Thế giới

Bầu cử Tổng thống Pháp: Châu Âu lo ngại sẽ có kịch bản Frexit

23/04/2017, 20:16

Thăm dò ngay trước thềm bỏ phiếu, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 23%.

Cử tri Pháp đi bầu cử

Cử tri Pháp đi bầu cử

Ngày 23/4, hơn 45 triệu cử tri đủ điều kiện của Pháp bắt đầu đi bỏ phiếu trong vòng 1 cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ mới. Bầu cử diễn ra trong bối cảnh an ninh được siết chặt sau những vụ tấn công khủng bố mới đây.

Hiện tại có tất cả 11 ứng cử viên tham gia tranh cử năm nay, trong đó có 4 ứng cử viên "nặng ký" nhất đang tranh nhau vị trí top đầu, khiến cho cuộc bầu cử trở nên khó đoán định.

Ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron

Ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron

Ngoài những vấn đề trong nội địa nước Pháp, các vấn đề như an ninh và quan điểm về các vấn đề chung của châu Âu được cho là các chủ đề sẽ tác động tới lá phiếu của cử tri.

Theo kết quả thăm dò dư luận ngay trước thềm bỏ phiếu, ứng cử viên độc lập Emmanuel Macron, 39 tuổi, đang dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 23%.

Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le

Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le

Tiếp theo là Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia Marine Le Pen, với 22%. Cựu Thủ tướng Pháp François Fillonn và nhà lãnh đạo của phong trào “Nước Pháp bất khuất” Jean Luc Melenchon đều nhận được 19% số phiếu ủng hộ.

Giới phân tích dự đoán nhiều khả năng ông Macron và bà Le Pen sẽ được chọn lựa để bước vào vòng 2 cuộc bỏ phiếu, dự kiến tổ chức vào ngày 7/5 tới. Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự đoán vì bất ngờ vẫn có thể xảy ra do có tới 25-30% số cử tri vẫn lưỡng lự chưa có quyết định cuối cùng.

Cựu Thủ tướng Pháp François Fillonn

Cựu Thủ tướng Pháp François Fillonn

Trong bối cảnh hiện nay, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đông hay vắng cũng sẽ là yếu tố tác động tới kết quả cuộc bầu cử.

Các khảo sát trong ngày 22/4 ở ngoài nước Pháp cũng cho thấy cử tri Pháp tích cực tham gia bầu cử do lo ngại kịch bản bất ngờ như cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ hoặc Brexit ở Anh có thể xảy ra.

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp cũng được dư luận quốc tế, đặc biệt là tại châu Âu, quan tâm và theo dõi sát sao. Các nước thuộc Liên minh châu Âu lo ngại khả năng ứng cử viên cực hữu Le Pen thắng cử có thể kéo theo kịch bản Frexit và nếu điều đó xảy ra nguy cơ EU tan rã là rất rõ ràng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.