Bạn cần biết

Bệnh sùi mào gà nguy hiểm và cách chữa trị

17/07/2017, 20:12

Căn bệnh sùi mào gà ở trẻ có thể gây vô sinh, ung thư nếu chữa không dứt.

sùi mào gà ở trẻ nhỏ

Căn bệnh sùi mào gà hàng chục trẻ mắc có thể gây vô sinh, ung thư nếu chữa không dứt

Trước thông tin hàng chục trẻ bị sùi mào gà sau khi cắt bao quy đầu ở Khoái Châu, Hưng Yên, BS Lê Hữu Doanh cho biết điều đó là hoàn toàn có thể. Bởi môi trường, vệ sinh phòng khám không tốt, thiết bị nhiễm virus trong quá trình nong tách có thể gây xước niêm mạc và truyền bệnh cho trẻ.

Còn BS. Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, đây là một bệnh lý u nhú ở người lây lan qua đường tình dục, do virus gây ra mang tên HPV (Human Papilloma Virus). Y học thế giới đã công bố tìm thấy có hơn 100 loài virus gây u nhú ở người, trong đó hơn 40 loài gây bệnh, đặc biệt type 16 và 18 gây ung thư cổ tử cung ở nữ giới, type 6 và 11 gây sùi mào gà ở nam giới.

Hiện chưa có kháng sinh điều trị, vaccine phòng bệnh chỉ có giá trị với người dưới 14 tuổi và chưa quan hệ tình dục. Nếu không được điều trị kịp thời, sùi mào gà còn có thể dẫn đến vô sinh, ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung.

Đường lây nhiễm chủ yếu của HPV là qua da và niêm mạc (cơ quan niệu - dục, hậu môn …). Khi quan hệ với người mang mầm bệnh HPV hoặc tiếp xúc dịch tiết của người mang mầm bệnh là có thể mắc bệnh. Bên cạnh đó, bệnh còn lây nhiễm qua sờ mó, hôn, quan hệ đồng tính, dùng chung khăn tắm, quần lót, đồ dùng cá nhân của người mang mầm bệnh HPV.

Ông Lợi cho hay, bệnh thường gặp ở những người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục đồng giới, quan hệ tình thô bạo, mất vệ sinh kém, không cắt bao quy đầu khi bị chít hẹp, người suy giảm miễn dịch, nạo hút nhiều lần, đẻ nhiều lần..  Để điều trị, bác sĩ phải phẫu thuật cắt bỏ các ổ sùi rồi mới tiến hành laser và chấm thuốc để tiêu sùi. Tuy nhiên, bệnh dễ tái phát.

Như thông tin đã đưa, mới đây BV Da liễu TƯ vừa công bố số liệu trẻ mắc sùi mào gà tăng bất thường. Từ tháng 5-7/2017, bệnh viện điều trị cho 150 trẻ mắc sùi mào gà, trong đó, có 52 trẻ đến từ Hưng Yên (46 trẻ từ Khoái Châu, Hưng Yên).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.