Thị trường

BĐS Nghỉ dưỡng: Cần đánh thức tiềm năng mới

28/07/2016, 22:10

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam phục hồi dè dặt, phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, căn hộ khách sạn...

2

Dự án Flamingo Đại Lải chủ đầu tư đã bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng đầu tư suốt 10 năm nhưng hiện gặp nhiều vướng mắc chưa giải quyết được - Ảnh: Tạ Tôn

Với bờ biển trải dài, nhiều bãi biển thuộc nhóm đẹp nhất thế giới, phong phú về di sản cả thiên nhiên lẫn văn hóa, lịch sử..., du lịch của Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Đây là điều kiện thúc đẩy phát triển BĐS nghỉ dưỡng, condotel. Mặt khác, sự phát triển của phân khúc BĐS này cũng tác động tích cực trở lại ngành Công nghiệp không khói, đồng thời góp phần đóng góp cho sự tăng trưởng kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, do chưa có khung pháp lý riêng cho phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, nên tại một số dự án đã xuất hiện vướng mắc, trong đó nổi cộm nhất là mâu thuẫn về nghĩa vụ, quyền lợi giữa chủ đầu tư với các nhà đầu tư thứ cấp. Vấn đề này, nếu không được tháo gỡ, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến không chỉ dự án có tranh chấp, mà còn có thể gây tâm lý e dè cho cả phân khúc thị trường này.

Do vậy, để tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư vào BĐS nghỉ dưỡng, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu, hoàn thiện khung pháp lý với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi về chính sách đất đai, thuế, thủ tục hành chính. Về phía nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư cá nhân, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định rót tiền vào BĐS nghỉ dưỡng. Theo đó, cần nghiên cứu cung - cầu thị trường; tìm hiểu, lựa chọn dự án căn cứ trên cơ sở chủ đầu tư có tư duy, tầm nhìn dài hạn; tiềm lực tài chính vững mạnh; có năng lực, kinh nghiệm quản trị, khai thác du lịch nghỉ dưỡng...

Thực tế đã có hàng loạt doanh nghiệp tiên phong đầu tư khai thác phân khúc BĐS nghỉ dưỡng, condotel tại các điểm du lịch biển nổi tiếng: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long... nhưng đến nay, không nhiều thương hiệu trên thị trường hội tụ đầy đủ các tiêu chí vừa là kênh đầu tư an toàn, sinh lời cao vừa đảm bảo nhu cầu nghỉ dưỡng của nhà đầu tư.

Ngoài lựa chọn chủ đầu tư uy tín, nhà đầu tư cũng cần nghiên cứu kỹ không chỉ quyền lợi mà còn cả nghĩa vụ, ràng buộc trên cơ sở hợp đồng giữa hai bên. Trong trường hợp không đủ điều kiện về thời gian hay kiến thức, nhà đầu tư cần tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý từ các chuyên gia, luật sư.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều nhà đầu tư sẵn sàng rót vốn nhiều tỷ đồng vào BĐS nghỉ dưỡng hay BĐS nói chung, song khá dè dặt với chi phí tư vấn các vấn đề liên quan, nhất là khía cạnh pháp luật. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng khi có tranh chấp phát sinh, thường nhà đầu tư nhỏ dễ gánh thua thiệt hơn.

Cùng với sự hồi phục chung của nền kinh tế, thu nhập người dân dần nâng lên, nhu cầu sở hữu BĐS nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng cũng gia tăng. Nhiều chuyên gia BĐS nhận định, sự phát triển của BĐS nghỉ dưỡng thời gian qua mới chỉ là bắt đầu cho một chu kỳ phát triển của loại hình sản phẩm này. Đây là cơ hội cho không chỉ doanh nghiệp, nhà đầu tư mà còn góp phần giúp thị trường BĐS ấm dần trở lại, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.