Y tế

Bé 9 tuổi bại não bị 4 con chó nhà tấn công

11/03/2019, 15:52

BV Hữu Nghị Việt Đức vừa cấp cứu trẻ 9 tuổi bại não bị 4 con chó nhà cắn nát bộ phận sinh dục.

img
Bé 9 tuổi bại não bị 4 con chó nhà cắn nát bộ phận sinh dục

Ngày 11/3, TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, BV Hữu Nghị Việt Đức cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Vũ Đức Duy (9 tuổi, dân tộc Nùng, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, Yên Bái) bị chó nhà nuôi cắn nát bộ phận sinh dục.

Mẹ của bé Duy - chị Phùng Thị Trang cho biết, Duy bị bại não từ nhỏ, hiện chỉ nặng 12 kg. Gần chục năm qua, Duy hầu như nằm liệt một chỗ và mọi sinh hoạt cá nhân đều do người thân chăm sóc.

Cách đây ít ngày, Duy ở nhà một mình và đại tiện trong vô thức. 4 con chó nhà nuôi đã xông vào cắn khiến em mất toàn bộ da vùng mu, trơ xương mu, dương vật gần như cụt. Khi người nhà phát hiện, Duy được đưa đến cơ sở y tế sơ cứu rồi chuyển xuống BV Việt Đức.

Bác sĩ Nguyễn Việt Hoa cho biết, từ lúc người nhà phát hiện cháu bị chó cắn đến lúc đưa cháu xuống BV Việt Đức đã hơn 10 tiếng.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân, cắt lọc, tạo hình, che phủ dương vật. Hiện tại, dương vật bệnh nhi đã bị cắt cụt chỉ còn 1 cm, vết thương khô, dương vật còn lại đã được chuyển ra và che phủ, các vết thương tương đối ổn định.

Bệnh nhân sẽ được tạo hình dương vật về sau, sẽ kiểm tra tinh hoàn có ở trong vùng bụng không và tiếp tục theo dõi, chăm sóc vết thương tránh nhiễm trùng, uốn ván. Sau khi bệnh nhân ổn định, sẽ tiêm phòng dại cho bệnh nhân và tiêm phòng dại cho cả 4 con chó.

Được biết, gia đình bé Duy vô cùng khó khăn, thuộc diện cận nghèo của địa phương. Chồng sức khỏe yếu nên chị Phùng Thị Trang phải đi làm thuê làm mướn để kiếm sống, nuôi 3 đứa con thơ, một cháu 4 tuổi, một cháu mới 2 tuổi và Duy bị di chứng bại não.

Theo cảnh báo của BS. Hoa, đã có nhiều trường hợp chó nhà cắn trẻ nhỏ gây những tổn thương nghiêm trọng bởi sự chủ quan của người lớn. Do vậy, cha mẹ không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo khi chỉ ở một mình., cần cách ly với trẻ ở khoảng cách an toàn. Chó ra khỏi nơi nuôi nhốt phải được rọ mõm, tiêm vaccine ngừa bệnh dại định kỳ.

Cũng cần lưu ý, khi bị chó mèo cắn chảy máu cần sơ cứu ban đầu bằng cách sát trùng, rửa sạch vết thương, dùng băng gạc sạch băng bó cầm máu trong trường hợp chảy máu rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Mọi tấm lòng hảo tâm xin liên hệ: chị Phùng Thị Trang - Mẹ bệnh nhân Vũ Đức Duy. Địa chỉ: thôn Đoàn Kết, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái Số điện thoại: 0972628591 Hoặc Phòng Công tác xã hội - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức: Phòng 248 nhà C3 Điện thoại: 024.32668625, liên hệ số máy lẻ 585 Tài khoản Quỹ từ thiện Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Tên tài khoản: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức Số tài khoản USD: 12210370016823 Số tài khoản VNĐ: 12210000024248 Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Hà Thành Nội dung: Ủng hộ MS 807 hoặc Ủng hộ bệnh nhân Vũ Đức Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.