Showbiz

Bật mí sao hải ngoại đổ xô về Việt Nam biểu diễn

17/08/2017, 07:37

Nghệ sĩ Việt ở hải ngoại, không phải ai cũng có cuộc sống như mơ. Người bỏ nghề, bươn chải nhiều công việc...

19

Danh hài Bảo Chung (giữa) biểu diễn tại Việt Nam

Cơm áo không đùa với nghệ thuật

Ngọc Quyên từng là một người mẫu kiêm diễn viên đắt giá của Việt Nam nhưng người đẹp bỗng quyết định “theo chồng bỏ cuộc chơi” và sang Mỹ sinh sống. Chồng Ngọc Quyên là bác sĩ phổi và emergency (cấp cứu) tại một bệnh viện ở đây. Khi mới qua Mỹ định cư, Ngọc Quyên thấy thất vọng vì phải hoàn toàn từ bỏ công việc mình yêu thích. Ngoài ra, chưa thể hòa nhập cuộc sống mới, nên cô gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ và kinh tế. “Tôi qua Mỹ phải bắt đầu lại như một đứa trẻ. Ngày nào tôi cũng phải chạy theo để học những gì mình chưa biết, nên không có thời gian rảnh rỗi. Những ngày đầu, tôi căng thẳng và cảm thấy nặng nề. Tiếng Anh không biết, đường sá lạ lẫm, cách sống của họ cũng khác mình. Nhiều khi, muốn mua một ly cà phê cũng là cả một vấn đề. Thời gian đó, tôi như mất hết mọi giác quan. Không nói được, không nghe được và thậm chí cũng không đi đâu được vì chưa có bằng lái xe. Ngày nào, chồng tôi cũng khóc lên khóc xuống khi tôi đòi về nước vì không chịu đựng được nữa”.

Mới đầu, để kiếm tiền phục vụ nhu cầu bản thân và không muốn việc gì cũng phải ngửa tay xin tiền chồng, Ngọc Quyên đã phải bán hàng sale dù đang mang bầu tháng cuối với mức lương gần 2.000 USD. Ngọc Quyên chia sẻ, các người mẫu, hoa hậu, diễn viên sang Mỹ hầu hết đều bỏ nghề và tìm công việc khác. Chỉ có ca sĩ là chạy show được, nhất là các ca sĩ có tên tuổi. “Bên này ai mới qua cũng cực lắm, nghệ sĩ làm bếp, phụ bán hàng là chuyện bình thường. Rồi khi cuộc sống ổn định, hòa nhập được họ mới bắt đầu làm những công việc tốt hơn hoặc hoạt động nghệ thuật”, cô nói.

Nhạc sĩ Minh Tân sang Mỹ định cư từ năm 1979 cho biết, các nghệ sĩ ít tên tuổi khi sang Mỹ thường phải chuyển sang làm công việc khác như: Kinh doanh, làm nail, làm điện tử, mở hàng ăn… còn làm nghệ thuật chỉ để nuôi dưỡng đam mê vì số lượng show và cát-xê không đủ phục vụ nhu cầu của cuộc sống.

Cũng theo nhạc sĩ Minh Tân chỉ các nghệ sĩ có tên tuổi lớn mới làm được nghề, sống được bằng nghề như: Minh Tuyết, Bằng Kiều, Thu Phương… Tuy nhiên, số này rất ít. “Ở Việt Nam ngày nào cũng diễn ra các show. Còn ở Mỹ, người Việt sống rải rác tại các tiểu bang khác nhau. Vào những ngày trong tuần, họ thường đi làm, chỉ cuối tuần mới tìm đến các hoạt động giải trí. Như vậy, nghệ sĩ cũng chỉ biểu diễn vào cuối tuần. Chính vì thế, hàng loạt các nghệ sĩ trở về nước biểu diễn”.

Liên tục về Việt Nam biểu diễn

Nhạc sĩ Minh Tân cho biết, đối tượng nghe nhạc Việt, xem hài kịch chủ yếu ở Mỹ hiện nay là lứa tuổi trung niên trở lên. Một đối tượng khác là những người mới nhập cư từ Việt Nam qua Mỹ, còn khán giả trẻ gần như không nghe nhạc, xem hài kịch Việt. “Những bạn trẻ ngoài hai mươi sang Mỹ từ nhỏ hoặc sinh ra và lớn lên ở Mỹ nên đã có sự hội nhập về văn hóa. Các bạn trẻ đó đến trường học, chơi với bạn bè người Mỹ nên bây giờ chỉ nghe nhạc Âu - Mỹ. Có một số cũng nghe nhạc Việt, nhưng rất ít, nếu có nghe cũng không coi đó là một sự đam mê”.

Nghệ sĩ hài Bảo Chung sang Mỹ định cư từ năm 1999 cho hay, động lực lớn để ông sang Mỹ là vì gia đình. Sau 7 năm rời Việt Nam, danh hài Bảo Chung đã có cuộc sống ổn định ở Mỹ cùng gia đình. Dù sinh sống và có quốc tịch Mỹ nhưng điều đó chỉ mang ý nghĩa hành chính, còn thực chất, đời sống biểu diễn của danh hài Bảo Chung chủ yếu ở trong nước. Năm nay, ông đã ở Việt Nam 11 tháng, nhiều nhất trong những năm qua và vẫn chưa biết lịch về Mỹ vì còn quá nhiều show và lời mời của đơn vị tổ chức.

Nghệ sĩ Bảo Chung may mắn hơn Tài Linh là khi qua Mỹ, ông vẫn được làm nghề và có show đều đặn. Ông là bạn diễn ăn ý của nghệ sĩ hài Vân Sơn và trở thành cái tên ăn khách ở thị trường hải ngoại. Chỉ có điều, hoạt động biểu diễn của ông chỉ diễn ra vào 2 ngày cuối tuần, các ngày còn lại nếu không thu âm, làm đĩa thì gần như ngồi chơi. Mấy năm nay, kinh tế cộng đồng người Việt ở Mỹ đi xuống nên các show biểu diễn cũng thưa dần. Đó cũng là lý do mà nghệ sĩ Bảo Chung liên tục về Việt Nam.

“Ở Mỹ, cát-xê đi diễn 2 ngày cuối tuần của tôi ở mức 2.000 USD. Thu nhập bà xã cũng ổn định nên về cơ bản cuộc sống của gia đình tôi khá ổn. Tôi về Việt Nam diễn không phải vì khát vọng kiếm tiền mà quan trọng là được làm nghề. Người nghệ sĩ sinh ra để làm nghệ thuật nên kể cả có làm gì sung sướng hơn, rồi cuối cùng cũng sẽ quay về với công việc mà cuộc đời và số phận đã chọn hộ”, nghệ sĩ Bảo Chung tiết lộ.

Tuy nhiên, dù sống được với nghề diễn, nhưng nghệ sĩ hài Bảo Chung cũng không dấu nổi sự lo lắng: “Thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở hải ngoại hầu như không quan tâm tới âm nhạc, hài kịch Việt như thế hệ cha ông. Nghệ sĩ chúng tôi đang sợ, mấy năm nữa khi các bạn trẻ lớn lên, khán giả lớn tuổi ngày càng ít đi, ở Mỹ sẽ không ai nghe nhạc, kịch Việt nữa. Chúng tôi sẽ biểu diễn cho ai?”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.