Xã hội

Bệnh tay chân miệng vẫn gia tăng

03/03/2015, 06:30

Trong tháng 2, trung bình mỗi ngày có đến vài chục trường hợp bệnh nhi mắc tay chân miệng đến khám.

56
 

Theo PGS. TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, trong tháng 2, trung bình mỗi ngày có đến vài chục trường hợp bệnh nhi mắc tay chân miệng đến khám. Đa phần các bệnh nhi được chỉ định điều trị tại nhà, chỉ những trường hợp biến chứng tăng nặng mới cần nhập viện.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, trong tháng hai, cả nước có 3,8 nghìn trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng 2,3 nghìn trường hợp so với tháng trước.

Thời tiết mưa, nắng thất thường là điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể của trẻ; bên cạnh đó, môi trường sống tại thành phố quá chật hẹp, điều kiện vệ sinh môi trường sống, vệ sinh cá nhân chưa tốt và khoa học cũng là nguyên nhân khiến bệnh tay chân miệng gia tăng nhanh chóng.

“Để phòng chống bệnh tay chân miệng, người dân cần giữ gìn vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thường xuyên rửa tay trước và sau khi ăn bằng xà phòng”, ông Dũng khuyến cáo.

Hạn chế chuyển bệnh nhân sởi lên tuyến trên

Để chủ động phòng chống bệnh sởi trong mùa Đông - Xuân, Bộ Y tế đã đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tiêm vaccine sởi trong chương trình tiêm chủng định kỳ, đảm bảo tất cả trẻ đủ 9 tháng tuổi đều được tiêm phòng.

Đối với các đơn vị y tế, Bộ Y tế đề nghị tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, phân tuyến điều trị bệnh nhân, hạn chế việc chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tuyến trên khi không cần thiết để tránh lây nhiễm chéo.

Ngoài ra, cần tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại cộng đồng, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán chính xác dịch để có biện pháp xử lý khẩn trương, tránh lây lan.

V.A

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.