Xã hội

Bắt được buôn lậu phải đăng báo ngay để không “chạy chọt”, “xin xỏ”

30/01/2015, 11:25

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2015 của BCĐ 389 ngày29/1.

lau
Ảnh minh họa: PLO

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, nổi bật là tình trạng vận chuyển hàng hóa trái phép qua đường mòn, lối mở, sông, kênh biên giới, với thủ đoạn phổ biến là lợi dụng chính sách ưu đãi về thuế, đầu tư với khu kinh tế cửa khẩu, hàng hóa trao đổi qua biên giới, hàng tạm nhập tái xuất, hàng xuất được hoàn thuế VAT...

“Một vấn đề nổi lên rất đáng quan tâm là số vụ xử lý hình sự chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên tổng số vụ việc vi phạm mà các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ. Đối với các vụ đã khởi tố thì chủ yếu liên quan đến tội vận chuyển ma túy, hàng cấm. Rất ít vụ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tội trốn thuế”, Bộ trưởng Tài chính phát biểu.

Về phương hướng năm 2015, Phó Thủ tướng nêu rõ cần đánh mạnh vào các đầu nậu, phát động phong trào toàn dân tham gia tố giác buôn lậu, xử lý tội buôn lậu và gian lận thương mại phải nghiêm hơn, đồng thời hoàn thiện chính sách biên mậu; xác định rõ vai trò và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu. Địa phương nào để xảy ra buôn lậu lớn, lặp đi lặp lại, gây nhức nhối, thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định.

Cùng với đó, giáo dục tư tưởng chính trị, đi liền với thanh tra, kiểm tra nội bộ các lực lượng chuyên trách chống buôn lậu, không để bị tha hóa, mua chuộc cán bộ tiếp tay cho buôn lậu. “Xử lý, nghiêm trị những vụ buôn lậu lớn để làm gương cho đối tượng khác; bắt được buôn lậu phải đăng báo ngay để không cho đối tượng phạm tội “chạy chọt”, “xin xỏ”, Phó Thủ tướng nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.