Đường sắt

Bắt tạm giam nguyên giám đốc, đường sắt Hà Ninh hoạt động ra sao?

13/02/2018, 16:15

Công ty CP Đường sắt Hà Ninh là công ty con Tổng công ty Đường sắt VN nắm trên 51% cổ phần.

trụ sở công ty đường sắt Hà Ninh

Tổng công ty Đường sắt VN có quyết định về việc tổ chức giám sát tài chính đặc biệt đối với phần vốn góp của Tổng công ty tại Công ty CP Đường sắt Hà Ninh

Ngày 31/1/2018, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định đã ra quyết định khởi tố và tiến hành bắt tạm giam ông Vũ Đình Tuân, nguyên Giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Ninh với thời hạn 4 tháng để điều tra về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo nguồn tin của Báo Giao thông, việc bắt giam này liên quan đến vụ kế toán trưởng công ty là ông Ngô Trường Giang bị tạm giam về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” từ tháng 9/2017 với hành vi mạo danh chữ ký của giám đốc để chiếm đoạt tài sản của công ty. Sau khi ông Giang bị bắt, HĐQT công ty cũng cho ông Tuân tạm thôi giữ chức giám đốc để phục vụ công tác điều tra.

Thông tin cụ thể về việc này, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, Công ty CP Đường sắt Hà Ninh là công ty con mà Tổng công ty nắm trên 51% cổ phần. Ngày 7/9/2017, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại Công ty CP Đường sắt Hà Ninh báo cáo về vụ việc ông Ngô Trường Giang, kế toán trưởng công ty đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của Kế toán trưởng, mạo danh chữ ký của giám đốc, sử dụng con dấu công ty để chiếm đoạt tài sản của công ty, ngân hàng Viettin Bank, Lienviet Post Bank và cá nhân khác. Ông Ngô Trường Giang đã bị Cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nam Định ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi vụ việc xảy ra, Tổng công ty Đường sắt VN đã chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại công ty có ý kiến với HĐQT để miễn nhiệm chức vụ giám đốc công ty đối với ông Vũ Đình Tuân, giới thiệu ông Đậu Văn Long, Phó Ban Quản lý kết cấu hạ tầng Tổng công ty giữ chức giám đốc. HĐQT công ty đã đình chỉ công tác ông Ngô Trường Giang, cử cán bộ phụ trách Phòng Kế toán để điều hành công việc.

“Cùng đó, Tổng công ty Đường sắt VN có quyết định về việc tổ chức giám sát tài chính đặc biệt đối với phần vốn góp của Tổng công ty tại Công ty CP Đường sắt Hà Ninh”, ông Hoạch nói.

Về vụ việc ông Tuân bị tạm giam, ông Hoạch cho biết, ngay sau khi được thông báo, Đảng ủy, HĐTV Tổng công ty đã đình chỉ sinh hoạt Đảng và miễn nhiệm người đại diện phần vốn Nhà nước của Tổng công ty tại Công ty CP Đường sắt Hà Ninh đối với ông Vũ Đình Tuân.

Theo ông Hoạch, mặc dù Công ty CP Đường sắt có những xáo trộn và khó khăn về tài chính, nhưng hiện nay công tác SXKD vẫn hoạt động bình thường. Công tác đảm bảo an toàn chạy tàu trên tuyến được giữ vững, việc làm và thu nhập của người lao động vẫn được duy trì ổn định. Công ty đã thanh toán tiền lương cho người lao động đến hết tháng 12 năm 2017 và tạm ứng lương tháng 1/2018. Về phân phối quỹ lương dịp Tết nguyên đán năm 2018, công ty cũng đã chi trả cho người lao động với mức bình quân là 7.868.000 đồng/người.

Trước đó, khai nhận tại cơ quan điều tra, Ngô Trường Giang cho biết, trong thời gian từ năm 2016 đến khi bị tạm giam, đã lợi dụng chức vụ cùng sự tín nhiệm của giám đốc khi đó là ông Vũ Đình Tuân ký một số lệnh chi trả tiền vay của công ty này với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Nam Định. Tuy nhiên, trong thực tế ông Giang đã không trả tiền vào tài khoản của ngân hàng mà lại chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của mình với số tiền 16 tỉ đồng.

Ngoài ra, Ngô Trường Giang còn làm giả nhiều hồ sơ vay tiền đứng tên Công ty CP Đường sắt Hà Ninh, giả cả chữ ký của ông Vũ Đình Tuân rồi bí mật đóng dấu công ty. Sau đó, mang những hồ sơ này đến các Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Ngân hàng Viettin bank chi nhánh Nam Định, Công ty Minh Phụng và cá nhân ông Nguyễn Đức Tín (trú tại số 327 đường Giải Phóng, thành phố Nam Định) vay được tổng số tiền 22 tỉ đồng và chuyển hết vào tài khoản cá nhân.

Toàn bộ số tiền lừa đảo, chiếm đoạt với tổng cộng 38 tỉ đồng được Giang sử dụng để tiêu xài, trả nợ và chơi lô đề, cờ bạc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.