Bạn cần biết

Bé trai 7 tháng tuổi suýt tử vong vì... sặc bột ở Quảng Ninh

15/10/2017, 06:56

Một bé trai 7 tháng tuổi ở Quảng Ninh đã phải nhập viện cấp cứu trong tình suy hô hấp vì... sặc bột.

sac-bot

Bé T. được điều trị tại BV Sản Nhi Quảng Ninh. Ảnh: Infonet

Theo báo Lao Động, hôm 13/10, bệnh nhi Ngô Tuấn T (7 tháng tuổi, thường trú tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) đã được gia đình đưa vào cấp cứu tại Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện (BV) Sản Nhi Quảng Ninh trong tình trạng ho, khó thở, suy hô hấp, tím tái, tiên lượng rất nặng, nguyên nhân là do sặc bột.

Tại đây, bệnh nhi nhanh chóng được cho thở oxy, khí dung thuốc giãn phế quản, hút dịch mũi họng cấp cứu... BS Phạm Đăng Hùng, thành viên trong ca cấp cứu cho biết: Tình trạng suy hô hấp của bé càng nặng. Kết quả nội soi phế quản ghi nhận, trong phổi của bệnh nhân chứa rất nhiều dịch lẫn bột thức ăn màu trắng mà bệnh nhân đã hít vào. Sau khi xác định được nguyên nhân suy hô hấp ở trẻ. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị viêm phổi hít do sặc bột và chỉ định nội soi phế quản cấp cứu cho bé.

Cũng theo báo Phụ nữ Việt Nam, trong gần 1 tiếng thực hiện, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa, hút sạch dịch lẫn bột trắng tại hạ họng, thanh quản, khí quản và phế quản cho bé. Hiện tại sức khỏe toàn trạng bệnh nhân ổn định, tình trạng khó thở của bé đã giảm đáng kể và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo bác sĩ Hùng, sặc thức ăn vào đường thở là 1 cấp cứu hô hấp, bởi khi thức ăn vào đường thở sẽ kích thích gây co thắt thanh khí phế quản. Mặt khác, dịch dạ dày đi cùng thức ăn là dịch có tính acid mạnh, sẽ gây tổn thương phế quản và nhu mô phổi. Nếu đến BV chậm, thiếu oxy lâu sẽ để lại di chứng ở não, rất khó hồi phục hoàn toàn, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao. Với trường hợp của bệnh nhi Ngô Tuấn T., do người nhà đưa đến cấp cứu kịp thời nên nhanh chóng cung cấp oxy cho não. Vì vậy, não không bị thiếu oxy quá lâu.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ huynh đang cho con ăn mà thấy cháu ho sặc sụa, khó thở, tím tái cần thực hiện ngay biện pháp vỗ lưng, ấn ngực, kích thích trẻ ho, để loại bỏ thức ăn bị sặc. Sau đó, đưa trẻ tới trung tâm y tế để được xử trí kịp thời - báo điện tử Tổ Quốc thông tin.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.