Chất lượng sống

Bệnh viện GTVT điều trị nhiều ca khó nhờ kĩ thuật tiên tiến

16/01/2017, 09:11
image

Cùng với mổ xoang, hiện Khoa Tai-Mũi-Họng đã thực hiện hầu hết các phẫu thuật khác từ đơn giản đến phức tạp.

Bs CKI Dương Văn Tiến, Trưởng khoa Tai-Mũi-Họng th

BS. Trưởng khoa Tai - Mũi - Họng BV GTVT đang thăm khám, tư vấn lại cho bệnh nhân Nguyễn Đức Doanh.

“Quyết tâm đổi mới, vươn tới tầm cao”, Khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh viện (BV) GTVT đã thực hiện slogan này từ nhiều năm qua với việc áp dụng các kĩ thuật tiên tiến, điều trị hiệu quả, cải thiện chất lượng cuộc sống người bệnh.

“Hết đau, nghe rõ, thích lắm!”

Tôi đến Khoa Tai - Mũi - Họng BV GTVT gần trưa nên khá vắng, chỉ còn lại vài bệnh nhân mới phẫu thuật. Bác sĩ CKI, Thày thuốc ưu tú, Trưởng khoa Dương Văn Tiến vừa dẫn tôi đi thăm các buồng bệnh, vừa giải thích về các kĩ thuật phẫu thuật được thực hiện đối với từng ca bệnh. Nếu không nghe BS. Tiến giới thiệu mà chỉ nhìn các bệnh nhân tươi rói, không có biểu hiện đau đớn, khó chịu, sẽ khó hình dung họ vừa trải qua ca phẫu thuật phức tạp như: Vá màng nhĩ, tiệt căn xương chũm, cắt amidan…

Dừng trước giường bệnh nhân Giang Đình Hiền, công tác tại ga Hà Nội, BS. Tiến cho biết, bệnh nhân được chỉ định mổ chỉnh hình tai giữa, vá màng nhĩ nhằm phục hồi lại màng nhĩ bị thủng. “Bản chất của viêm tai giữa là viêm xương, khó chữa, phải khoét hết tổ chức viêm rồi tiến hành vá màng nhĩ, như vậy mới hiệu quả, cải thiện sức nghe”, BS. Tiến nói và cho biết, mổ vá màng nhĩ rất phức tạp, phải lấy cân cơ thái dương để vá vào màng nhĩ thủng. Trong khi diện tích màng nhĩ chỉ khoảng 1cm2, sâu khoảng 2,5cm so với tai ngoài. Màng nhĩ mỏng chỉ khoảng 1/10 ly nhưng cấu trúc 3 lớp, khi mổ phải bóc tách ra 2 lớp, đặt miếng vá vào giữa hai lớp rồi ép.

Xem thêm video:

Bệnh nhân Hiền cho biết, bị viêm tai giữa, thủng màng nhĩ cả hai tai từ bé nên nghe kém, cứ ù ù nhưng chủ quan không điều trị dứt điểm. Đến khi khám sức khỏe định kỳ ở cơ quan, bác sĩ yêu cầu đi điều trị, vá màng nhĩ vì để lâu sẽ bị điếc nên anh Hiền đến Khoa Tai - Mũi - Họng thăm khám, phẫu thuật. Anh Hiền cười tươi, phấn khởi: “Tôi đỡ ù tai nhiều rồi. Nghe rõ hơn, thích lắm”.

Bệnh nhân Nguyễn Đức Doanh, đang công tác tại lực lượng công an, vừa mổ phẫu thuật tiệt căn xương chũm. Anh Doanh bị viêm tai xương chũm mạn tính thể cholesteatoma là thể bệnh rất nặng, đặc biệt trong viêm tai, nếu để lâu có thể lan viêm lên não, ảnh hưởng đến dây thần kinh số 7, gây liệt mặt. Bệnh nhân Doanh chia sẻ: “Tôi chủ quan, để đau đầu, đau tai không chịu được nữa mới đi khám thì đã bị viêm nặng. Tôi đã đi khám, chữa ở viện khác nhưng không đỡ. Khi đến BV GTVT, các bác sĩ chỉ định phải mổ ngay. Bác sĩ Khoa Tai - Mũi - Họng nhiệt tình, tư vấn kĩ, cẩn thận nên tôi rất yên tâm, quyết định mổ dịch vụ tại đây. Mới mổ xong mà tôi cảm thấy rất bình thường, thoải mái, cứ như chưa mổ vậy. Thích nhất là không còn đau đầu, đau tai nữa”.

