Hỏi - Đáp

Bắt Phạm Nhật Vũ: Tội đưa hối lộ và nhận hối lộ bị xử lý thế nào?

14/04/2019, 10:15

Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch AVG bị bắt về tội đưa hối lộ, 2 cựu Bộ trưởng TT&TT bị khởi tố thêm tội nhận hối lộ. Tội trạng này bị xử lý thế nào?

img
Ông Phạm Nhật Vũ tại một hội nghị của Truyền hình An Viên - AVG - Ảnh tư liệu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt giam ông Phạm Nhật Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Nghe nhìn toàn cầu- AVG để điều tra về tội "Đưa hối lộ" theo Khoản 4 Điều 364 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng khởi tố bổ sung thêm tội "Nhận hối lộ" theo Khoản 4 Điều 354 Bộ luật hình sự 2015 đối với hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn; hai cựu lãnh đạo Tổng công ty Viễn thông Mobifone Lê Nam Trà và Cao Duy Hải.

Trước đó, các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã bị khởi tố, bắt giam về tội "Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

Nhận hối lộ 1 tỷ trở lên, có thể đối mặt án tử hình

Nêu quan điểm về vụ việc, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) nhận định, đây là những tội phạm đặc biệt nghiêm trọng liên quan đên nhóm tội tham nhũng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan Nhà nước, tổ chức, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Mặt khác, nhóm tội phạm này còn là nguyên nhân làm thoái hóa biến chất một bộ phận cán bộ trong bộ máy quản lý Nhà nước, tổ chức, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với hiệu lực quản lý Nhà nước, gây sự phẫn nộ, bất bình trong quần chúng nhân dân và gây ảnh hưởng tiêu cực về nhiều mặt trong đời sống xã hội.

Tội nhận hối lộ là hành vi của một người có chức vụ quyền hạn đã sử dụng chức vụ quyền hạn của mình để làm một việc theo yêu cầu của người đưa hối lộ vì lợi ích vật chất (tiền bạc, tài sản,…).Tội nhận hối lộ là tội có cấu thành vật chất nên phải xác định trị giá của nhận hối lộ để làm căn cứ xử lý tương ứng.

Nếu có căn xác định các đối tượng nhận hối lộ với trị giá từ 1 tỷ đồng trở lên, người phạm tội sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình.

Tội đưa hối lộ được hiểu là hành vi của người đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác (trực tiếp hoặc qua trung gian) để người có chức vụ quyền hạn làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của mình.

Đối với tội đưa hối lộ theo Điều 364 Bộ luật hình sự 2015, nếu có căn cứ xác định người đưa hối lộ với trị giá từ 1 tỷ đồng trở lên, người phạm tội sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến 20 năm tù giam.

Trước đó, vào giữa tháng 3/2018, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận thanh tra toàn diện Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của AVG. Hơn một tháng sau, hồ sơ, tài liệu của thương vụ này đã được Thanh tra Chính phủ bàn giao cho cơ quan điều tra của Bộ Công an để điều tra, làm rõ.

Theo kết luận thanh tra, thương vụ Mobifone mua AVG đã có nhiều sai phạm rất nghiêm trọng.

Công ty Mobifone được xác định đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm trong việc đề xuất đầu tư, đánh giá thực trạng tài chính, kinh doanh của AVG; lựa chọn các đơn vị tư vấn thẩm định giá; trình Bộ TT&TT phê duyệt dự án đầu tư…

Những vi phạm và những việc làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của Mobifone đã gây nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn nhà nước tại Mobifone khoảng hơn 7.000 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỷ đồng; việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông.

Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông, với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông, đơn vị này đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án, phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước.

Ngoài ra, việc Mobifone nhận chuyển nhượng 95% cổ phần AVG không thuộc lĩnh vực bí mật Nhà nước nhưng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản đề nghị Bộ Công an cho ý kiến và đã đưa giao dịch này thuộc danh mục Mật.

Đáng chú ý, trước khi Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra ít ngày, Mobifone và AVG đã hoàn tất việc chấm dứt hợp đồng mua bán 95% cổ phần AVG.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.