc mang lại cuộc sống tốt nhất cho cư dân.

“Với thực tế như hiện nay, việc nghiêm túc thực hiện theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt cùng sự hỗ trợ từ phía các chủ đầu tư như Văn Phú – Trung Kính là một điều rất cần thiết, đảm bảo sự hài hòa giữa nhu cầu, lợi ích của người dân và quy hoạch đồng bộ của Nhà nước”, một chuyên gia cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.