Khám phá

Bí ẩn con sông luôn sôi 100 độ, sẵn sàng luộc chín mọi thứ

01/01/2019, 09:57

Con sông bí ẩn nằm giữa lòng rừng rậm Amazon sẵn sàng luộc chín mọi thứ rơi xuống, kể cả con người.

ky-bi-dong-song-soi-sung-suc-o-peru-9-204849

Dòng sông có sức nóng kỳ lạ đến nỗi có thể luộc chín bất cứ loài vật nào không may rơi xuống

Theo thông tin đăng tải trên báo Trí thức trẻ,  Amazon là  một trong những địa điểm mà chỉ riêng cái tên cũng khiến người ta thấy tò mò, phấn khích xen lẫn sợ hãi. Từ những con quái vật nguy hiểm, đến đời sống của một số bộ tộc tách biệt với nền văn minh của nhân loại, mọi thứ tại đây đều ẩn chứa những bí ẩn chưa được con người khai phá.

Mới đây, Amazon lại một lần nữa khiến nhân loại phải chú ý khi một nhà khoa học đã công bố một khúc sông tử thần ở ngay giữa rừng rậm Amazon - đoạn chạy qua Peru. Điều đáng nói là nước sông ở đây  luôn sôi sục với nhiệt độ cao khủng khiếp, đủ sức luộc chín mọi sinh vật xấu số lọt xuống kể cả con người.

Liên quan đến con sông bí ẩn này, báo Đại Đoàn Kết thông tin, người tìm ra nó là Andrés Ruzo - nhà địa chất tại ĐH Southern Methodist (Mỹ), Ruzo lần đầu tiên nghe về dòng sông Mayantuyacu khi được người ông kể cho nghe một câu chuyện về việc thực dân Tây Ban Nha giết hại hoàng đế của Inca. Sau vụ sát hại đó, người Tây Ban Nha tiếp tục tiến sâu vào rừng rậm Amazon để tìm kiếm vàng. Khi trở lại, họ kể lại một trải nghiệm đáng sợ về một vùng nước có độc, những con rắn ăn thịt người và một dòng sông sôi sùng sục.

12 năm sau đó, trong một bữa tối gia đình, Ruzo lại được nghe câu chuyện về dòng sông đó một lần nữa, khi người cô của ông nói rằng bà đã từng đến tận nơi để chứng kiến dòng sông đó. Lúc đó là một sinh viên theo đuổi ngành địa chất tại đại học Southern Methodist, Ruzo bắt đầu muốn khám phá bí ẩn của sông Mayantuyacu.

Thông tin trên báo Tiền Phong cho biết thêm, khúc sông có tên Shanay-timpishka - có nghĩa là “được nấu sôi nhờ ánh Mặt trời” trong ngôn ngữ của người địa phương. Không khí tại đây nóng bỏng đến nỗi xoang mũi và phổi còn cảm thấy bỏng rát.“

Nhiệt độ cao nhất đo được là 100 độ C. Để so sánh, một tách cà phê siêu nóng chúng ta vẫn uống chỉ ở khoảng 55 độ mà thôi".

“Thực sự khó để ước lượng sức nóng ấy. Nếu nhúng tay xuống nước, bạn có thể bị bỏng cấp độ 2 hoặc 3 chỉ sau vài giây.”

Theo Ruzo, khúc sông này dài khoảng 6km, sâu 6m, rộng khoảng 25m, nằm tại khu vực trị liệu tâm linh của người Asháninka tại Mayantuyacu. Đây vốn là một huyền thoại của quốc gia này, và Ruzo cũng giống như rất nhiều nhà khoa học khác, lúc đầu cũng không hề tin vào nó.

Ông tin rằng để nước sông sôi sục như vậy cần một lượng địa nhiệt khổng lồ, trong khi đồng bằng sông Amazon lại không có bất kỳ ngọn núi lửa nào gần đó. Chỉ đến khi tận mắt chứng kiến, ông mới tin rằng con sông huyền thoại có thực.

Để lý giải cho sự tồn tại của khúc sông, Ruzo cho rằng ẩn sâu dưới đáy sông có những kẽ nứt chảy ra nước cực nóng. “Giống như máu trên cơ thể, Trái đất cũng có những dòng nước nóng chảy qua các kẽ nứt và các đoạn đứt gãy.

Khi các kẽ nứt trên bề mặt Trái đất xuất hiện, chúng ta sẽ có suối nước nóng, các lỗ nhiệt phun khí, hoặc như trường hợp này là con sông luôn sục sôi.

Hiện tại, Ruzo đang tích cực vận động truyền thông về con sông kỳ bí này. Lý do là vì hiện tại khoa học chưa quan tâm, giám sát con sông.Trong khi đó, cảnh quan rừng xung quanh đang dần biến mất do các hoạt động khai thác gỗ - cả trái phép lẫn hợp pháp. Ông muốn bảo vệ cảnh quan huyền thoại ấy, bằng mọi giá.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.