Doanh nghiệp

Bí ẩn khối tài sản khổng lồ của đại gia Lê Thanh Thản

08/07/2017, 10:59

Đại gia điếu cày Lê Thanh Thản sở hữu khối tài sản khổng lồ mà ít người biết...

le thanh than 1

Ông Lê Thanh Thản. 

Khó có thể biết được khối tài sản thực sự mà gia đình đại gia Lê Thanh Thản sở hữu trị giá bao nhiêu, bởi Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh là công ty hoạt động theo mô hình gia đình trị với toàn bộ cổ phần thuộc về "đại gia điếu cày" (70%) cùng con gái cả (Lê Thị Hoàng Yến - 20%) và chồng của bà Hoàng Yến (Đỗ Trung Kiên - 10%).

Dù vậy, vẫn có thể ít nhiều đánh giá khối tài sản khổng lồ của ông Lê Thanh Thản thông qua hàng loạt dự án bất động sản, khách sạn mà tập đoàn Mường Thanh đang nắm giữ trên khắp cả nước.

Ông trùm bất động sản

Cuối 2012, khi thị trường bất động sản Hà Nội vẫn tiếp tục đóng băng, nhiều dự án ế hàng thì ông Lê Thanh Thản đã tung ra dự án Đại Thanh với giá của một căn hộ ở đây chỉ khoảng 500 triệu đồng, với diện tích nhỏ nhất là 45 m2. Với mức giá sốc này, lần đầu tiên ở Hà Nội có một dự án nhà thương mại giá dưới 500 triệu đồng, bằng một phần ba giá của dự án có vị trí tương đương và còn rẻ hơn cả các dự án nhà ở xã hội. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn mở bán, hàng nghìn căn hộ tại dự án Đại Thanh giao dịch thành công. 

chung-cu-dai-thanh

Chung cư Đại Thanh.

Đầu năm 2013, tòa chung cư gần 40 tầng trong khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ mà công ty của ông Thản đầu tư sau khi mua đất sạch từ công ty Vinaconex 2, cũng đã được bán hết veo trong vòng chưa đầy 1 tháng. Đến giữa 2013, chung cư VP5 Linh Đàm, có vị trí khá đẹp trong khu đô thị Linh Đàm, lại gây ồn ào trên thị trường với giá bán trung bình 15 triệu đồng/m2. 

Chiến thuật của đại gia Lê Thanh Thản khá đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được khi ông âm thầm xây dựng quỹ đất của Mường Thanh bằng việc mua các khu đất tại Định Công và Bắc Linh Đàm, rồi khu đô thị Xa La. Không những thế, ông còn cho biết: "Doanh nghiệp nào có đất sạch, vị trí thuận lợi một chút, đã có đầy đủ thủ tục triển khai dự án mà không thực hiện được chúng tôi sẵn sàng mua".

le thanh than 3

Với chiến thuật: làm nhanh, bán nhanh, giá hợp lý... ông Lê Thanh Thản đã khiến Tập đoàn Mường Thanh trở nên lớn mạnh.

 Năm 2016, "đại gia điếu cày" lại khiến giới đầu tư địa ốc chấn động khi bất ngờ thâu tóm Cienco5 Land với giá lên tới nhiều nghìn tỷ đồng. 

Không chỉ triển khai các dự án BĐS tại Hà Nội, tập đoàn Mường Thành còn đẩy mạnh xây dựng hàng loạt các dự án chung cư, condotel... trên khắp cả nước như: chung cư Mường Thanh Cửa Đông Vinh – Nghệ An, chung cư Mường Thanh Bắc Ninh, chung cư Sơn Trà – Đà Nẵng hay các dự án khu chung cư phân bổ tại Nha Trang...

Sở hữu hệ thống khách sạn lớn nhất cả nước

Năm 1997, Mường Thanh xây dựng khách sạn đầu tiên tại thành phố Điện Biên Phủ. Liên tục trong những năm sau đó, hàng loạt khách sạn mang thương hiệu Mường Thanh đã lần lượt ra đời. 