Áp dụng kĩ thuật nội soi tiên tiến trong mổ xoang

BS. Tiến cho biết, khoa đã triển khai mổ nội soi mũi xoang từ năm 1997 cùng với Viện Tai - Mũi - Họng T.Ư. Đến nay, khoa có thể đáp ứng và triển khai đầy đủ các loại phẫu thuật xoang như: U lành tính, chỉnh hình vách ngăn mũi, chỉnh hình cuốn, phẫu thuật chấn thương xoang, xương chính mũi, mở xoang hàm, sàng, trán, bướm… Năm 2014, khoa đã triển khai mổ nội soi định vị cùng các chuyên gia CHLB Đức. Với phương pháp mổ tiên tiến này, xác định được rõ vị trí tất cả các tổ chức xoang cần phẫu thuật, độ an toàn cao. “Vì cấu trúc xoang rất phức tạp, liên quan đến màng não, não, ổ mắt, tuyến yên... nên với phương pháp này, khi tiến hành phẫu thuật, đến các vị trí ranh giới nguy hiểm là bác sĩ dừng lại, tránh gây nguy hiểm cho các bộ phận khác…”, BS. Tiến giải thích và cho biết thêm, hỗ trợ thăm khám, phẫu thuật còn có chụp cắt lớp vi tính (CT scanner), cộng hưởng từ.

Cùng với mổ xoang, hiện Khoa Tai - Mũi - Họng đã thực hiện hầu hết các phẫu thuật khác từ đơn giản đến phức tạp. Như dùng kính hiển vi, máy nội soi trong phẫu thuật tai: Viêm tai xương chũm có vá nhĩ, đặt ống thông khí, tiệt căn xương chũm, viêm tai xương chũm có biến chứng não, màng não, tĩnh mạch bên… Ngoài ra là các phẫu thuật khác như: Cắt amidan, nạo VA gây mê bằng coblator, hummer, điện cao tần…; Cắt u nang giáp lưỡi, u hạ họng, rò luân nhĩ… và u họng lành tính; Mổ vi phẫu nội soi thanh quản, cắt hạt xơ, polyp, chẩn đoán ung thư… và soi gắp dị vật đường ăn…

Có những ca đặc biệt, cần sự hội chẩn của nhiều bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cũng như phối hợp phẫu thuật. Khi đó, khoa sẽ trực tiếp mời các chuyên gia đến thăm khám và phẫu thuật ngay tại BV, tạo thuận lợi cho người bệnh. “Thực ra, tâm lý chung của người bệnh khi vào viện rất hoang mang. Vì vậy, chúng tôi xác định rõ cần quan tâm, coi bệnh nhân như người nhà, thường xuyên hỏi han, trao đổi và tư vấn kĩ cho bệnh nhân, có vậy mình mới chẩn đoán nhanh, chính xác, kịp thời bệnh để từ đó có phác đồ điều trị thích hợp, hiệu quả. Khi ấy, chắc chắn sẽ tạo được niềm tin với người bệnh”, BS. Tiến nói.

Có lẽ với tinh thần ấy mà số lượng bệnh nhân tìm đến khoa thăm khám, điều trị hàng năm ngày càng đông, kể cả theo hình thức dịch vụ, nhiều bệnh nhân từ các tỉnh cũng tìm đến. Hàng năm, có hàng nghìn lượt khám ngoại trú, hàng trăm lượt bệnh nhân được phẫu thuật tại khoa.

“Tai, mũi, họng là “cửa ngõ” cơ thể, dễ bị vi khuẩn tấn công. Vì vậy, mọi người nên vệ sinh răng, miệng, tai, mũi sạch sẽ và giữ ấm cơ thể, nhất là tránh tiếp xúc với cái lạnh đột ngột”, BS. Tiến khuyên.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.