An ninh hình sự

Bí ẩn đường nghìn tỷ liên tiếp 3 lần bị nhổ cọc tiêu

22/08/2017, 13:25

Ngày 21/8, trên Đại lộ Nam Sông Mã tiếp tục xảy ra tình trạng các cọc tiêu giao thông bên vệ đường...

16

Hàng loạt cọc tiêu bị nhổ khỏi mặt đất

Ngày 21/8, trên Đại lộ Nam Sông Mã (đoạn qua địa phận phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa) tiếp tục xảy ra tình trạng các cọc tiêu giao thông bên vệ đường bị bật gốc lên khỏi mặt đất, nằm rạp ra đường. Đây là lần thứ tư xảy ra sự việc này.

Hàng chục cọc tiêu bị nhổ bất thường

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong sáng 21/8, trên tuyến đường Đại lộ Nam Sông Mã, đoạn qua phường Quảng Hưng có 6 cọc tiêu hướng dẫn giao thông bị nhổ lên khỏi mặt đất. Qua quan sát, có 3 cọc tiêu bị đào gốc và 3 cọc khác dường như đã bị ai đó quật trồi lên mặt đất. Điểm lạ ở chỗ các cọc tiêu nhổ lên nhưng không bị mất cắp hay hư hỏng gì mà nằm ngay miệng hố chôn cọc tiêu. Trước sự việc này, đơn vị quản lý là Công ty CP Xây dựng giao thông 1 cho lực lượng lắp đặt lại và báo cáo Sở GTVT Thanh Hóa.

Dự án Đại lộ Nam Sông Mã (giai đoạn 1) được khởi công từ tháng 7/2009, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 4/2016. Tuyến đường có tổng chiều dài 14,617km với tổng mức đầu tư 1.008 tỷ đồng do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Đến tháng 1/2017, tuyến đường này được giao cho Công ty CP Xây dựng giao thông 1 quản lý bảo dưỡng thường xuyên. Từ khi bàn giao công trình cũng là thời điểm thường xuyên xảy ra sự việc kể trên.

Trước đó, ngày 26/7, tại Km 9+300 - Km 9+700 đường Đại lộ Nam Sông Mã (đoạn qua thôn 4, xã Quảng Phú, TP Thanh Hóa) cũng có tới 26 cọc tiêu hướng dẫn giao thông bị đào nhổ lên khỏi mặt đất và nằm chềnh ềnh ven đường.

Theo ghi nhận của PV, trên tuyến đường này ngoài vị trí nói trên thì có nhiều đoạn trên tuyến, cọc tiêu bị mất hẳn hoặc nằm ngả nghiêng dưới mương nước. Do đa phần các điểm xảy ra sự việc đều đi qua khu vực cánh đồng lúa, thoáng dân cư nên khi hỏi người dân sống gần đó về hiện tượng này thì không một ai biết “thủ phạm” nào gây ra.

Ông Nguyễn Đình Việt, Giám đốc Công ty CP Xây dựng giao thông 1, đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, đối tượng, động cơ đào nhổ chưa được xác minh vì sự việc xảy ra vào ban đêm. “Thực sự không hiểu động cơ, mục đích việc nhổ cọc tiêu lên để làm gì. Cọc tiêu được nhổ lên nhưng không lấy đi mà cứ để cạnh lỗ chôn cọc tiêu. Có vị trí bị nhổ tới 3 lần, lần đầu khoảng 5-7 cọc, lần thứ 2 là 14 cọc và lần mới đây là 26 cọc”, ông Việt nói và cho biết hiện công ty đã có văn bản gửi đến UBND TP Thanh Hóa, Thanh tra Sở GTVT Thanh Hóa và chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua phối hợp giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Hướng dư luận chú ý chất lượng công trình?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Bá Hùng, Phó giám đốc Ban QLDA 1, Sở GTVT Thanh Hóa cho biết, từ khi tuyến đường được bàn giao cho đơn vị quản lý thì mới xảy ra tình trạng này. Hiện, không rõ mục đích của việc nhổ cọc tiêu lên khỏi mặt đất để làm gì, có dụng ý gì. Cũng theo ông Hùng, trên toàn tuyến có 2.405 cọc tiêu với giá trị hoàn thành lắp đặt là 541 triệu đồng.

Tháng 4/2016, Ban QLDA giao thông 1 kiểm tra và đề xuất thay đổi đế chân cọc tiêu và cắm bổ sung một số đoạn để đảm bảo hướng dẫn cho người tham gia giao thông. Theo đó, thay vì cọc tiêu được đổ bằng bê tông C10 (kích thước 40x40x40cm) như thiết kế thì được điều chỉnh đế chân cọc tiêu bằng cấp phối đá dăm lèn chặt dày 25cm, phía dưới kích thước 40x40cm, sau đó đổ lớp bê tông C10 dày 15cm (kích thước 40x40cm). Lý do việc thay đổi là qua khảo sát và kiểm tra hiện trường của Ban QLDA giao thông 1 Thanh Hóa cho thấy một số đoạn tuyến đi qua thực tế không có khu dân cư sinh sống, chiều cao nền đất > 1,8m nhưng chưa bố trí cọc tiêu.

Mặt khác, phần lề đường đã được nhà thầu đắp rộng bằng cấp đối đá dăm nên việc đào và thi công bệ móng cọc tiêu như thiết kế rất khó khăn.

Một nguồn thông tin khác mà PV có được là việc nhổ cọc tiêu lên khỏi mặt đất xảy ra liên tục rất có thể ai đó hướng dư luận chú ý vào chất lượng thi công công trình. Tuy nhiên, việc này chưa được cơ quan chức năng xác nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.