Điều tra

Bến cóc, xe dù vẫn vây quanh Bến xe Mỹ Đình

31/03/2016, 06:11

Nhiều xe còn “núp” trong các điểm trông giữ xe hoặc rửa xe để chờ bắt khách chạy dù.

trả khách sai quy định_111

Xe dù ngang nhiên trả khách tại khu vực dẫn lên đường cao tốc trên cao (Ảnh chụp trưa 30/3)

Nhiều nhà xe không có luồng tuyến ngang nhiên chạy xuyên tâm nội đô về khu vực Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội)  trả khách.  Thậm chí, nhiều xe còn “núp” trong các điểm trông giữ xe hoặc rửa xe để chờ bắt khách chạy dù.

Mặc dù hoạt động này diễn ra nhộn nhịp, song số xe khách vi phạm bị các lực lượng chức năng xử lý không đáng là bao. Chính điều này đã khiến áp lực giao thông tại một số tuyến đường quanh Bến xe Mỹ Đình ngày càng căng thẳng, nhất là trên các tuyến Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Tôn Thất Thuyết, đường trên cao Vành đai 3...

Bến cóc đầu đường trên cao

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, chỉ trong vòng 30 phút, từ 10h30 đến 11h sáng 30/3, có tới 3 xe dừng đỗ, trả khách sai quy định tại chân cầu dẫn lên đường cao tốc trên cao, ngay trước cổng Bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy.

Cụ thể, các xe BKS 21B-005.26 đề biển “Yên Bái - Mỹ Đình” của nhà xe Việt Phương; xe 89B-00787 đề biển “Hưng Yên - Mỹ Đình” và xe 22B-001.15 đề biển “Tuyên Quang - Mỹ Đình”. Khi đến địa điểm này, các xe trên ngang nhiên dừng đỗ rất lâu cho khách xuống giữa dòng xe cộ tấp nập. Xác minh tại Bến xe Mỹ Đình, cả ba xe khách nói trên đều không có luồng tuyến tại Mỹ Đình, song vẫn ngang nhiên treo biển để đánh lừa hành khách.

Đặc biệt, ngay tại phía dốc chân cầu và cả bên lề đường Phạm Hùng luôn túc trực một đội ngũ xe ôm hùng hậu. Mỗi khi có xe dừng trả khách, đội quân này bất chấp nguy hiểm, len lỏi giữa các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao, chen nhau chạy tới để mời chào, lôi kéo khách. Một lái xe ôm hành nghề tại đây cho biết, dù biết nguy hiểm, TNGT có thể xảy ra bất cứ khi nào nhưng vì mưu sinh nên bắt buộc phải làm vậy. Người này cũng cho biết, những xe thường dừng đỗ trả khách ở đây đều là xe không có luồng tuyến tại Bến xe Mỹ Đình, nhưng do nhu cầu của khách, các xe này cố tình chạy xuyên tâm nội đô.

CSGT vào cuộc, bến cóc "nằm im"

Theo xác minh của PV, hiện tại xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình còn có nhiều bến cóc trá hình dưới hình thức các điểm trông giữ xe, bãi rửa xe. Xe chạy dù từ các tỉnh về Hà Nội thường vào các điểm này để chờ xe trung chuyển gom khách, hoặc chờ khách quen gọi điện đặt chỗ... Tuy nhiên, vài ngày qua, hoạt động này bỗng yên ắng lạ thường, một số điểm trông giữ xe còn đóng cửa, không nhận xe vào.

Điển hình như trưa ngày 30/3, xe khách mang BKS 37B-001.43 của nhà xe Minh Hoá, trên thành xe ghi dòng chữ “Nghệ An - Hà Nội - Mỹ Đình” nhưng không vào bến Mỹ Đình mà rẽ vào đường Tôn Thất Thuyết, đoạn giáp ranh giữa quận Nam Từ Liêm và quận Cầu Giấy rồi dừng lại ven đường, trước cửa một bãi trông giữ xe để trả khách.

Lúc này, bãi xe đã đóng cửa. Trước đó, xe khách của nhà xe Ngân Hà BKS 25B-001.20 từ Lai Châu về nhưng không vào bến xe Mỹ Đình mà rẽ sang đường Tôn Thất Thuyết, sau đó vòng ra đường Dương Đình Nghệ, rồi cho xe vào bãi trông giữ xe Quyết Thắng trên địa bàn quận Cầu Giấy để trả khách. Tuy nhiên, đến ngày 30/3, xe này đã “lặn mất tăm”.

Trước đó, ngày 18/3, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã ký văn bản gửi Đội CSGT các quận, huyện, nêu rõ: Trên địa bàn các quận còn tồn tại một số bến cóc hoạt động dưới hình thức biến tướng như các điểm trông giữ phương tiện, các điểm rửa xe quanh các bến xe khách. Đại tá Thắng yêu cầu các đội kiểm tra, xử lý dứt điểm các bến cóc trá hình. Nơi nào để tồn tại bến cóc, hoặc bị báo chí phản ánh nhiều, người đứng đầu đơn vị quản lý địa bàn sẽ bị xem xét trách nhiệm và phân loại thi đua.

Theo những người dân quanh khu vực Mỹ Đình, sự vào cuộc của lực lượng CSGT có thể là lý do khiến các bến cóc “nằm im” và không loại trừ khả năng sẽ tái diễn hoạt động nhộn nhịp sau một thời gian ngắn nữa.

Đề nghị tăng mức phạt, tạm giữ phương tiện

Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6- đơn vị quản lý tuyến, trong đó có khu vực Bến xe Mỹ Đình cho biết, ước tính trên địa bàn 3 quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và Thanh Xuân có tới vài trăm điểm trông giữ phương tiện, bãi rửa xe. Con số cụ thể lực lượng chức năng đang thống kê. “Thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường lực lượng xử lý xe dù. Tuy nhiên, chế tài xử phạt như hiện nay chưa đủ mức răn đe. Đề nghị tăng chế tài xử phạt, đồng thời tiến hành tạm giữ phương tiện chạy dù, chạy sai luồng tuyến, lúc đó các nhà xe mới sợ”, Trung tá Thành nói.

Trong khi đó, ông Nghiêm Ngọc Tiệp, Đội phó phụ trách Đội TTGT quận Cầu Giấy lại cho rằng, khó khăn của lực lượng TTGT khi kiểm tra các điểm trông giữ xe trên địa bàn là các điểm này do địa phương quản lý. Nếu không có sự phối hợp với chính quyền địa phương khó xử lý triệt để. Theo ông Trần Đăng Hải, Chánh tranh tra Sở GTVT Hà Nội, Thanh tra Sở thường xuyên có kế hoạch kiểm tra xử lý trên toàn địa bàn, trong đó có kiểm tra đột xuất tại các điểm trông giữ xe, bãi rửa xe có xe hoạt động đón trả khách.

Lực lượng thanh tra đã tiến hành xử phạt đối với nhiều chủ bãi cũng như nhà xe. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý dứt điểm, xóa sổ các bến cóc trá hình”, ông Hải khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.