Giao thông

Bị chê "ém" thông tin, Hà Nội công khai ý tưởng chống ùn tắc

12/09/2017, 11:09

Tối qua (11/9), Sở GTVT Hà Nội công bố kết quả thi ý tưởng chống ùn tắc giao thông trên website.

GN (FILEminimizer)

Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) - Nikkel Sekkei Reseach Institute (NSRI) được trao giải Nhì với giải thưởng 100 nghìn USD

Tối qua (11/9), Sở GTVT Hà Nội công bố kết quả cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc giao thông trên website sau khi dư luận bức xúc và cho rằng Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội mở cuộc thi ý tưởng chống ùn tắc mang tính khép kín, nội bộ, không mời chuyên gia giao thông, báo chí tham dự.

Theo thông tin của Sở GTVT Hà Nội, từ ngày 12-23/1/2017, Sở GTVT - Cơ quan thường trực của cuộc thi đã tổng hợp công tác tiếp nhận 121 ý kiến đóng góp của lãnh đạo cac Bộ, ngành, thành phố, các tổ chức, cá nhân gửi trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện, hòm thư điện tử, cổng thông tin điện tử, fanpage của cuộc thi và 25 Hồ sơ trong nước và quốc tế.

Sau 3 tháng thực hiện, Ban Tổ chức đã lựa chọn 5 đơn vị đủ điều kiện tham gia bảo vệ phương án dự thi tuyển gồm: Liên danh Công ty tư vấn ALMEC Corporation - Công ty Tư vấn NIPPON KOEI - Công ty CP CTGT Hà Nội (HATOS); Tập đoàn ATKINS; Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) - Nikkel Sekkei Reseach Institute ( NSRI); Công ty ST Electronics; Viện nghiên cứu quy hoạch và thiết kế đô thị nông thôn - Hội Quy hoạch phát triển Đô thị Việt Nam.

Theo Sở GTVT Hà Nội, các đơn vị tham gia dự thi đã tích cực và chủ động trong việc làm bài dự thi; Các ý tưởng được trình bày công phu thể hiện tâm huyết của các đơn vị tham dự, nhiều phương án đã đề ra những giải pháp hay giúp giải quyết các vấn đề còn tồn tại của giao thông Hà Nội.

Tuy nhiên, một số giải pháp của đơn vị còn lại chưa có nhiều điểm mới so với các nghiên cứu trước đây, tính đột phá còn hạn chế, tính đồng bộ giữa các giải pháp còn chưa cao, chưa toàn diện, công tác đánh giá hiện trạng còn chưa bao quát, nhiều giải pháp còn đang dừng ở mức ý tưởng. Dù từng phương án riêng lẻ còn có mặt mạnh và mặt hạn chế, tuy nhiên tổng hợp các điểm mạnh của các phương án sẽ mang lại cho Hà Nội một phương án tổng thể tốt, có thể sử dụng trong thực tế, rút ra các giải pháp cho cơ quan quản lý ứng dụng trong công tác chống ùn tắc giao thông.

05 don vi (FILEminimizer)

5 đơn vị đủ điều kiện tham gia bảo vệ phương án dự thi trước Hội đồng thi tuyển và được công nhận đủ điều kiện hỗ trợ tài chính theo Quy chế cuộc thi

Hội đồng thi tuyển tiến hành chấm điểm và xếp hạng 5 đơn vị tham gia dự thi. Cuộc thi không có giải Nhất Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và Nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei Civil Engineering LTD (NSC) - Nikkel Sekkei Reseach Institute (NSRI) - Đạt giải Nhì cho các giải pháp đề xuất: Phát triển mở rộng đô thị thông qua hệ thống đô thị vệ tinh và vận tải liên vùng; Giải quyết các vấn đề giao thông tại nút giao và hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch; Tăng cường tính hấp dẫn của hệ thống xe buýt, phát triển giao thông công cộng; Quản lý và kiểm soát nhu cầu giao thông cá nhân; Phát triển mô hình định hướng giao thông và xây dựng hệ thống quy chế có liên quan. 

Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, cuộc thi đã giúp nâng cao nhận thức của đông đảo người dân; Huy động được nhiều luồng ý kiến trong xã hội, thu hút nhiều đơn vị tư vấn chuyên nghiệp trong và ngoài nước, có uy tín và trình độ cao trong lĩnh vực giao thông vận tải. Mặc dù cuộc thi không có đơn vị đạt giải nhất nhưng tổng hợp các điểm mạnh của các phương án dự thi sẽ giúp cho Hà Nội có được một phương án tổng thể tốt. Điều này khẳng định sự thành công của cuộc thi.

Trước đó ngày 8/9, UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đã trao giải cuộc thi "Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030. Đáng nói là ban tổ chức đã không mời báo chí và các chuyên gia tham gia buổi trao giải. Nhiều người cho rằng, ban tổ chức cố tình "ém" thông tin về cuộc thi.

Sau đó, dư luận, đặc biệt trong giới chuyên gia có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa phần bày tỏ thất vọng lớn về các ý tưởng và giải pháp đưa ra tại cuộc thi này. Họ cho rằng, những ý tưởng mà các công ty trên đưa ra chỉ là những ý tưởng tổng hợp lại, không có nhiều nét mới hay thể hiện ý tưởng xuất sắc, đột phá. Những ý tưởng chưa thật tương xứng với sự sáng tạo cũng như chưa được chứng minh qua thực tiễn mà đã vội vàng trao thưởng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.