An ninh hình sự

Bắt khẩn cấp nhóm đối tượng chuyên cho vay lãi "cắt cổ"

26/10/2018, 22:09

Bằng hình thức cho vay tiền nóng, nhóm đối tượng đã dùng mọi thủ đoạn để cho vay và đòi nợ.

ktdtcvnlvhtbbh1

Nhóm đối tượng cho vay nặng lãi cùng tang vật tại cơ quan điều tra

Ngày 26/10, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đơn vị vừa tiến hành khởi tố 5 đối tượng về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo đó, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra và khám xét khẩn cấp 6 tụ điểm của các nhóm cho vay lãi nặng tại các phường An Tảo, Hiến Nam, Lê Lợi, Quang Trung và xã Liên Phương, thuộc Tp. Hưng Yên. Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam các đối tượng: Vũ Minh Đức (SN 1993, ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng); Trần Văn Pháp (SN 1989, ở huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương); Đặng Văn Hoàng (SN 1998, ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) và Nguyễn Hải Sơn (SN 1998, ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). 

Quá trình điều tra ban đầu xác định cả 6 nhóm trên đều cho vay theo hình thức “Bốc bát họ”, người vay chỉ cần mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh... bản gốc để các đối tượng kiểm tra và đến trực tiếp nhà người vay xác minh nhân thân, lai lịch và tài sản. Các đối tượng cho vay với hạn mức từ 10 triệu đến 50 triệu/1 người/1 lần vay.

Người vay lựa chọn một trong hai hình thức trả lãi. Một là theo hình thức cắt lãi trước, ví dụ với khoản vay 10 triệu, cắt lãi trước 2 triệu, người vay chỉ được nhận 8 triệu, đóng tiền gốc 250.000 đồng/ngày, thời gian vay 40 ngày. Hoặc hình thức đóng tiền gốc và lãi hàng ngày, ví dụ với khoản vay 10 triệu, người vay được nhận về 10 triệu, đóng tiền gốc và lãi hàng ngày là 300.000 đồng/ngày, thời gian vay 40 ngày. Tùy số tiền cho vay, các đối tượng sẽ tính lãi với cả hai hình thức trên ở mức 18 - 30%/1 tháng hoặc từ 180%/năm trở lên.

Do thủ tục cho vay rất nhanh gọn, trong thời gian 15 phút có thể vay được vài chục triệu nên nhiều người bất chấp mức lãi suất “cắt cổ” để vay tiền. Khi người vay chậm trả tiền hoặc không có khả năng chi trả, chúng tính lãi và gốc theo ngày và đến tận nhà đe dọa, chửi bới, thậm chí ném chất bẩn vào nhà người vay gây mất an ninh trật tự, thậm chí nhiều người đã phải bỏ nhà để trốn nợ.

Liên quan đến các nhóm đối tượng trên, từ tháng 6/2018 đến tháng 8/2018, các đối tượng đã cho vay lãi nặng và thu lợi bất chính số tiền hơn 400 triệu đồng. Quá trình bắt giữ và khám xét nơi ở của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 400 hồ sơ vay tiền; 1.000 tờ rơi, card visit các loại và gần 100 triệu tiền mặt cùng một số vật chứng khác...

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hưng Yên đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng điều tra vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.