Hồ sơ tài liệu

Bê bối chính trị Hàn Quốc: Bạn thân Tổng thống Park bị khởi tố

20/11/2016, 15:11
image

Các công tố viên Hàn Quốc hôm nay (20/11) chính thức khởi tố bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye, bà Choi Song-sil.

15134273_1289075097823316_742411868_n

Tổng thống Park cúi đầu xin lỗi trên truyền hình vì bê bối liên quan tới bà Choi Soon-sil (Ảnh: Yonhap)

Qua điều tra, các công tố viên Hàn Quốc cho rằng Tổng thống nước này, bà Park Geun Hye bị tình nghi có vai trò "đáng kể" trong vụ bê bối tham nhũng và lạm quyền liên quan đến người bạn thân và các trợ lý chủ chốt.

Kết quả điều tra sơ bộ cũng cho thấy, bà Choi Soon Sil, người bạn thân lâu năm của Tổng thống Park, đã bị buộc tội lạm quyền trong việc gây sức ép với các tập đoàn, buộc họ đóng góp hàng chục tỷ won cho 2 quỹ phi lợi nhuận. Bà này cũng bị cáo buộc gian lận khi tiến hành chuyển tiền từ một trong những quỹ này sang một công ty do bà kiểm soát.

Trong khi đó cùng ngày, nguyên Thư ký phụ trách vấn đề phối hợp chính sách của Tổng thống Park Geun-hye, ông An Chong Bum cũng bị buộc tội thông đồng với bà Choi trong quá trình trên. Còn cựu cố vấn của Tổng thống Park Geun-hye, ông Jeong Ho-seong cũng bị cáo buộc chuyển các tài liệu của chính phủ và tổng thống cho bà Choi.

Xem thêm video Hàng chục nghìn người Hàn Quốc thắp nến đòi Tổng thống từ chức:

Hôm qua (19/11), hàng chục nghìn đã tham gia biểu tình phản đối Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại thủ đô Seoul. Sự kiện này nằm trong một loạt cuộc biểu tình hàng tuần quy mô lớn nhằm buộc Tổng thống Park Geun-hye phải từ chức do liên quan đến một vụ bê bối chính trị đình đám nhất trong lịch sử nước này.

Hiện các cuộc biểu tình vẫn diễn ra tương đối hòa bình với sự tham gia của nhiều gia đình. Tuy nhiên, cảnh sát vẫn hiện diện dày đặc với các xe buýt và xe tải chặn lối đi vào phủ Nhà Xanh.

Người phát ngôn của Liên hiệp Công đoàn Hàn Quốc Nam Jeong-Su nêu rõ: "Chúng tôi mong muốn một cuộc biểu tình hòa bình". Vài giờ trước khi cuộc biểu tình diễn ra, đám đông gồm 50.000 người đã tập trung dọc đại lộ Gwanghwamun, phía Nam Nhà Xanh.

Trong vài tuần qua, bà Park đã phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi người bạn thân 60 tuổi của bà là Choi Soon Sil bị cáo buộc là "Tổng thống trong bóng tối".

Bà Choi, không giữ một chức vụ nào trong chính quyền đương nhiệm, đã bị bắt giữ vì bị buộc tội lạm dụng quyền lực và âm mưu gian lận, đồng thời bị cáo buộc can thiệp vào các công việc quan trọng của nhà nước và sử dụng quan hệ với tổng thống nhằm trục lợi về tài chính. Vụ bê bối đã khiến hàng trăm nghìn người dân Hàn Quốc đổ xuống đường phản đối, tạo ra một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong nhiều thập kỷ qua tại nước này.

Theo kế hoạch, trong cuộc thẩm vấn sắp tới, bà Park sẽ phải trả lời các cáo buộc liên quan đến bà Choi, và liệu bản thân tổng thống có liên quan đến vụ ép buộc các tập đoàn nộp khoảng 80 tỷ won (68 triệu USD) cho hai quỹ của bà Choi hay không. Bà Park bị nghi ngờ đã tổ chức một cuộc họp kín với các lãnh đạo công ty lớn để gây quỹ. Bà cũng sẽ phải làm rõ liệu bà có ra lệnh các trợ lý của mình cho phép bà Choi tiếp cận các tài liệu mật quốc gia hay không. Các công tố viên cũng thông báo sẽ chính thức buộc tội Choi Soon-Sil và hai đồng phạm khác vào ngày 21/11 tới, ngay trước phiên xét xử.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hồi đầu tháng, bà Park đã lần thứ hai bày tỏ xin lỗi toàn dân và cho biết sẵn sàng chấp nhận điều tra. Khi chỉ còn 16 tháng sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm duy nhất, Tổng thống Park đã phải chứng kiến tỷ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh, xuống mức 5%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.