Khám phá

Bí ẩn đằng sau bộ hài cốt 'mẹ ôm con' 1.500 năm tuổi

06/12/2018, 08:05

Các nhà khảo cổ Anh phát hiện hài cốt người mẹ ôm con trong ngôi mộ 1.500 năm chứa nhiều đồ mai táng.

haicot-1734327

Hài cốt “mẹ ôm con” 1.500 năm tuổi được tìm thấy tại nghĩa trang Scremby. Ảnh: báo VTC News

Báo Nông nghiệp Việt Nam đưa tin, các nhà khảo cổ Anh vừa tiến hành cuộc khai quật tại nghĩa trang thời Anglo-Saxon ở Scremby, thuộc hạt Lincolnshire, phát hiện thấy hơn 20 bộ hài cốt có niên đại từ cuối thế kỷ thứ 5 tới giữa thế kỷ thứ 6 (khoảng 1.500 năm trước).

Ông Hugh Willmott, giảng viên cao cấp khảo cổ học lịch sử châu Âu ở Đại học Sheffield, trưởng nhóm cho biết, các hài cốt được phát hiện thấy đều thuộc nhóm người giàu có, bằng chứng nhiều tài sản, đồ cúng xa xỉ được chôn theo, cùng vũ khí như giáo mác, lá chắn. 

Cùng đưa tin về phát hiện này báo VnExpress dẫn lời Tiến sĩ Willmott cho biết thêm: "Chúng tôi không tìm thấy hài cốt trẻ em ở khu vực này của nghĩa trang. Tuy nhiên, một trong những ngôi mộ đáng chú ý nhất thuộc về một người phụ nữ ăn vận giàu có ôm đứa trẻ nhỏ bên tay trái. Phát hiện cung cấp cơ hội thú vị để chúng tôi khám phá biến động xã hội và văn hóa của cộng đồng chọn chôn người chết ở vùng đá phấn này".

Bên cạnh đó, người phụ nữ nói trên được chôn cùng nhiều món đồ trang sức quý như vòng đeo cổ cẩm thạch, pha lê, túi vải trang trí ngà voi, nhíp, trâm cài trang trí rất tinh xảo.....

Hiện, việc nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục. Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu các bộ hài cốt, bao gồm phân tích đồng vị răng và xương, giúp xác định nơi người chết từng sinh sống và thức ăn họ từng dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.