Pháp đình

Bất ngờ lời khai của sát thủ vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

06/03/2015, 16:12

Thấy trong tủ của chủ cửa hàng tạp hóa có hộp tiền, Chung đã cố giết người phụ nữ này để cướp tài sản.

ly-nguyen-chung
Lý Nguyễn Chung, hung thủ thật sự trong vụ án khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan

 Sau 2 lần hoãn, sáng 6/3, TAND tỉnh Bắc Giang mở lại phiên xử sơ thẩm với Lý Nguyễn Chung về tội Giết người, cướp tài sản, vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn - người ngồi tù oan 10 năm.

Phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung (27 tuổi, ở huyện Lộc Bình, Lạng Sơn)  được diễn ra vào 9h sáng nay (6/3).

Theo cáo trạng, khoảng 19h15 ngày 15/8/2003, Chung (khi đó mới 15 tuổi) đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (cùng thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang) mua dầu gội đầu. Khi đi, anh ta giắt theo con dao bấm để ở túi quần sau.

Phát hiện trong tủ kính có hộp đựng tiền, Chung nảy sinh ý định sát hại chủ quán để cướp tài sản.

Bị đâm trúng bụng, chị Hoan chửi và quay vào nhà định bỏ chạy nhưng bị hung thủ đuổi theo, đâm liên tiếp. Khi nạn nhân vùng mạnh, lưỡi dao bị gãy, thanh niên dùng tay ôm chị Hoan vật xuống nền nhà đập mạnh đầu bà chủ quán tạp hóa.

Sau khi đập chai bia vào đầu người phụ nữ, phát hiện nạn nhân vẫn còn thở, Chung lấy gối đè mạnh lên mặt đến khi chị Hoan bất tỉnh.

Trước khi bỏ đi, hung thủ tháo chiếc nhẫn vàng trên tay nạn nhân và lấy tiền trong tủ kính. Số tiền và nhẫn vàng cướp được, hắn giấu ở bờ tường đất một nhà hàng xóm. Về đến nhà, Chung tắm rửa và ngâm bộ quần áo dính máu rồi lên giường nằm ngủ. 3 tiếng sau, vụ án mạng bị phát giác.

Theo lời bị cáo, sáng hôm sau, bà Nguyễn Thị Lành (mẹ kế của Chung) thấy chậu quần áo có màu hồng đã vặn hỏi và được Chung thuật lại vụ án. Bố mẹ bị cáo nói: "Cứ lên Lạng Sơn rồi tính sau".

Sau khi lên Lạng Sơn, Chung kể lại với anh trai và chị gái. Cả hai người này cho Chung địa chỉ người thân để anh ta trốn vào Đắk Lắk. 4 ngày sau, Chung quay lại Lạng Sơn, ý định đầu thú nhưng anh trai không đồng ý.

Chung khai nhận vào Đắk Lắk làm thuê phụ hồ. Khi bị bắt, bị cáo nghĩ rằng hành vi của mình không thể tha thứ và phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Trình bày về lý do lẩn trốn suốt 10 năm mới ra đầu thú, Chung biện hộ do “thời điểm đó nghe tin có người đi tù thay”.

Theo lời Chung, năm 2005, anh trai mất, bị cáo về quê. Lúc này, anh ta nghe mẹ kế nói: "Ông Chấn giết chị Hoan, mày yên tâm trong đó yên ổn sống và làm ăn”.

nguyen-thanh-chan
Ông Chấn tại phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung

Tháng 7/2013, biết tin công an điều tra lại vụ án, Chung rất lo lắng.

Nói về lý do thời điểm đó tiếp tục trốn sang Trung Quốc, bị cáo khai do “không có tiền, vợ mang bầu, nên rất hoảng loạn. Bị cáo trốn đi để kiếm thêm một ít tiền cho vợ sinh nở”.

Bị cáo cho biết trong thời gian lẩn trốn, năm 2004, bố bị cáo vào Đắk Lắk tìm và dặn dò: "Con cứ yên tâm, mọi chuyện ở nhà vẫn bình thường".

Bị cáo thừa nhận khi phạm tội thực hiện một mình. Thời điểm gây án, Chung mới 15 tuổi.

Ông Lý Văn Chúc trình bày khi hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, bà Lành đã tiết lộ việc Chung sát hại chị Hoan với bố đẻ. Ông tỏ ra buồn chán, lo sợ nên đã nảy sinh ý định tự tử nhưng bất thành.

4 người thân trong gia đình Chung được xác định không tố giác hành vi của hung thủ. Cơ quan điều tra xác định hành vi này ít nghiêm trọng, thời gian xảy ra vụ án hơn 10 năm nên đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Giang truy tố Lý Nguyễn Chung về các tội giết người, cướp tài sản. Khung hình phạt tối đa cho bị cáo này là 18 năm tù giam do khi phạm tội, Lý Nguyễn Chung chưa đủ 18 tuổi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.