Xã hội

Bị cách chức thẩm phán, chịu kỷ luật 5 lần vẫn "đạo đức tốt"

10/07/2017, 17:41

Ông N.V.R đã bị cách chức thẩm phán, 5 lần bị kỷ luật, khai trừ Đảng nhưng vẫn được xác nhận... "đủ điều kiện".

hoi-nghi-so-ket-bo-tu-phap

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ Tư pháp diễn ra chiều 10/7

Tại Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2017 chiều 10/7, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho hay, hoạt động bổ nhiệm, cấp chứng chỉ hành nghề bổ trợ tư pháp đang có nhiều hạn chế, vướng mắc.

Theo Bộ Tư pháp, các quy định pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn về ý thức tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và tiêu chuẩn có phẩm chất, đạo đức tốt để được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc bổ nhiệm chức danh, nhất là trong lĩnh vực luật sư... đều là các tiêu chuẩn định tính nên khó khăn cho quá trình thẩm tra hồ sơ.

Báo cáo của Bộ Tư pháp dẫn chứng vụ việc ông N.V.R ở Sóc Trăng, đã bị Chủ tịch nước cách chức thẩm phán, 5 lần bị xử lý kỷ luật, khai trừ Đảng do ý thức kém nhưng vẫn được địa phương xác nhận... đủ điều kiện (trong đó có đạo đức tốt) cấp chứng chỉ hành nghề để gửi lên Bộ.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hải Dương Bùi Sỹ Hoàng cũng cho biết thêm, đơn vị này đang thụ lý hồ sơ xin đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề một trường hợp tương tự là một cán bộ công an, trong 5 năm công tác ba lần bị kỷ luật, sau đó bị ngành công an cho ra khỏi ngành.

“Khi chúng tôi xác minh hồ sơ có làm việc với ngành công an, chính quyền địa phương, họ đều xác nhận về tiêu chuẩn này để tạo điều kiện cho cán bộ cũ của ngành. Chúng tôi băn khoăn không biết xác định tiêu chuẩn đạo đức tốt thế nào khi đề xuất trường hợp này, nhưng lại không biết từ chối thế nào”, ông Hoàng băn khoăn và đề nghị Bộ Tư pháp có quan tâm hơn tới chất lượng đầu vào của luật sư và cần có hướng dẫn cụ thể về “tiêu chuẩn đạo đức tốt”.

Theo Bộ Tư pháp, số lượng người đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp thời gian gần đây tăng đột biến. Trong đó có nhiều đối tượng bị kỷ luật, bị cho nghỉ việc ở các ngành khác hoặc đối tượng cơ hội, lợi dụng kẽ hở của pháp luật, gian dối hồ sơ để chui vào vỏ bọc các chứng danh bổ trợ tư pháp, nhất là luật sư. Qua đó, họ lợi dụng chức danh, quyền tự do dân chủ để chống đối nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.