Làm báo cùng Giao thông

Bệnh viện không cần công an

20/04/2018, 06:40
image

Nếu mỗi một bệnh viện, mỗi phòng khám mà phải chốt một anh công an thì xã hội này cần nhiều công an lắm.

hanh-hung-bac-si

Hãy nhìn ông bố côn đồ kia. Cái tội lớn không phải là tát anh bác sĩ hiền lành, mà tội lớn nhất là nuôi dưỡng thói côn đồ cho đứa trẻ

Xem clip bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) bị đánh trả lời phỏng vấn trên VTV1, không chỉ tôi mà rất nhiều người xót xa. 

Cậu bác sĩ trẻ nghẹn lời: “Tôi nói không ai tin. Tôi rất tiếc vì camera không có tiếng. Người ta tin những người khác hơn là người cứu chữa cho mình, nên tôi không muốn thanh minh với bất cứ ai”, tôi chợt nhớ đến hình ảnh bác sĩ Hoàng Công Lương ở Hòa Bình khi anh tra tay vào khóa số 8.

Nghề y, cứu cả trăm người không ai hay nhưng nhỡ xảy ra cái gì thì cả xã hội vùi dập, mất nghề. Chúng ta đang sống ở cái thời trăm thầy, trăm nhà cùng đua tiếng, ngành nghề oán trách nhau. Rốt cuộc cũng do đạo đức xã hội xuống cấp, con người ta hành động lệch chuẩn rất nhiều.

Bạo lực y tế trở thành vấn đề nóng bỏng, ngành Y bối rối. Bộ trưởng bộ này đề nghị lập chốt công an ở mỗi bệnh viện. Thông cảm lắm với người đứng đầu ngành Y khi “nhà có việc” nhưng tôi nói thật: Quên mấy anh công an đi. Nếu mỗi một bệnh viện, mỗi phòng khám mà phải chốt một anh công an thì xã hội này cần nhiều công an lắm.

Thượng tôn pháp luật bắt đầu từ giáo dục. Nhưng hãy nhìn ông bố côn đồ kia. Cái tội lớn không phải là tát anh bác sĩ hiền lành, mà tội lớn nhất là nuôi dưỡng thói côn đồ cho đứa trẻ.

Khóc cho anh bác sĩ bị đánh thì ít, mà khóc cho đứa trẻ thì nhiều. Anh bác sĩ bảo: “Dù bác sĩ có bị chèn ép sao nữa, họ vẫn phục vụ người đánh họ”.

Còn với đứa trẻ tội nghiệp: Dù bố nó có côn đồ như thế nào thì kẻ côn đồ vẫn là bố nó. Mà bố thì luôn đúng. Đó mới là điều nguy hiểm.

Còn nữa, thượng tôn pháp luật nếu đã hổng từ giáo dục trẻ nhỏ thì phải sửa chữa bằng thực thi luật pháp. Gã người nhà côn đồ kia phải bị xử nghiêm tội hành hung, gây rối, tội cản trở hoạt động bình thường của cán bộ, cơ quan Nhà nước. Phải làm mạnh, mới không phình ra hàng trăm công an cắm chốt ở các bệnh viện. Và hơn thế, ngành Y cần tập huấn cho bác sĩ, điều dưỡng kỹ năng ứng xử trong các tình huống cần thiết. Cũng nhân tiện, giáo dục lại y đức để chấn chỉnh lời nói, tác phong khi giao tiếp với bệnh nhân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.