Hồ sơ tài liệu

Bầu cử Mỹ: Yêu cầu kiểm lại phiếu bang Wisconsin

26/11/2016, 12:57
image

Cựu ứng cử viên Tổng thống đảng Xanh Jill Stein hôm qua nộp đơn yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wiscosin, theo BBC.

_92635951_87c7b616-87b4-4620-96ce-ad4496fda746

Cựu ứng cử viên Tổng thống đảng Xanh, bà Jill Stein (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Uỷ ban bầu cử Wisconsin đã nhận được đơn của bà Jill Stein, yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin. Ngoài ra, bà Stein cũng tuyên bố sẽ nộp đơn yêu cầu tái kiểm phiếu ở Michigan và Pennsylvania.

Uỷ ban bầu cử Wisconsin đang “chuẩn bị xúc tiến việc kiểm lại phiếu trên toàn bang”. Hạn chót cho việc hoàn tất tái kiểm phiếu là 13/12 (tức 6 ngày trước khi đại cử tri trên toàn nước Mỹ chính thức bỏ phiếu bầu Tổng thống năm nay, theo Hiến pháp Mỹ).

Ủy ban bầu cử bang Wisconsin cũng nói họ vẫn đang tính toán các khoản chi phí mà Đảng Xanh của bà Stein sẽ phải chi trả cho công việc kiểm lại phiếu rất khó khăn này.

Xem thêm video Thị trưởng New York nói ông Trump thiệt đủ đường nếu không sống ở Nhà Trắng:

Trong bản đồ cử tri đoàn của nước Mỹ, lượng phiếu đại cử tri phân bổ cho Wiscosin là 10 phiếu, Michigan là 16 phiếu và Pennsylvania là 20 phiếu.

Như vậy, ngay cả khi thắng kết quả kiểm phiếu lại ở Wiscosin, bà Clinton cũng không thay đổi được kết quả chung cuộc bầu cử năm nay. Nhưng nếu thắng cả 3 bang: Wisconsin, Michigan và Pennylvania, kết quả chung cuộc sẽ thay đổi, ông Trump sẽ trở lại làm thường dân.

Đội vận động tranh cử của bà Stein cho rằng, đã có "những bất thường" trong kết quả bầu cử tại ba bang Wisconsin, Pennsylvania và Michigan.

Trang web của đảng Xanh cho biết, tới nay bà Stein đã quyên góp được hơn 5,3 triệu USD trong mục tiêu 7 triệu USD cần thiết để phục vụ công tác tái kiểm phiếu ở Wisconsin và Pennsylvania, theo BBC.

Hạn chót cho việc nộp đơn yêu cầu kiểm lại phiếu tại hai bang Pennsylvania và Michigan lần lượt là ngày Thứ Hai (28/11) và Thứ Tư (30/11) tuần tới.

Hiện, giới chức Mỹ khẳng định không có bằng chứng thuyết phục rằng có sai sót trong bầu cử tại 3 bang nói trên – nơi ông Donald Trump đã chiến thắng sít sao trước ứng viên đảng Dân chủ.

Đội vận động tranh cử của ông Trump hiện cũng chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề liên quan.

Ông Trump chiến thắng trước bà Clinton với tỷ lệ phiếu đại cử tri lần lượt là 290-232 trong cuộc bầu cử 8/11. Đến nay, bang Michigan vẫn chưa công bố kết quả kiểm phiếu chính thức.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng không nên tái kiểm phiếu ở nước Mỹ, để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ vào tháng 1 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.