Trải qua 20 năm hoạt động, trung bình cứ mỗi năm chuỗi khách sạn của Mường Thanh lại tăng thêm 2,5 khách sạn. Hiện tại, hệ thống khách sạn Mường Thanh đã phát triển với hệ thống hơn 50 khách sạn và dự án khách sạn được chia thành 4 phân khúc gồm Luxury, Grand, Holiday và Mường Thanh trải dài khắp đất nước.

khach san muong thanh

Khách sạn Mường Thanh Holiday Quảng Bình.

Cuối tháng 7/2016, Tập đoàn Khách sạn Mường Thanh đã khai trương khách sạn 5 sao Mường Thanh Luxury Vientiane tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào - đây là khách sạn đầu tiên của Mường Thanh tại nước ngoài.

Ngày 15/6/2017, khách sạn thứ 50 của Tập đoàn Mường Thanh chính thức được khai trương tại Phủ Lý, Hà Nam. 

Nói đến Mường Thanh người ta nhắc đến đại gia Lê Thanh Thản, tuy nhiên người đứng sau quản lý chuỗi khách sạn Mường Thanh, đồng thời là “cánh tay” đắc lực cho ông Thản lại chính là cô con gái cả Lê Thị Hoàng Yến.

Là ông chủ của cả trường học, bệnh viện, công ty du lịch

Ngoài tự xây dựng khách sạn, Mường Thanh cũng sớm bước vào "địa hạt" M&A khi chuỗi này thôn tính Công ty Du lịch Dầu khí Phương Đông từ Ocean Group, sở hữu chuỗi khách sạn Phương Đông. Hai khách sạn của Dầu khí Phương Đông sau đó được sáp nhập vào hệ thống khách sạn của Mường Thanh và đem lại hiệu quả kinh doanh tích cực. 

Không những thế, ông cũng là chủ một số công ty trong lĩnh vực du lịch, như CTCP Thương mại và du lịch thanh niên Quảng Ninh, (chủ đầu tư khách sạn Mường Thanh Quảng Ninh năm 2011), Công ty cổ phần Du lịch Nghệ An hay Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển du lịch Lạng Sơn.

Trong lĩnh vực giáo dục, ông Lê Thanh Thản là chủ Trường THPT Xa La và Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Hà Nội - Thăng Long. 

Bên cạnh đó, ông Thản còn thành lập Bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn, Nghệ An từ năm 2007 là bệnh viện tư nhân được thiết kế đồng bộ theo quy chuẩn của bệnh viện đa khoa. Đến năm 2017, Tập đoàn Mường Thanh quyết định xây dựng thêm khu tòa nhà mới, đưa bệnh viện Đa khoa Phủ Diễn chuyển đổi sang mô hình bệnh viện khách sạn chất lượng cao. Bệnh viện được đầu tư xây dựng với 7 tầng, quy mô 300 giường bệnh, trang bị công nghệ đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Cá nhân ông Thản còn sở hữu trại bảo tồn động vật hoang dã Trại Bò rộng 100ha, riêng vườn thú rộng 35ha ở Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, với nhiều loài động vật quý hiếm như tê giác, sư tử, hổ, bò tót... Chi phí vận hành hàng năm khoảng 5 tỷ đồng. Dự kiến Mường Thanh sẽ rót thêm khoảng 70 tỷ đồng nâng cấp hệ thống vườn thú của mình trong tương lai.

Tuy nhiên, chính sự phát triển bùng nổ, xây dựng thần tốc đã khiến ông Thản "vấp ngã" khi Công an TP Hà Nội đã xin ý kiến Bộ Công an về khởi tố sai phạm tại Doanh nghiệp tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh), do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch. Với lý do: 12 dự án mà Mường Thanh triển khai tại Hà Nội đang có dấu hiệu về tội trốn thuế, và có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý nhà ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.